Vì sao dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm mạnh?

05:30' - 08/01/2017
BNEWS Một quan chức thuộc Cơ quan Quản lý Ngoại hối Nhà nước (SAFE) nêu rõ nguyên nhân chính khiến dự trữ ngoại hối giảm là do những nỗ lực ổn định đồng NDT của Trung Quốc.
Các số liệu mới nhất của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) cho thấy dự trữ ngoại hối của nước này trong tháng 12/2016 giảm 41 tỷ USD xuống 3.011 tỷ USD, mức thấp nhất kể từ đầu năm 2011 và là tháng giảm thứ sáu liên tiếp. 
Một quan chức thuộc Cơ quan Quản lý Ngoại hối Nhà nước (SAFE) nêu rõ nguyên nhân chính khiến dự trữ ngoại hối giảm là do những nỗ lực ổn định đồng NDT của Trung Quốc. Các hoạt động trên thị trường ngoại hối của PBoC, sự biến động về giá cả của các tài sản đầu tư từ nguồn ngoại tệ dự trữ, cùng tỷ giá đồng NDT so với đồng USD đã tác động đến dự trữ ngoại hối của Trung Quốc. 
Trong năm 2016, dự trữ ngoại hối của Trung Quốc giảm gần 320 tỷ USD, thấp hơn so với mức giảm kỷ lục được ghi nhận trong năm 2015 là 513 tỷ USD. 
Trong những tuần qua, Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực nhằm vực dậy đồng NDT và kiềm chế dòng vốn chảy ra nước ngoài. Trong báo cáo hàng quý vào tuần trước, PBoC khẳng định sẽ thúc đẩy cải cách cơ chế đồng NDT, song vẫn duy trì sự ổn định cơ bản của đồng tiền này trong năm 2017. 
Đồng NDT hiện giao dịch ở mức thấp nhất trong tám năm so với đồng USD sau khi giảm 6,6% trong năm 2016, mức giảm lớn nhất kể từ năm 1994 và được cho là sẽ tiếp tục giảm trong năm 2017, nếu đà lên giá của đồng USD được duy trì. 
Trong khi đó, nền kinh tế Trung Quốc giảm tốc đang khiến dòng vốn bị rút đi để tìm đến các khoản đầu tư có lợi hơn ở nước ngoài.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục