Trung Quốc và Nga cảnh báo diễn biến nguy hiểm từ phía Triều Tiên

16:41' - 26/09/2017
BNEWS Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản nhận định tình hình Triều Tiên đang rất nguy hiểm, có thể dẫn đến xung đột quân sự và kêu gọi các nỗ lực ngoại giao giúp giảm căng thẳng.
Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: EPA/KCNA

Trong khi đó, Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên cần chấm dứt ngay các hành động khiêu khích, cũng như đe dọa và trở lại ngay với bàn đàm phán về việc phi hạt nhân hóa.

Phát biểu tại Câu lạc bộ báo chí quốc gia Nhật Bản tại Tokyo ngày 26/9, Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản Cheng Yonghua cho rằng tình hình Triều Tiên hiện đang rất nguy hiểm, có thể dẫn đến xung đột quân sự.

Ông Cheng khẳng định ưu tiên hàng đầu của Trung Quốc là ngăn chặn không để tình hình thêm phức tạp có thể dẫn đến nguy cơ xung đột quân sự, nhấn mạnh cần giải quyết vấn đề Triều Tiên một cách hòa bình thông qua đối thoại.

Đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản cũng đề xuất và kêu gọi các bên thực hiện giải pháp “Kiềm chế gấp hai lần” để giải quyết tình hình, trong đó Triều Tiên sẽ dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa nhằm đổi lấy việc Mỹ và Hàn Quốc dừng các cuộc tập trận quân sự vốn bị Triều Tiên phản ứng mạnh và gây lo ngại cho Trung Quốc.
Cũng trong ngày 26/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng khẳng định sẽ không có ai thắng cuộc nếu chiến tranh nổ ra trên Bán đảo Triều Tiên.

Phát biểu này được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Triều Tiên tuyên bố Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên chiến với Triều Tiên và Bình Nhưỡng bảo lưu quyền tiến hành các biện pháp đáp trả.

Phát biểu với báo giới tại Bắc Kinh, ông Lục Khảng cho biết Trung Quốc bày tỏ hy vọng các chính trị gia của Mỹ và Triều Tiên có thể nhận thấy việc sử dụng biện pháp quân sự sẽ không bao giờ là phương án khả thi. Trung Quốc cũng phản đối sự leo thang trong cuộc khẩu chiến giữa hai nước này.
Liên quan đến căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên, hãng tin RIA của Nga dẫn lời ông Mikhail Ulyanov, người đứng đầu Vụ kiểm soát vũ khí và không phổ biến vũ khí hủy diệt thuộc Bộ Ngoại giao Nga, nhấn mạnh cuộc xung đột trên bán đảo Triều Tiên sẽ gây ra "những hậu quả khủng khiếp" và Bộ Ngoại giao Nga đang nỗ lực "sau hậu trường" nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Triều Tiên.

Ông cũng tuyên bố cách tiếp cận của Mỹ đối với Triều Tiên đang đi vào "ngõ cụt" và các công cụ trừng phạt Bình Nhưỡng gần như đã cạn kiệt.
Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, phát biểu tại cuộc họp báo ngày 26/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Noh Kyu-duk nhấn mạnh Triều Tiên cần phải nhận thức được nguyên nhân làm gia tăng căng thẳng trong khu vực chính là các hành động khi thử tên lửa và hạt nhân đầy khiêu khích cũng như các lời lẽ đe dọa của nước này. Ông Kyu-duk kêu gọi Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán về việc phi hạt nhân hóa ngay lập tức.

>>>Triều Tiên gửi thư lên án Tổng thống Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục