Trung Quốc thâm hụt thương mại lần đầu trong ba năm

19:15' - 08/03/2017
BNEWS Trong tháng 2/2017, Trung Quốc bất ngờ thâm hụt thương mại lần đầu tiên trong ba năm nay do nhập khẩu tăng mạnh hơn dự đoán, khi hoạt động xây dựng bùng nổ ở nước này.
Trung Quốc thâm hụt thương mại lần đầu trong ba năm. Ảnh: EPA

Cụ thể, theo số liệu chính thức được Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố ngày 8/3, giá trị nhập khẩu tính theo đồng NDT tăng 44,7% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi xuất khẩu chỉ tăng 4,2%, khiến nước này bị thâm hụt thương mại 60,63 tỷ NDT (8,79 tỷ USD) trong tháng Hai.
Bên cạnh sự biến động trên thị trường tiền tệ thì số liệu trên cũng chịu ảnh hưởng bởi giá hàng hóa tăng và kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán khá dài.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng con số tương đối lạc quan đó củng cố quan điểm cho rằng hoạt động kinh tế ở Trung Quốc và trên toàn cầu đã khởi sắc trong hai tháng đầu năm nay.

Điều này có thể sẽ làm cho các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc tự tin thúc đẩy các cải cách cơ cấu khó khăn, trong đó có việc giải quyết "núi nợ".
Trước đó, các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của hãng tin Reuters dự đoán xuất khẩu tính bằng đồng USD của Trung Quốc sẽ tăng 12,3% trong tháng Hai, so với con số 7,9% trong tháng Một.

Nhập khẩu cũng được dự đoán tăng 20% sau khi đã tăng 16,7% tháng trước đó.
Tăng trưởng kinh tế quý I/2017 của Trung Quốc có thể tăng lên 7% so với cùng kỳ năm ngoái từ con số 6,8% của quý trước đó.

Thủ tướng Lý Khắc Cường trong bản báo cáo công tác hôm Chủ Nhật cho biết Bắc Kinh đã hạ mục tiêu tăng trưởng trong năm nay xuống còn khoảng 6,5%.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã tăng trưởng 6,7% trong năm 2016, mức thấp nhất trong 26 năm qua.

>> Thủ tướng Lý Khắc Cường cảnh báo khó khăn của kinh tế Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục