Vẫn "có cửa" để Quốc hội Mỹ phê chuẩn TPP trước khi Tổng thống Obama rời nhiệm sở

14:24' - 30/08/2016
BNEWS Nhà Trắng ngày 29/8 thông báo Quốc hội Mỹ vẫn có thể phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước khi Tổng thống Barack Obama rời nhiệm sở.
Nhà Trắng: Vẫn "có cửa" để Quốc hội Mỹ phê chuẩn TPP trước khi Tổng thống Obama rời nhiệm sở. Ảnh: Reuters/TTXVN

Nhà Trắng ngày 29/8 thông báo Quốc hội Mỹ vẫn có thể phê chuẩn Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) trước khi Tổng thống Barack Obama rời nhiệm sở, đồng thời cảnh báo rằng thất bại trong việc phê chuẩn thỏa thuận thương mại này sẽ hủy hoại vai trò lãnh đạo của Mỹ trong khu vực.
Phát biểu tại cuộc họp báo về chuyến thăm của Tổng thống Obama đến châu Á vào tuần tới, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest nói Tổng thống Obama sẽ đưa ra những lý lẽ hợp lý chứng minh về các tiến bộ đã đạt được và triển vọng của việc phê chuẩn TPP trước khi ông rời nhiệm sở.

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Obama sẽ đề cập đến TPP trong chuyến công du châu Á, trong đó có bài phát biểu tại Lào vào ngày 6/9 tới.
TPP được coi là trụ cột trong chính sách "xoay trục" của Mỹ sang châu Á, nhưng triển vọng thỏa thuận này được Quốc hội Mỹ phê chuẩn đang ngày càng trở nên không rõ ràng, trong bối cảnh cả hai ứng viên tổng thống là Hillary Clinton (của đảng Dân chủ) và Donald Trump (của đảng Cộng hòa) đều có ý kiến phản đối.
Các quan chức trong chính quyền Mỹ nhất mực cho rằng việc không phê chuẩn TPP sẽ nhường lại sân chơi tại khu vực cho Trung Quốc và cho phép Bắc Kinh ngày càng tùy tiện đặt ra các tiêu chuẩn trong thương mại thế giới.

Phó Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng Ben Rhodes khẳng định: "Sẽ là một bước thụt lùi đáng kể đối với vai trò lãnh đạo của Mỹ, nếu chúng ta không thúc đẩy thỏa thuận trên".

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục