Trung Quốc gia tăng đầu tư vào năng lượng tái tạo

11:18' - 08/01/2017
BNEWS Không dừng lại ở việc gia tăng đầu tư trong nước vào các nguồn năng lượng thải ra khí có carbon thấp, với những khoản ngân sách đáng kể, Trung Quốc còn đẩy mạnh cả đầu tư ra nước ngoài.
Trung Quốc gia tăng đầu tư vào năng lượng tái tạo. Ảnh minh họa: reuters

Theo một báo cáo của Viện kinh tế năng lượng và phân tích tài chính (EEFA) công bố ngày 6/1, Trung Quốc, nhà đầu tư lớn nhất thế giới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đã tỏ ra ra năng động hơn bao giờ hết với việc đầu tư 32 tỷ USD (30 tỷ euro) vào các dự án cơ sở hạ tầng hoặc góp vốn tại trong và ngoài nước trong năm 2016, tăng 60% so với cả năm 2015.
Theo các số liệu công bố hôm 5/1 của Bắc Kinh, sự gia tăng các khoản đầu tư trong năm 2016 là nhằm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020 của Trung Quốc, trong đó dự kiến tổng số tiền đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo là 361 tỷ USD (341 tỷ euro).
Tim Buckley, một trong các tác giả của bản báo cáo của IEEFA, cho biết không dừng lại ở việc gia tăng đầu tư trong nước vào các nguồn năng lượng thải ra khí có carbon thấp, với những khoản ngân sách đáng kể, Trung Quốc còn đẩy mạnh cả đầu tư ra nước ngoài. Năm 2016, Bắc Kinh đã thông qua 11 dự án đầu tư nước ngoài có giá trị hơn 1 tỷ USD và sẽ còn tiếp tục tăng tốc trong năm 2017.
Số vốn lớn nhất được Trung Quốc chi ra trong năm qua là 12,3 tỷ euro cho việc mua 24% cổ phần tại công ty CPFL Energia SA của Brazil.
Bên cạnh đó, mười dự án đầu tư khác cũng đã được tiến hành tại Australia, Chile, Pakistan, Indonesia, Đức, Ai Cập và Việt Nam. Các dự án đầu tư của Trung Quốc bao gồm sản xuất bộ pin lithium (tại Chile và Australia) được sử dụng trong các loại xe chạy bằng năng lượng điện, sản xuất các mô-đun quang điện (tại Đức), hay các dự án thủy điện.
Ông Tim Buckley đánh giá, tốc độ và sự tăng trưởng trong đầu tư của Trung Quốc giúp quốc gia này chiếm vị trí hàng đầu thế giới trong toàn ngành công nghiệp năng lượng sạch và đẩy Mỹ xuống hàng thứ hai. Thêm vào đó, những chính sách ưu tiên sử dụng than đá và khí đốt của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump lại một lần nữa khiến những dự báo triển vọng đầu tư cho năng lượng tái tạo tại quốc gia này có vẻ không khả quan.
Theo số liệu của cơ quan Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) và tổ chức nghiên cứu về thị trường năng lượng sạch Bloomberg New Energy Finance, trong năm 2015, Trung Quốc đã đầu tư 100 tỷ USD (khoảng 97 tỷ euro) vào lĩnh vực năng lượng tái tạo trong nước (bao gồm cả các dự án nghiên cứu), gấp 2,5 lần so với khoản đầu tư của Mỹ.

Trung Quốc hiện cũng đang thu hút 3,5 triệu trên tổng số 8,1 triệu việc làm trong ngành năng lượng sạch thế giới, cao hơn nhiều so với con số 800.000 người tại Mỹ trong cùng lĩnh vực.
Tuy nhiên, dù có những khoản đầu tư kỷ lục cho năng lượng tái tạo (năng lượng gió, năng lượng Mặt trời, địa nhiệt), sản xuất năng lượng ở Trung Quốc vẫn chủ yếu dựa vào than đá. Từ nay đến năm 2020, Chính phủ Trung Quốc dự kiến giảm tỷ trọng năng lượng được sản xuất từ than đá, vốn gây ảnh hưởng tiêu cực nhất tới chất lượng không khí và phát thải nhiều khí gây hiệu ứng nhà kính.

>>>

Châu Âu "chậm chân" hơn Mỹ và Trung Quốc trong cuộc đua về năng lượng sạch

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục