Vấn đề Brexit: Đàm phán chưa đủ tiến triển để bàn về tương lai

17:59' - 03/10/2017
BNEWS Hiện giữa hai bên vẫn tồn tại các chia rẽ nghiêm trọng, đặc biệt liên quan vấn đề tài chính.
Vấn đề Brexit: Đàm phán chưa đủ tiến triển để bàn về tương lai. Ảnh minh họa: TTXVN

Ngày 3/10, quan chức phụ trách đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier  nhấn mạnh các cuộc đàm phán chưa đủ tiến triển để mở đường cho các cuộc thảo luận về một thỏa thuận thương mại song phương trong tương lai.

Phát biểu trước Nghị viện châu Âu tại thành phố Strasbourg  của Pháp, ông Barnier cho biết Anh và EU vẫn chưa đạt được tiến bộ đầy đủ để bắt đầu giai đoạn đàm phán thứ 2.

Hiện giữa hai bên vẫn tồn tại các chia rẽ nghiêm trọng, đặc biệt liên quan vấn đề tài chính. Ông Barnier nêu rõ EU không đồng ý để 27 nước EU còn lại chi trả những gì đã được toàn bộ 28 nước thành viên (bao gồm Anh) quyết định trước đó.

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker  cho rằng còn quá sớm để chuyển sang giai đoạn đàm phán tiếp theo.

Ông nêu rõ các nhà đàm phán Anh và EU đã đạt được tiến bộ về quyền lợi của các công dân, song vẫn cần nhất trí về vai trò không thể thiếu của Tòa án Tư pháp châu Âu trong việc đảm bảo các quyền này. Ngoài ra, các bên cũng cần thống nhất về các điều khoản của "hóa đơn li dị".

Trước đó, Chủ tịch Juncker cũng tỏ ra bi quan về tiến độ đàm phán Brexit. Ông cho rằng “sẽ phải có phép màu” để các cuộc đàm phán Brexit hiện nay đạt đủ tiến bộ cần thiết để Anh và EU có thể bắt đầu đàm phán về quan hệ tương lai giữa 2 bên vào tháng 10 như mong muốn của Anh.

Bất chấp những động thái nhượng bộ mềm mỏng hơn từ phía Chính phủ Anh thời gian gần đây, các quan chức EU vẫn kiên quyết lập trường rằng cần đạt được thỏa thuận rõ ràng về việc nước Anh rời khỏi khối trước khi có thể cân nhắc thỏa thuận thương mại tương lai giữa hai bên sau Brexit.

Dự kiến, các lãnh đạo EU sẽ đưa ra quyết định về vấn đề trên tại Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra vào ngày 19-20/10 tới. Tuy nhiên, Nghị viện châu Âu, cơ quan sẽ có quyền phủ quyết bất kỳ thỏa thuận nào cho việc Anh rời khỏi EU vào tháng 3/2019, sẽ tiến hành bỏ phiếu trong ngày 3/10 về một nghị quyết kêu gọi các nhà lãnh đạo EU trì hoãn đưa ra quyết định nói trên.

Cũng liên quan tới Brexit, cùng ngày, lãnh đạo đảng Liên minh Dân chủ (DUP - đảng chính trị lớn nhất tại Bắc Ireland) Arlene Foster  cho rằng không thể có bất kỳ rào cản nào giữa Anh và vùng Bắc Ireland sau Brexit.

Phát biểu tại cuộc họp bên lề đại hội thường niên của đảng Bảo thủ (Anh) tại thành phố Manchester , ông Foster nhấn mạnh thị trường Anh rất quan trọng đối với Bắc Ireland, do đó không thể có bất kỳ rào cản nào. Chính khách trên đồng thời để ngỏ khả năng Dublin sẽ rời khỏi khối thị trường EU và hiệp định chung về thuế quan sau khi Anh rời EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục