Tỷ lệ phụ tùng ô tô của Mỹ - “Điểm nóng” trong đàm phán FTA Mỹ - Hàn

18:02' - 19/11/2017
BNEWS Theo các quan sát viên tại Hàn Quốc, vấn đề phụ tùng ô tô của Mỹ dự kiến sẽ là “điểm nóng” trong cuộc đàm phán hiệp định thương mại tự do (FTA) sắp tới giữa Seoul và Washington.

Hai bên đã đồng ý đẩy nhanh quá trình sửa đổi bản FTA song phương có hiệu lực từ năm 2012, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi xây dựng một thỏa thuận công bằng nhằm khắc phục sự mất cân đối trong trao đổi hàng hóa giữa hai nước.
Các nhà quan sát nhận định vấn đề tỷ lệ phụ tùng ôtô của Mỹ được các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc sử dụng sẽ trở thành một vấn đề quan trọng, giữa bối cảnh Mỹ vẫn đang kêu gọi các đối tác thương mại cần sử dụng nhiều hơn phụ tùng ô tô do nước này sản xuất trong cuộc đàm phán lại nội dung Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang diễn ra.
Hiện không có bất cứ loại thuế nào áp lên các phụ tùng ôtô của Hàn Quốc được nhập khẩu vào Mỹ.

Do vậy, các nhà sản xuất ô tô thuộc “Xử sở kim chi” có dây chuyền lắp ráp ở Mỹ có thể chọn bất kỳ phụ tùng nào để đưa vào ô tô lắp ráp tại nền kinh tế số một thế giới. Bên cạnh đó, FTA song phương hiện hành không có điều khoản cụ thể về vấn đề này.
Liên quan đến áp lực có thể đến từ Washington, các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc chỉ ra rằng tùy thuộc vào mẫu xe, tỷ lệ phụ tùng ôtô của Mỹ được họ sử dụng đã đạt hơn 50%.

Số liệu do Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Hàn Quốc cung cấp cũng cho thấy tỷ lệ phụ tùng Mỹ trong mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) Santa Fe Sport do Hyundai Motor sản xuất là 51%, trong khi số liệu tương ứng cho dòng Optima của Kia Motors là 83%.
Tuy nhiên, một số mẫu xe được sản xuất tại Hàn Quốc và xuất ra nước ngoài không sử dụng các linh kiện của Mỹ.
Hyundai Motor, Kia Motors và các nhà sản xuất ô tô khác cho biết nếu những thay đổi trong FTA mới buộc các nhà sản xuất ô tô sử dụng các phụ tùng của Mỹ để tránh bị áp thuế nhập khẩu, các công ty này sẽ phải nhập và sử dụng những bộ phận mà họ không thực sự cần.

Điều này có thể dẫn đến thua lỗ và làm tổn thương các nhà sản xuất phụ tùng trong nước.

>>>Khởi động tiến trình sửa đổi FTA Mỹ-Hàn

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục