Trung Quốc: Chỉ số PPI và CPI tháng 3/2017 đều tăng nhẹ hơn dự đoán

20:51' - 12/04/2017
BNEWS Chỉ số giá của nhà sản xuất (PPI) ở Trung Quốc trong tháng Ba tăng 7,6% so với cùng kỳ năm 2016 và thấp hơn mức tăng 7,8% của tháng 2/2017.
Trung Quốc: Chỉ số PPI và CPI tháng 3/2017 đều tăng nhẹ hơn dự đoán. Ảnh: Our World

Theo số liệu thống kê vừa do Cơ quan Thống kê quốc gia Trung Quốc công bố, so với tháng trước, PPI Trung Quốc chỉ tiến thêm 0,3% và chỉ bằng một nửa so với tháng Hai, là tháng có mức tăng cao nhất trong vòng 9 năm qua, chủ yếu được hỗ trợ bởi giá nguyên liệu thô dùng để chế tạo các sản phẩm thép, như quặng sắt và than cốc, đều lên cao.

Nhu cầu về sắt thép được thúc đẩy do sự bùng nổ thị trường nhà ở và các gói chi tiêu cho cơ sở hạ tầng của chính phủ.

Trong khi đó, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng Ba tăng nhẹ hơn mức dự báo của các chuyên gia khi chỉ tiến thêm 0,9% so với cùng kỳ năm 2016, trong bối cảnh chi phí cho các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, nhà ở, giao thông vận tải và truyền thông đều nhích lên.

Đáng chú ý giá thực phẩm đã giảm 4,4% trong tháng Ba sau khi giảm 4,3% trong tháng trước đó. Chính phủ Trung Quốc cũng đã hạ giá bán lẻ xăng dầu và dầu diesel hồi cuối tháng Hai.

PPI và CPI tăng ở mức khiêm tốn sẽ giúp Bắc Kinh tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ, khi quốc gia đông dân nhất thế giới đang cố gắng kiềm chế rủi ro từ những gói kích thích mà không phải hy sinh tăng trưởng kinh tế.

Chính phủ Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2017 ở mức khoảng 6,5%, so với mục tiêu 6,5-7% của năm ngoái./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục