Trữ lượng dầu mỏ của Iraq lên tới 153 tỷ thùng

19:26' - 19/02/2017
BNEWS Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, Jabal al-Luaibi ngày 19/2 thông báo trữ lượng dầu mỏ của nước này đã tăng lên mức 153 tỷ thùng, so với dự báo trước đó là 143 tỷ thùng.
Trữ lượng dầu mỏ của Iraq lên tới 153 tỷ thùng. Ảnh: EPA

Iraq sẽ đề nghị Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cập nhật số liệu mới này vào dự báo trữ lượng dầu mỏ chính thức.

Trữ lượng dầu mỏ của Iraq tăng là nhờ kết quả của các hoạt động thăm dò và khai thác ở 7 giếng dầu ở miền Trung và miền Nam Iraq.

Tại Iraq, 95% thu nhập của nhà nước phụ thuộc vào xuất khẩu dầu mỏ. Trữ lượng dầu mỏ tăng mạnh tạo đà cho Iraq thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cũng như xây dựng lại cơ sở hạ tầng cũ kỹ sau nhiều thập kỷ xung đột và các lệnh trừng phạt quốc tế.

Hồi tháng 12 năm ngoái, các nước trong và ngoài OPEC, trong đó có Nga, đã nhất trí cắt giảm sản lượng gần 1,8 triệu thùng/ngày trong nửa đầu năm 2017. Hãng nghiên cứu BMI Research cho biết rằng dựa vào việc OPEC đã tuân thủ khoảng 92,8% thỏa thuận cắt sản lượng, sản lượng đã giảm 1,08 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, mức độ tuân thủ của Iraq, nước sản xuất dầu lớn thứ hai OPEC, chỉ là 40%. Điều này đồng nghĩa với việc các nước khác phải cắt giảm nhiều hơn mức đề ra của mình để đạt được mục tiêu chung cho nửa đầu năm 2017.

Ngân hàng Thế giới (WB) trong báo cáo về triển vọng các thị trường hàng hóa công bố ngày 24/1 giữ nguyên dự đoán về giá dầu thô cho năm nay là 55 USD/thùng, tăng 29% so với mức giá năm 2016, với điều kiện các nước thành viên trong và ngoài OPEC sẽ tuân thủ thỏa thuận giảm sản lượng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục