Truyền thông Hàn Quốc thận trọng về kết quả hội nghị thượng đỉnh liên Triều

13:39' - 28/04/2018
BNEWS Truyền thông Hàn Quốc ngày 28/4 đã đánh giá cao Hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2018, tuy nhiên vẫn tỏ ra khá thận trọng trong những nhận định về kết quả của sự kiện lịch sử này.

Tờ Korea Herald cho rằng Hội nghị thượng đỉnh liên Triều 2018 đã diễn ra thành công, và đây được xem là bàn đạp tuyệt vời cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6 tới.

Trong khi đó, nhật báo Chosun nhận định Tuyên bố chung Panmunjom là một bước tích cực nhằm làm tan băng mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên, tuy nhiên văn kiện này là chưa đủ để có thể đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa.

Báo trên thậm chí cho rằng tuyên bố này không mạnh mẽ bằng "những gì đã thỏa thuận trong năm 2005" khi Triều Tiên "cam kết từ bỏ mọi vũ khí hạt nhân hiện có và chương trình hạt nhân đang phát triển", đồng thời cho phép các thanh sát viên đến Bình Nhưỡng để thẩm tra.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (thứ 2, trái) cùng phu nhân Ri Sol Ju (trái), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (thứ 2, phải) cùng phu nhân Kim Jung-sook (phải) dự tiệc mừng thành công hội nghị tại làng đình chiến Panmunjom ngày 27/4. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Theo nhật báo Chosun, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un không công khai đề cập vấn đề phi hạt nhân hóa, vì thế "để đảm bảo Bình Nhưỡng sẽ không đi ngược lại các cam kết như đã làm 25 năm qua, cần tiếp tục duy trì các biện pháp trừng phạt và gây sức ép cần thiết".

Cùng chia sẻ quan điểm trên, nhật báo Joongang cho rằng các diễn biến hiện nay "khác xa" tình hình cách đây vài tháng, khi hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên còn "dọa nhau về nút hạt nhân".

Tuy nhiên, còn "cả một chặng đường dài phải đi qua trước khi thực hiện phi hạt nhân hóa", do trên thực tế ông Kim Jong-un chưa bao giờ công khai quan điểm về phi hạt nhân hóa hoặc nêu rõ sẽ thực hiện phi hạt nhân hóa ra sao và vào thời điểm nào.

Vì vậy, theo nhật báo Joongang, các thỏa thuận đạt được trong Tuyên bố chung Panmunjom chỉ nên xem là "điểm khởi đầu cho một hành trình dài dẫn tới phi hạt nhân hóa".

Báo trên nhấn mạnh để thực hiện tiến trình phi hạt nhân hóa cần xác định lộ trình cụ thể, bao gồm các biện pháp, đối tượng và khung thời gian.

Trước đó, trong ngày 27/4, Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba đã được tổ chức tại tòa nhà Hòa Bình thuộc Hàn Quốc tại làng đình chiến Panmunjom.

Tuyên bố chung của hội nghị thể hiện sự tin cậy và tinh thần đối thoại xây dựng, trong đó hai bên nhất trí ngừng tất cả các hành động thù địch và tiến tới ký Hiệp ước hòa bình, kết thúc chiến tranh trong năm nay; nhất trí giải giáp hạt nhân theo từng giai đoạn; tiến hành thường xuyên các cuộc đàm phán, tổ chức đoàn tụ gia đình ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), thực hiện một loạt dự án hợp tác kinh tế và giao lưu xã hội…./.

Xem thêm:

>>>Nhìn lại những hình ảnh ấn tượng của hội nghị thượng đỉnh liên Triều

>>>Báo chí Triều Tiên ca ngợi kết quả Hội nghị thượng đỉnh liên Triều

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục