Trung Quốc chỉ trích phán quyết của ICT về pin năng lượng mặt trời giá rẻ

16:56' - 24/09/2017
BNEWS Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, phán quyết của Ủy ban Thương mại Quốc tế của Mỹ (ITC) về pin năng lượng mặt trời giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc gây tổn hại đến các nhà sản xuất nội địa Mỹ.

Giới chức Trung Quốc ngày 24/9 kêu gọi Mỹ tuân thủ các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và thận trọng trong việc sử dụng các biện pháp hạn chế thương mại sau khi một cơ quan điều tra của Mỹ ra phán quyết các tấm pin năng lượng Mặt Trời giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc gây tổn hại nghiêm trọng đến các nhà sản xuất nội địa Mỹ.

Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh dẫn phát biểu của Cục trưởng Cục Phòng vệ và Điều tra Thương mại, Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) Vương Hạ Quân cho rằng phán quyết của Ủy ban Thương mại Quốc tế của Mỹ (ITC) được đưa ra bất chấp sự phản đối quyết liệt cả ở trong và ngoài nước Mỹ.

Theo ông Vương Hạ Quân, phán quyết này không đếm xỉa đến sự thật rằng Mỹ vốn đã triển khai một số biện pháp phòng vệ thương mại nhằm đem lại sự bảo vệ cần thiết cho ngành công nghiệp sản xuất pin năng lượng Mặt Trời nội địa.

Phía Trung Quốc chỉ trích phán quyết của ICT chẳng những không đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất pin năng lượng Mặt Trời của Mỹ, mà thậm chí còn làm gia tăng sự bất ổn trong hoạt động thương mại của các sản phẩm này trên toàn cầu.

Cục trưởng Cục Phòng vệ và Điều tra Thương mại MOC cũng nhấn mạnh sự lưu thông tự do của các sản phẩm pin năng lượng Mặt Trời sẽ giúp cắt giảm phát thải khí nhà kính và cải thiện khí hậu toàn cầu.

Theo đó, bảo vệ tự do thương mại trong lĩnh vực này cũng là sự chia sẻ trách nhiệm giữa các quốc gia và là lợi ích chung của tất cả các bên.

Cục trưởng Vương Hạ Quân bày tỏ hy vọng các nhà điều tra của Mỹ sẽ tuân thủ nghiêm túc các quy định của WTO và cân nhắc một cách hết sức thận trọng trong việc sử dụng các biện pháp hạn chế thương mại.

Việc ITC ra phán quyết khẳng định các tấm pin năng lượng Mặt Trời giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc và những nước khác gây tổn hại nghiêm trọng đến các nhà sản xuất trong nước làm tăng khả năng chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế, có thể đẩy giá của sản phẩm nhập khẩu này tăng gấp đôi./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục