Trung Quốc: Hoạt động bán lẻ trực tuyến tăng mạnh nhất thế giới
Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Cao Hổ Thành vừa cho biết, tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng trong năm 2015 của nước này ước đạt 30.000 tỷ nhân dân tệ (NDT), đứng thứ hai thế giới, trong khi lượng hàng hóa bán lẻ trực tuyến có thể sẽ đứng đầu thế giới với tổng giá trị dự kiến đạt 4.000 tỷ NDT (618 tỷ USD).
Theo ông Cao Hổ Thành, tiêu dùng hiện trở thành động lực tăng trưởng kinh tế quan trọng của Trung Quốc, chiếm khoảng 60% tổng sản phẩm quốc nội (GDP).
Trong giai đoạn thực hiện “Kế hoạch 5 năm lần thứ 12”, giao dịch thương mại điện tử toàn Trung Quốc hàng năm tăng vượt 35%. Mức tăng trưởng trung bình hoạt động bán lẻ trực tuyến hàng năm vào khoảng 50%, dự kiến đạt 4.000 tỷ NDT năm 2015.
Trong 5 năm qua, xuất khẩu hàng hóa của Trung Quốc tăng trung bình 6,5%. Thương mại dịch vụ của Trung Quốc tăng trung bình trên 13,6%/năm.Trong "trạng thái (tăng trưởng) bình thường mới", vai trò của chi tiêu tiêu dùng đối với tăng trưởng kinh tế ngày càng rõ nét. Giới chuyên gia cho rằng cải cách trong lĩnh vực cung cấp được đưa ra tại Hội nghị Công tác kinh tế trung ương vừa qua có tác dụng quan trọng đối với việc thúc đẩy tiêu dùng và nội thương.
Đối với công tác nội thương năm 2016, ông Cao Hổ Thành cho rằng cần phải đi sâu thúc đẩy cải cách lưu thông, thông tin hóa lưu thông, cải thiện môi trường thị trường, khuyến khích nguồn vốn xã hội và vốn ngoại, cung cấp dịch vụ đa dạng, khai thác tiềm năng tăng trưởng tiêu dùng và các chuỗi giá trị xuyên biên giới 5 năm tới.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Khai trương chợ thương mại điện tử nông lâm thủy sản Việt Nam
13:39' - 22/12/2015
Sáng 22/12, tại Hà Nội, Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp đã khai trương “Chợ thương mại điện tử nông lâm thủy sản Việt Nam và ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn”.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương mại điện tử: "Phao cứu sinh" cho doanh nghiệp chuyển phát
07:20' - 02/12/2015
Với 35 - 40% dân số sử dụng Internet hàng ngày, mua sắm trực tuyến đang dần trở thành xu hướng tất yếu, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp thương mại điện tử và nhà chuyển phát.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới "về bờ" khi lo ngại đàm phán hạt nhân Mỹ-Iran gia tăng
13:33'
Phiên cuối tuần ngày 23/5 đã chứng kiến giá dầu tăng nhẹ nhờ lực mua kỹ thuật trước kỳ nghỉ lễ dài ngày tại Mỹ và tín hiệu không mấy lạc quan về đàm phán giữa Mỹ và Iran về chương trình hạt nhân.
-
Hàng hoá
Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo lần 2 Nghị định về xuất xứ hàng hoá
19:35' - 23/05/2025
Chiều 23/5, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức lấy ý kiến dự thảo lần 2 Nghị định về xuất xứ hàng hoá.
-
Hàng hoá
Chấn chỉnh tình trạng “bát nháo” kinh doanh qua mạng
17:11' - 23/05/2025
Xử lý những hành vi kinh doanh thiếu đạo đức trên không gian mạng, phát hiện và ngăn chặn kịp thời hàng kém chất lượng tuồn ra thị trường là một “cuộc chiến” đòi hỏi sự quyết liệt của ngành chức năng.
-
Hàng hoá
Hồ tiêu Việt Nam khẳng định lại vị thế trên bản đồ xuất khẩu thế giới
16:54' - 23/05/2025
Trước sự thiếu hụt nguồn cung toàn cầu và xu hướng chuộng sản phẩm đạt chuẩn cao, đây chính là cơ hội để hồ tiêu Việt Nam tái định vị trên bản đồ xuất khẩu thế giới.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á hướng tới tuần giảm đầu tiên kể từ tháng 4/2025
16:25' - 23/05/2025
Giá dầu giảm phiên thứ tư liên tiếp vào chiều 23/5, ghi nhận tuần giảm đầu tiên trong ba tuần.
-
Hàng hoá
Tăng giám sát cửa khẩu, đường mòn lối mở khu vực biên giới để chống buôn lậu
16:18' - 23/05/2025
Thực tế cho thấy, tại các cửa khẩu trên địa bàn, tình hình gian lận thương mại qua mặt hàng nhập khẩu vẫn tiềm ẩn.
-
Hàng hoá
Nguyên liệu công nghiệp đồng loạt giảm giá
10:26' - 23/05/2025
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 22/5, thị trường nguyên liệu công nghiệp chứng kiến sắc đỏ bao phủ 8 trên 9 mặt hàng trong nhóm.
-
Hàng hoá
OPEC+ rục rịch tăng sản lượng, giá dầu chịu sức ép
07:22' - 23/05/2025
Trong phiên giao dịch 22/5, giá dầu thế giới đi xuống khi các nhà đầu tư cân nhắc thông tin về việc các nhà sản xuất dầu mỏ đang thảo luận về khả năng tăng sản lượng vào tháng Bảy.
-
Hàng hoá
Phát hiện nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhái nhãn hiệu
21:54' - 22/05/2025
Ngày 22/5, lực lượng chức năng đã phát hiện, thu giữ trên 9.000 sản phẩm là kẹo dẻo, nước xịt miệng hương vị trái cây không có hóa đơn, chứng từ, không có thông tin về nguồn gốc, xuất xứ.