Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành nước sản xuất ô tô hàng đầu thế giới

14:31' - 26/04/2017
BNEWS Trung Quốc nỗ lực vươn lên trở thành quốc gia sản xuất ô tô hàng đầu thế giới trong vòng 10 năm tới.
Trung Quốc đặt mục tiêu trở thành nước sản xuất ô tô hàng đầu thế giới. Ảnh: Naples Herald

Để thực hiện mục tiêu này, Bắc Kinh cam kết thúc đẩy phát triển các loại xe sử dụng nhiên liệu mới (NEV) và nới lỏng các quy định về mức trần sở hữu hay nắm giữ cổ phần trong các liên doanh của doanh nghiệp nước ngoài.
Theo bản kế hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô vừa công bố ngày 25/4, Trung Quốc sẽ cố gắng đạt được những bước đột phá trong công nghệ, nhằm gia tăng thị phần của một số thương hiệu xe Trung Quốc trên thị trường ô tô quốc tế vào năm 2025.
Bản kế hoạch mới dự kiến sản lượng và doanh số bán xe NEV của Trung Quốc sẽ cán mốc 2 triệu chiếc/năm, gấp bốn lần con số hiện nay. Theo Hiệp hội các nhà chế tạo ô tô Trung Quốc, năm ngoái nước này đã bán được 507.000 chiếc NEV, tăng 53% so với năm 2015 và ghi nhận mức cao nhất năm thứ hai liên tiếp.
Bên cạnh đó, kế hoạch trên cũng đề cập đến việc nới lỏng quyền sở hữu nước ngoài trong các liên doanh. Hiện nay, Trung Quốc quy định giới hạn lượng cổ phần mà doanh nghiệp nước ngoài nắm giữ trong các liên doanh chế tạo ô tô là 50%.
Kế hoạch của chính phủ dự kiến sản lượng ô tô hàng năm của Trung Quốc sẽ đạt khoảng 30 triệu vào năm 2020 và 35 triệu vào năm 2025. Doanh số bán xe tại nước này đạt mức kỷ lục 28,03 triệu xe vào năm 2016, tăng 13,7% so với năm trước.

>>>GM sẽ có thêm 10 mẫu xe điện tại thị trường Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục