Trung Quốc: Xuất và nhập khẩu tháng 1/2018 tăng vượt mức dự báo

18:27' - 08/02/2018
BNEWS Số liệu thống kê mới nhất cho thấy hoạt động xuất-nhập khẩu của Trung Quốc trong 1/2018 vẫn vững mạnh, trong khi thặng dư thương mại giữa nước này và Mỹ đã thu hẹp lại.
Cụ thể, nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng Một vừa qua tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2017, vượt xa mức dự báo 10,6% được giới chuyên gia đưa ra trước đó. Giới phân tích nhận định yếu tố giúp thúc đẩy hoạt động nhập khẩu của Trung Quốc là do dịp Tết âm lịch năm nay rơi vào tháng Hai, thay vì tháng Một như năm ngoái. Nhưng dù thế nào, các chuyên gia vẫn cho đây là một con số rất ấn tượng.
Trong khi đó, xuất khẩu của Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng và tăng 11,1% trong cùng thời gian trên, cao hơn mức dự báo 10,7% của giới phân tích.
Tuy nhiên, thặng dư thương mại của Trung Quốc trong tháng Một chỉ đạt 20,34 tỷ USD, mức thấp nhất trong vòng 11 tháng qua và thấp hơn nhiều so với con số 54,69 tỷ USD được ghi nhận hồi tháng 12/2017.
Thặng dư thương mại của Trung Quốc với Mỹ cũng giảm từ 25,6 tỷ USD hồi tháng 12/2017, xuống 21,9 tỷ USD vào tháng vừa qua, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump trong nhiều tháng qua chỉ trích Bắc Kinh về vấn đề mất cân bằng trong buôn bán với Trung Quốc. Song giới phân tích vẫn lo ngại vấn đề đó vẫn sẽ làm trầm trọng thêm xung đột thương mại giữa hai bên.
Hồi đầu tuần này, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố báo cáo cho thấy thâm hụt thương mại của nước này với Trung Quốc trong năm đầu tiên cầm quyền của Tổng thống Donald Trump là 375,2 tỷ USD - mức cao nhất trong vòng một thập kỷ qua. Còn số liệu công bố hồi tháng Một của Bắc Kinh lại đưa ra mức chênh lệch là 275,8 tỷ USD, vẫn là một mức cao kỷ lục.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tìm cách giảm thiểu mức thâm hụt trên bằng cách áp đặt mức thuế cao hơn lên nhiều mặt hàng khác nhau nhập khẩu từ Trung Quốc. Đáp trả lại động thái của Washington, Bắc Kinh trong tuần này đã khởi động cuộc điều tra chống bán phá giá đối với lúa miến nhập khẩu từ Mỹ, làm dấy lên sự lo ngại về một cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục