Trung Quốc cắt giảm thuế nhập khẩu hàng tiêu dùng

07:42' - 25/11/2017
BNEWS Trung Quốc sẽ cắt giảm thuế đối với nhiều mặt hàng tiêu dùng, trong đó có sữa công thức trẻ em và thực phẩm kể từ 1/12 tới đây.

Đây là nỗ lực nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhờ tiêu dùng trong nước, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào thương mại và đầu tư.

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết những điều chỉnh này, bắt đầu có hiệu lực từ 1/12 tới, là nhằm mở rộng sự lựa chọn cho hoạt động tiêu dùng trong nước. Có 187 mặt hàng nằm trong danh sách được cắt giảm thuế nói trên, trong đó có nhiều mặt hàng được cắt giảm đến 2/3 thuế nhập khẩu.

Chẳng hạn thuế nhập khẩu trung bình đối với một số loại thực phẩm, dược phẩm, thiết bị y tế, hóa chất, quần áo, giày dép được giảm từ 17,3% xuống 7,7%. Một số loại sữa trẻ em và bỉm sẽ chỉ chịu thuế nhập khẩu 0%.

Trước đó, năm 2015, Bắc Kinh cũng đã từng đưa ra một chính sách cắt giảm thuế tương tự đối với các mặt hàng quần áo, giày dép và các sản phẩm nhập khẩu khác.

Trung Quốc đang phải chịu áp lực mở rộng khả năng tiếp cận thị trường đang phát triển của nước này từ phía Mỹ, châu Âu và các đối tác thương mại khác. Tuy nhiên, giới lãnh đạo Trung Quốc lại đang thực hiện những nỗ lực lâu dài nhằm nuôi dưỡng khả năng tăng trưởng kinh tế tự chủ dựa vào chi tiêu tiêu dùng, thay vì thương mại và đầu tư.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã ghi nhận thặng dư thương mại toàn cầu đạt 510 tỷ USD năm 2015, song tổng kim ngạch thương mại lại suy giảm do nhu cầu có dấu hiệu suy yếu ở cả trong và ngoài nước.

Thu hẹp thâm hụt thương mại với Trung Quốc là một ưu tiên đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump. Phòng Thương mại Mỹ ở Trung Quốc đã bày tỏ quan ngại rằng sự tập trung của Tổng thống Trump vào thương mại hàng hóa có thể làm xao nhãng sự chú ý vào những vấn đề như nâng cao khả năng tiếp cận của các doanh nghiệp nước ngoài vào thị trường tài chính, chăm sóc y tế và các ngành khác của Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục