Ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển thị trường bảo hiểm

13:59' - 14/10/2016
BNEWS Tổng doanh thu ngành bảo hiểm chiếm tỷ lệ 2% GDP năm 2015, đạt mục tiêu đề ra của Chiến lược Tài chính và Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn 2011-2020.
Hội thảo ứng dụng công nghệ thông tin để phát triển thị trường bảo hiểm. Ảnh: Thùy Dương/BNEWS

Tại Hội thảo – Triển lãm Vietnam Finance 2016 diễn ra ngày 14/10 với chủ đề “ Chính sách phát triển thị trường bảo hiểm và giải pháp công nghệ thông tin ” do Bộ Tài chính phối hợp cùng Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam tổ chức, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí cho biết để tiếp tục phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm, việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý, giám sát hiệu quả của nhà nước đối với thị trường bảo hiểm là ưu tiên chiến lược của Chính phủ.

Việc ứng dụng này cũng đảm bảo môi trường phát triển lành mạnh và nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bảo hiểm.
Trong những năm qua, thị trường bảo hiểm phát triển an toàn, bền vững và hiệu quả, vừa tạo kênh huy động vốn dài hạn cho nền kinh tế, góp phần thúc đẩy hội nhập, hợp tác kinh tế quốc tế, vừa là công cụ phòng vệ rủi ro tài chính cho nhà đầu tư luôn là một trong những trọng tâm chỉ đạo, điều hành của Chính phủ.

Bộ Tài chính đã tích cực phát triển thị trường bảo hiểm đồng bộ, nhất quán từ việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, pháp luật cho đến nâng cao tính an toàn hệ thống, hiệu quả hoạt động và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm.

Nhờ đó, năng lực tài chính, hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp bảo hiểm được nâng cao, góp phần đảm bảo thị trường bảo hiểm phát triển an toàn, ổn định. Các sản phẩm bảo hiểm được phát triển về số lượng và chất lượng, nhận thức của người dân và toàn xã hội về bảo hiểm được nâng cao.

Triển lãm Vietnam Finance 2016 . Ảnh: Thùy Dương/BNEWS

Tổng doanh thu ngành bảo hiểm chiếm tỷ lệ 2% GDP năm 2015, đạt mục tiêu đề ra của Chiến lược Tài chính và Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Mức tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt 16%/năm.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường đã đạt 38.613 tỷ đồng, tăng 25,9% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Đáng chú ý, các doanh nghiệp bảo hiểm đã huy động vốn dài hạn cho ngân sách Nhà nước với hơn 175.000 tỷ đồng đầu tư trở lại nền kinh tế.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí cho biết, so với các nước trong khu vực, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm Việt Nam vẫn còn thấp. Công tác ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ quản lý, giám sát của cơ quan quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp bảo hiểm chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu thực tiễn. Tính kết nối giữa cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp bảo hiểm còn hạn chế trên một số mặt.

Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm cho biết, giai đoạn 2016 - 2020 được xem là giai đoạn trọng tâm trong việc hoàn thành mục tiêu của Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm. Theo Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn 2011-2020 (Quyết định 193/2012/QĐ-TTg ngày 15/2/2012 của Thủ tướng Chính phủ), ứng dụng công nghệ thông tin được coi là một trong những giải pháp cơ bản phát triển thị trường bảo hiểm.

Hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin sẽ đáp ứng mục tiêu xây dựng cho thị trường bảo hiểm một kho dữ liệu chung, sử dụng lâu dài, có khả năng phát triển, mở rộng, cung cấp thông tin đủ, kịp thời và chính xác cho cơ quan quan quản lý trong việc quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm, các doanh nghiệp bảo hiểm trong việc quản trị doanh nghiệp và khách hàng mua bảo hiểm trong việc tiếp cận các sản phẩm bảo hiểm nhanh nhất.
Cũng tại Hội thảo các chuyên gia đã cùng đánh giá đầy đủ, toàn diện thực trạng phát triển thị trường bảo hiểm và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực bảo hiểm thời gian qua, đồng thời chỉ rõ những khó khăn thách thức đối với phát triển thị trường bảo hiểm và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực bảo hiểm; xác định rõ những yêu cầu để phát triển thị trường bảo hiểm trong thời gian tới.
Bên cạnh đó cũng đề ra các giải pháp, chính sách về thể chế, về công nghệ để phát triển thị trường bảo hiểm một cách an toàn, hiệu quả, đồng bộ, phù hợp với xu hướng tăng cường và đẩy mạnh hội nhập, qua đó góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp bảo hiểm ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục