Trung Quốc triệt phá 6 tổ chức bán hàng đa cấp, bắt giữ hàng trăm người

10:14' - 23/08/2017
BNEWS Cục Cảnh sát thành phố Nam Ninh, Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã tiến hành bắt giữ 368 người có liên quan tới các tổ chức bán hàng đa cấp.

Phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh dẫn nguồn tin từ Cục Cảnh sát thành phố Nam Ninh, Khu tự trị Dân tộc Choang Quảng Tây cho biết ngay trong những ngày đầu của chiến dịch trấn áp các hoạt động bán hàng đa cấp trên phạm vi toàn quốc, cơ quan này đã tiến hành bắt giữ 368 người có liên quan tới các tổ chức bán hàng đa cấp.

Theo Cục Cảnh sát thành phố Nam Ninh, cơ quan này đã huy động lực lượng triệt phá 6 tổ chức bán hàng đa cấp có mạng lưới thành viên trải khắp khu vực Đông Bắc cùng hai tỉnh Sơn Đông và Chiết Giang, thu giữ 1,5 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 225 triệu USD), 57 xe hơi, nhiều máy tính và thẻ ngân hàng mà các nghi phạm sử dụng; đồng thời tiến hành bắt giữ một loạt nghi phạm tại các tỉnh Hà Nam, Hồ Bắc, Hồ Nam và Giang Tây.

Trước đó, ngày 15/8, bốn cơ quan trực thuộc Chính phủ Trung Quốc gồm Tổng cục Quản lý hành chính công thương quốc gia, Bộ Giáo dục, Bộ Công an, Bộ Nguồn Nhân lực và an sinh xã hội đã chính thức phát động chiến dịch kéo dài trong vòng 3 tháng nhằm trấn áp các hoạt động bán hàng đa cấp sau vụ một sinh viên vừa tốt nghiệp đại học tự tử vì “dính bẫy” đa cấp.

Chiến dịch trên được triển khai sau khi cơ quan điều tra kết luận Lý Văn Tinh, 23 tuổi, đã tự tử tại thành phố Thiên Tân vì lỡ sa chân vào một tổ chức bán hàng đa cấp thông qua một trang web tuyển dụng trực tuyến. Vụ việc đã khiến dư luận Trung Quốc “dậy sóng” đối với các hoạt động bán hàng đa cấp.

Theo tuyên bố của 4 cơ quan nói trên, những tổ chức bán hàng đa cấp giả danh các trung tâm tuyển dụng và giới thiệu việc làm sẽ là đối tượng chính của chiến dịch.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng của Trung Quốc cũng sẽ tăng cường triển khai công tác tuyên truyền chống bán hàng đa cấp nhằm nâng cao khả năng “miễn dịch” của các đối tượng tìm kiếm việc làm, đặc biệt là các sinh viên đại học, đối với những tổ chức này.

Trong những năm gần đây, các tổ chức bán hàng đa cấp ở Trung Quốc đã phát triển hết sức nhanh chóng thông qua các hệ thống mạng xã hội. Năm 2016, các cơ quan cảnh sát nước này đã điều tra 2.826 vụ phạm pháp liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp, tăng 19,1% so với năm 2015.

Trong giai đoạn từ năm 2005-2015, cơ quan chức năng đã điều tra 21.904 tổ chức bán hàng đa cấp và thu hồi được 990 triệu Nhân dân tệ (149 triệu USD)./.

>>> Triệt tiêu đa cấp "đen": Chờ đợi chuyển biến từ nhận thức

>>> Tạm giam lãnh đạo công ty bán hàng đa cấp về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục