Trung Quốc cảnh báo Mỹ về nguy cơ "chiến tranh thương mại"

12:41' - 10/03/2017
BNEWS Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo việc Mỹ phớt lờ các phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới có thể châm ngòi cho một cuộc "chiến tranh thương mại".

Ngày 9/3, Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo việc Mỹ phớt lờ các phán quyết của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) có thể châm ngòi cho một cuộc "chiến tranh thương mại", sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump tuyên bố không bị ràng buộc bởi các quyết định của tổ chức thương mại đa phương này.

Trả lời họp báo tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Tôn Kế Văn nêu rõ: "Nếu các thành viên WTO phớt lờ các quy tắc của tổ chức vì lợi ích riêng và từ chối thực thi các phán quyết của WTO về các tranh chấp, hệ thống thương mại đa phương sẽ chỉ tồn tại trên danh nghĩa và thậm chí có thể tái diễn cuộc chiến tranh thương mại những năm thập kỷ 30 thế kỷ trước".

Do đó, Trung Quốc kêu gọi các thành viên chủ chốt trong WTO tuân thủ các quy tắc của tổ chức và thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình.

Trong một văn bản về chương trình nghị sự các chính sách thương mại hàng năm gửi Quốc hội Mỹ hồi tuần trước, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) đã phác thảo chính sách của ông Trump rà soát lại các điều khoản Mỹ gia nhập WTO khi tổ chức này được thành lập năm 1995.

Theo văn bản này, Quốc hội Mỹ khi đó đã khẳng định Mỹ không chịu sự chi phối trực tiếp của các phán quyết của WTO, và Mỹ sẽ bỏ qua một số phán quyết của WTO có thể làm suy yếu hiệu quả của các biện pháp mà tổ chức này "bật đèn xanh" trong cuộc chiến chống hành vi thương mại không công bằng.

Trung Quốc cảnh báo động thái trên của Mỹ sẽ làm mất uy tín của WTO, gây tổn hại thương mại đa phương.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống hồi năm ngoái, ông Trump nhiều lần chỉ trích năng lực của WTO trong vai trò trọng tài thương mại quốc tế và tuyên bố ông sẽ có cách tiếp cận quyết liệt hơn để mở cửa thị trường nước ngoài cho các doanh nghiệp Mỹ, bao gồm đơn phương áp đặt hàng rào thuế quan./.

>>> FIFA cảnh báo lệnh cấm nhập cảnh khiến Mỹ không được đăng cai World Cup


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục