Vấn đề Brexit: EU cần tiến hành cải cách sâu rộng

20:19' - 05/10/2016
BNEWS Kết quả của cuộc trưng cầu dân ý việc Anh rời khỏi EU (Brexit) ngày 23/6 đã tạo động lực cho EU trong việc cải cách, nhất là những khó khăn về cấu trúc, sự ổn định của khối và vấn đề dân chủ.

Đây là nhận định của giáo sư Lucas Bergkamp trong bài viết của mình được đăng tải trên trang mạng euractiv.com.

Trong bài viết trên, giáo sư Bergkamp nhận định EU hiện vẫn tồn tại một số vấn đề về cấu trúc của khối và sự thiếu vững chắc của nền tảng hình thành liên minh.

Điển hình như việc Ủy ban châu Âu (EC) vẫn duy trì quyền chi phối đối với các hoạt động lập pháp, nghị viện các nước thành viên không có quyền trong việc thông qua hay phủ quyết đối với những quyết định của EU hoặc việc các nước nhỏ cảm thấy không có nhiều ảnh hưởng đối với quá trình ra quyết định của EU.

Ngoài ra, vấn đề nghiêm trọng hơn là các cuộc gặp của “bộ ba” EU, gồm Ủy ban, Hội đồng và Nghị viện châu Âu thường được tổ chức theo hình thức họp kín. Sự thiếu minh bạch, hạn chế trong tiếp cận và giám sát của công chúng càng khiến các cơ quan lãnh đạo của EU bị cô lập.

Để thúc đẩy hội nhập nội khối và tiếp tục phát triển, theo giáo sư Bergkamp, EU cần tiến hành cải cách một cách sâu rộng. Ông kiến nghị giải pháp rất rõ ràng đó là trả lại quyền lực cho người dân và những người đại diện của họ.

EU cần hướng tới một mô hình dân chủ, linh hoạt hơn và khẳng định sự tồn tại và phát triển của mình không phải bằng việc tăng cường thêm quyền lực mà thông qua việc đưa ra cho cử tri các giải pháp đúng đắn và sâu sắc trong giải quyết các vấn đề chung.

Mô hình ra quyết định dựa trên nguyên tắc nghị viện các nước thành viên tự nguyện thông qua luật và các quyết định của EU sẽ giúp khôi phục địa vị của cơ quan lập pháp các nước EU, đồng thời đem lại cho người dân các nước này cảm giác lá phiếu của họ được trân trọng./. 

>>> WB: Brexit tác động rất ít tới kinh tế khu vực Đông Á-Thái Bình Dương

>>> Vương quốc Anh chuẩn bị ngân sách cho lộ trình rời EU

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục