Tuyên án 19 năm tù giam đối tượng giết người đang thi hành công vụ

14:02' - 22/09/2016
BNEWS Ngày 22/9, Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Thuận đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Hậu dùng hung khí đâm chết cán bộ Vườn quốc gia Núi Chúa đang thi hành công vụ.

Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hậu 19 năm tù giam.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Thuận: Vào ngày 7/7/2016, anh Lê Đình Tuệ và anh Phạm Anh Dũng là nhân viên phòng bảo tồn biển thuộc Vườn quốc gia Núi Chúa (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Ninh Thuận) được phân công đi tuần tra, giám sát rừng ngập mặn và thảm cỏ biển tại thôn Mỹ Hòa, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hả ( Ninh Thuận).

Bị can Nguyễn Hậu đứng trước vành móng ngựa để Chủ tọa xét xử. Ảnh: Công Thử/TTXVN

Khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, khi hai anh đang tuần tra thì phát hiện có vài người đang đào lấy con trùn biển thuộc khu vực quản lý của Vườn. Thấy vậy, anh Tuệ và anh Dũng hô to ngăn cản thì những người này đã bỏ đi.

Đến khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, anh Tuệ và anh Dũng tiếp tục ra biển kiểm tra thì phát hiện Nguyễn Hậu cùng vợ là Nguyễn Trần Thị Bích Hậu, ở khu phố 10, phường Văn Hải, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận) đang đào lấy con trùn biển.

Nghe anh Dũng hô to không cho đào bới, Nguyễn Hậu bỏ đi còn Nguyễn Trần Thị Bích Hậu lên bờ. Tuy được anh Dũng giải thích đây là khu vực cấm, không cho đào bới lấy con trùn biển nhưng Nguyễn Trần Thị Bích Hậu vẫn ngang nhiên chửi bới.

Khi được mời về trụ sở thôn Mỹ Hòa làm việc, Nguyễn Trần Thị Bích Hậu đã chống đối, không chấp hành, bỏ đi và anh Tuệ đã cản lại.

Đổ cho anh Tuệ đã đánh, bóp cổ, Nguyễn Trần Thị Bích Hậu gọi điện thoại cho chồng từ dưới bờ biển chạy lên. Nghe vợ nói là bị cán bộ đánh, Nguyễn Hậu chạy vào nhà dân lấy con dao đến tìm và đâm sâu vào bụng phải anh Tuệ.

Mặc dù được người dân đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên anh Tuệ đã tử vong. Sau khi gây án, Nguyễn Hậu lên thuyền ra biển trốn, hôm sau mới ra Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh trình diện, khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Theo Chủ tọa phiên tòa, vợ chồng Nguyễn Hậu không những có hành vi khai thác hải sản trái phép tại vùng biển được bảo tồn, mà còn phạm tội đặc biệt nghiêm trọng giết người khi đang thi hành công vụ được quy định tại điểm d khoản 1 Điều 93 Bộ Luật hình sự.

Do đó Tòa tuyên phạt Nguyễn Hậu 19 năm tù giam; đồng thời phải bồi thường chi phí hậu sự, tiền tổn thất tinh thần và trợ cấp nuôi dưỡng 2 con nhỏ của bị hại theo quy định của pháp luật./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục