Những dấu ấn của kinh tế Trung Quốc năm 2017

18:28' - 21/12/2017
BNEWS Trong khi duy trì được tăng trưởng ổn định, nước này đã cải thiện được chất lượng tài sản, giảm rủi ro nợ và tạo được động lực mới cho tăng trưởng dài hạn và bền vững.
Kinh tế Trung Quốc đạt được tốc độ tăng trưởng như hiện nay là nhờ chính sách tiền tệ thận trọng cũng như chính sách tài khóa chủ động và hiệu quả. Ảnh: AFP/ TTXVN

Trong ba quý I, II, III/2017, kinh tế Trung Quốc tăng 6,9% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt mục tiêu mà chính phủ đặt ra cho năm nay là 6,5%. Theo ông Pan Jiancheng thuộc Tổng cục Thống kê Trung Quốc, dưới sức ép cải cách cơ cấu, Trung Quốc đã duy trì được tốc độ tăng trưởng cao vừa với ít biến động. Quỹ Tiền tệ Quốc tế đã điều chỉnh tăng dự báo tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc lần thứ tư trong năm nay, lên 6,8% năm 2017 và 6,5% năm 2018.

Kinh tế Trung Quốc đạt được tốc độ tăng trưởng như hiện nay là nhờ chính sách tiền tệ thận trọng cũng như chính sách tài khóa chủ động và hiệu quả. Thay vì điều chỉnh lãi suất hay tỷ lệ dữ trữ bắt buộc, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã tập trung nhiều hơn vào các hoạt động thị trường mở trong năm nay để quản lý thanh khoản.

Động lực kinh tế mạnh đã giúp dòng chảy vốn qua biên giới ổn định và cân bằng hơn, nhờ đó dự trữ ngoại hối tăng tháng thứ 10 liên tiếp, đạt 3.119,3 tỷ USD vào cuối tháng 11.

Trong khi đó, Trung Quốc đang chuyển dịch nền kinh tế từ dựa vào đầu tư sang dựa vào tiêu dùng. Nhà kinh tế trưởng Wang Tao của UBS China ước tính tiêu dùng sẽ tăng trưởng hàng năm 7% ít nhất trong hai năm tới nhờ thu nhập và nhu cầu cho chất lượng cuộc sống cao hơn tăng. Để đáp ứng nhu cầu, “công xưởng của thế giới” đã nâng cao chất lượng sản phẩm.

Việc sản xuất hàng tiêu dùng có giá trị gia tăng thấp đang dần được thay thế bằng hàng chế tạo giá trị cao. Trung Quốc cũng đạt tiến triển trong việc giải quyết tính trạng dư thừa công suất, một trong bốn nhiệm vụ then chốt trong tiến trình cải cách cơ cấu phía nguồn cung đang được thực hiện. Trung Quốc đã hoàn thành kế hoạch giảm công suất sản xuất khoảng 50 triệu tấn thép và ít nhất 150 triệu tấn than trong năm nay.

Một trong những thành tích nổi bật của Trung Quốc trong năm 2017 không phải là ở tốc độ tăng trưởng mà ở việc thực hiện thắt chặt quy định nhằm kiểm soát rủi ro. Các nhà chức trách Trung Quốc đã tăng cường giám sát các hoạt động liên ngân hàng và các sản phẩm quản lý tài sản (WMP) ngoài bảng cân đối kế toán và thông qua hay tăng cường hạn chế với các hoạt động mua nhà nhằm kiểm soát bong bóng bất động sản.

Với các biện pháp này, tăng trưởng WMP chậm lại đáng kể so với năm trước, trong khi cơn số nhà ở cũng hạ nhiệt ở một số thành phố, với cả giá nhà mới và đã qua sử dụng ở các thành phố loại một đều tăng chậm lại tháng thứ 13 liên tiếp trong tháng 10.

Trong khi đó, Trung Quốc đang nỗ lực để giảm nợ, đặt ra trần nợ cho các chính quyền địa phương và thực hiện chương trình đổi nợ lấy trái phiếu. Theo cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's, hoạt động kinh tế và tài chính của các chính quyền địa phương ổn định trong ba quý I, II, III của năm nay và mục tiêu cả năm sẽ đạt được.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục