Trung Quốc cam kết tiếp tục mở rộng cửa cho đầu tư nước ngoài

13:48' - 02/01/2017
BNEWS Nội các Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẽ “kiên định với chính sách mở cửa” và “tạo ra môi trường cạnh tranh lành mạnh, đối xử công bằng với các nguồn tiền trong nước và của nước ngoài”.
Trung Quốc cam kết tiếp tục mở rộng cửa cho đầu tư nước ngoài. Ảnh: TTXVN

Thông báo trên được đưa ra sau khi Phòng Thương mại của Liên minh châu Âu (EU) ở Trung Quốc phàn nàn về môi trường đầu tư bất bình đẳng tại nước này và kêu gọi Bắc Kinh dỡ bỏ việc ngăn cấm và hạn chế đối với đầu tư nước ngoài.

Theo số liệu công bố ngày 26/12 của Bộ Thương mại Trung Quốc, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới ước đạt 785 tỷ NDT (113 tỷ USD) trong năm 2016, thấp hơn con số 135,6 tỷ USD của năm 2015.

Theo thông báo trên, Trung Quốc sẽ cho phép các doanh nghiệp nước ngoài điều hành các công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của các doanh nghiệp nước ngoài, thay vì phải qua các công ty liên doanh, trong nhiều lĩnh vực kinh tế (trong đó có lĩnh vực sản xuất biết bị giao thông đường sắt và xe máy), cũng như cho phép các công ty nước ngoài lần đầu tiên được bước vào một số lĩnh vực như kiểm toán và thiết kế kiến trúc.

Các doanh nghiệp nước ngoài sẽ được đối xử công bằng như các doanh nghiệp trong nước về số vốn cần phải có để thành lập cơ sở sản xuất kinh doanh, về các sản phẩm mà chính phủ sẽ mua và các chính sách ưu tiên đối với các doanh nghiệp công nghệ cao.

Động thái trên được coi là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh để ngăn chặn các dòng vốn chảy ra khỏi thị trường nước này, trong bối cảnh đồng nội tệ mất giá và dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc đã giảm 8% trong thời gian từ tháng Một đến tháng 11 năm nay.

Bắc Kinh đã nhiều lần cam kết sẽ để cho nền kinh tế nước này vận hành theo cơ chế thị trường. Tuy nhiên, Trung Quốc được xếp thứ 84 trên toàn cầu, sau cả Saudi Arabia và Ukraine, về Chỉ số kinh doanh dễ dàng (EBDI) của Ngân hàng Thế giới (WB). Nước này đứng thứ hai từ dưới lên trong báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) về mức độ hạn chế đối với đầu tư nước ngoài.

>>> Trung Quốc ồ ạt mua doanh nghiệp Đức

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục