Trung Quốc: Tổng nợ cao hơn gấp đôi GDP

12:37' - 18/06/2016
BNEWS Các chuyên gia kinh tế của Chính phủ Trung Quốc ước tính tổng nợ của Trung Quốc vào cuối năm 2015 đã cao hơn gấp đôi GDP của nước này.
Trung Quốc: Tổng nợ cao hơn gấp đôi GDP. Ảnh: reuters

Các chuyên gia kinh tế của Chính phủ Trung Quốc ước tính tổng nợ của Trung Quốc vào cuối năm 2015 đã cao hơn gấp đôi GDP của nước này và cảnh báo mối liên kết nợ giữa chính phủ và các ngành nghề có thể gây nguy hiểm cho nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Chuyên gia nghiên cứu cao cấp Li Yang thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc (CASS) cho hay, nợ của Trung Quốc đã tăng lên 168.480 tỷ NDT (25.600 tỷ USD) tính đến cuối năm 2015, tương đương 249% GDP của cường quốc này.

Con số trên vẫn còn thấp hơn một số ước tính của các tổ chức nước ngoài.

Ví dụ, công ty tư vấn McKinsey Group cho rằng tổng nợ của Trung Quốc có thể lên tới 28.000 tỷ USD tính đến giữa năm 2014.

Trong khi đó, CASS hồi năm 2015 cho biết nợ của Trung Quốc ở mức 150.030 tỷ NDT tính đến cuối năm 2014.

Nợ của Trung Quốc đã phình lên khi nước này cung cấp nguồn tín dụng giá rẻ, với điều kiện cho vay dễ dàng, trong một nỗ lực kích thích tăng trưởng kinh tế.

Trong khi biện pháp kích cầu trên có thể giúp Trung Quốc đạt mức tăng trưởng tốt hơn trong ngắn hạn, các nhà phân tích cho rằng đà hồi phục kinh tế của nước này có thể không kéo dài.

Theo chuyên gia Li Yang, rủi ro đáng ngại nhất nằm ở khu vực doanh nghiệp phi tài chính với tỷ lệ nợ ước tính lên tới 156% GDP.

Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp "có vấn đề" lại là các doanh nghiệp nhà nước (các doanh nghiệp vay mượn nhiều từ các ngân hàng có sự hẫu thuận của chính phủ), nên những khó khăn của khu vực này có thể gây ra “những rủi ro mang tính hệ thống” trong nền kinh tế Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục