Trung Quốc siết chặt quy định về thanh toán trực tuyến

18:29' - 31/12/2015
BNEWS Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc vừa ban hành quy định về thanh toán trực tuyến đối với các tổ chức phi ngân hàng nhằm hạn chế những rủi ro có thể xảy ra trong thời đại Internet trong ngành tài chính.
Trung Quốc siết chặt quy định về thanh toán trực tuyến. Ảnh: Kyodo/TTXVN.

Theo đó, quy định mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, yêu cầu các tài khoản thanh toán phi ngân hàng phải được đăng ký với tên thật và được xếp vào ba hạng mục tùy theo mức độ bảo mật. Hạn mức thanh toán sẽ dao động trong khoảng từ 1.000-200.000 NDT/năm và các giao dịch sẽ được phép thực hiện thông qua nền tảng thanh toán của ngân hàng.

Tuy nhiên, quy định mới yêu cầu các tổ chức không được phép mở tài khoản thanh toán cho những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính.

Mục đích của PBoC là muốn hạn chế việc dồn quá nhiều tiền vào tài khoản thanh toán của bên thứ ba hiện ở ngoài tầm kiểm soát hay sự bảo hiểm của ngân hàng và khiến khách hàng dễ bị tổn thương.

Hoạt động thanh toán qua bên thứ ba đã nhanh chóng lan rộng tại Trung Quốc kể từ khi tập đoàn Alibaba cho ra mắt kênh thanh toán Alipay. Tính trong các quý I-III/2015, khối lượng giao dịch trực tuyến của các tổ chức thanh toán trực tuyến đạt 32.970 tỷ NDT, tăng 98,8% so với cùng kỳ năm 2014 (1 USD = 6,50 NDT).

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục