Trung Quốc chú trọng nâng cao năng lực sáng tạo và chất lượng phát triển kinh tế

09:11' - 24/12/2017
BNEWS Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc ngày 23/12 cho hay những sáng tạo về khoa học công nghệ đã và đang đóng góp rất lớn vào tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm nay.
Trung Quốc chú trọng nâng cao năng lực sáng tạo và chất lượng phát triển kinh tế. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo dự báo của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc (MOST) Vương Chí Cương, mức độ đóng góp của sáng tạo khoa học công nghệ vào tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong năm 2017 sẽ tăng lên thành 57,5%, so với mức 56,2% của năm ngoái nhờ vào những đột phá trong ứng dụng các thành tựu về khoa học công nghệ vào thực tiễn như đường sắt tốc độ cao, mạng lưới truyền tải điện siêu cao áp, lúa lai, dẫn đường vệ tinh, xe ô tô điện, mạng 5G…

Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tư lớn thứ hai thế giới trong lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D), với tổng số vốn 1.570 tỷ nhân dân tệ (khoảng gần 240 tỷ USD) đã được đổ vào lĩnh vực này trong năm 2016. Tỷ lệ đầu tư cho R&D tính theo Tổng thu nhập quốc nội (GDP) của Trung Quốc hiện là 2,11%, nhìn chung nằm ở mức tương đương với các nước châu Âu.

Thứ trưởng MOST khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục nỗ lực sáng tạo trên nhiều lĩnh vực, trong đó có hoạt động ứng dụng các công nghệ như dữ liệu lớn nhằm nâng cấp các ngành nghề truyền thống, nâng cao mức độ cắt giảm thuế để hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ, và tăng cường công tác bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Trong cùng ngày, phát biểu tại Hội nghị thường niên về kinh tế Trung Quốc năm 2017-2018, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Tiểu ban lãnh đạo trung ương về công tác tài chính và kinh tế Trung Quốc Vương Vĩ Dân khẳng định nước này cần phải duy trì nhịp độ tăng trưởng kinh tế hằng năm trong giai đoạn 2018-2020 ở mức 6,3% thì mới có thể hoàn thành mục tiêu tới năm 2020 sẽ tăng gấp đôi GDP so với năm 2010.

Theo ông Dương Vĩ Dân, xét theo diễn biến của tình hình kinh tế hiện nay, Trung Quốc sẽ không gặp phải bất cứ rào cản lớn nào đối với mục tiêu nói trên. Năm năm trước đây, Trung Quốc đã quyết định tới năm 2020 sẽ tăng gấp đôi GDP và thu nhập bình quân đầu người so với năm 2010, và coi đây là một phần quan trọng của mục tiêu xây dựng thành công xã hội khá giả toàn diện.

Trong các quý I-III/2017, GDP của nước này đã đạt nhịp độ tăng trưởng 6,9% so với cùng kỳ năm 2016, cao hơn so với mục tiêu khoảng 6,5% của Quốc vụ viện (Chính phủ).

Tuy nhiên, theo ông Vương Vĩ Dân, Trung Quốc sẽ tập trung nâng cao chất lượng phát triển trong thời gian tới thay vì chú trọng tới tốc độ tăng trưởng.

Hội nghị công tác kinh tế trung ương của Trung Quốc, vừa kết thúc ngày 20/12/2017, đã khẳng định “phát triển chất lượng cao” là yêu cầu cơ bản đối với việc xác định con đường phát triển, hoạch định các chính sách kinh tế và thực hiện điều tiết vĩ mô trong giai đoạn hiện nay cũng như trong tương lai.

Tốc độ tăng trưởng tiềm năng đã thay đổi do yêu cầu ngày càng cao của hoạt động tiêu dùng, nguy cơ tài chính và sự cấp bách của các vấn đề môi trường. Nếu Trung Quốc bỏ qua thực tế này và tiếp tục quá chú trọng tới tốc độ tăng trưởng, những rủi ro đi kèm sẽ tác động nặng nề tới tăng trưởng GDP.

Chính vì vậy, nước này cần phải xây dựng và cải thiện các cơ chế thúc đẩy phát triển chất lượng cao, bao gồm các chỉ số, chính sách, tiêu chuẩn, các hệ thống thống kê và đánh giá tình hình.

Thực thi chính sách phát triển chất lượng cao là yêu cầu bắt buộc để duy trì sự phát triển kinh tế lành mạnh và thích ứng với mâu thuẫn chủ yếu của xã hội Trung Quốc trong thời đại mới, đó là mâu thuẫn giữa nhu cầu ngày càng lớn của nhân dân về cuộc sống tốt đẹp hơn với sự phát triển không cân bằng và không đầy đủ.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục