Brexit mở ra cánh cửa tự do thương mại cho nước Anh

20:06' - 30/09/2016
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Vương quốc Anh Liam Fox nhận định việc Anh rời EU (Brexit) là cơ hội vàng để London kiến lập một vai trò mới trong lĩnh vực thương mại trên toàn cầu.
Brexit mở ra cánh cửa tự do thương mại cho nước Anh. Ảnh: theguardian.com

Mặc dù chính phủ của Thủ tướng Theresa May đã rất nỗ lực để trấn an doanh nghiệp rằng “xứ sở sương mù” sẽ có được những thỏa thuận thương mại thỏa đáng, song người ta vẫn hoài nghi về tương lai các điều khoản thương mại mà nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới có thể đạt được sau cú sốc Brexit.

Trong bài phát biểu trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tại thành phố Manchester, Bộ trưởng Liam Fox nói Brexit là dịp để nước Anh tìm kiếm sự đồng thuận về giao thương với tư cách là một nước thành viên độc lập ngoài EU của Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO), mà trong đó quyền lợi của người dân Anh sẽ được đặt lên trước tiên. Quan chức này cũng nhận định kinh tế Anh đang đứng trước cơ hội chưa từng có.

Bộ trưởng Liam Fox, người ủng hộ phương án “Brexit cứng” (có nghĩa là một cuộc chia ly hoàn toàn với EU và thị trường chung của khối), cũng cho rằng trong giai đoạn hậu Brexit, một môi trường kinh doanh tự do sẽ phục vụ lợi ích của cả nước Anh và EU. London sẽ chú trọng phát triển các thỏa thuận thương mại đa phương và song phương hơn là chỉ tuân thủ theo các quy tắc của WTO.

Trong một diễn biến có liên quan, Graham Bishop, một tổ chức tư vấn về dịch vụ tài chính, nhận định nước Anh sẽ phải tuân thủ các điều luật về ngân hàng của EU sau khi rời khỏi khối này để tránh việc phải đối mặt với một lỗ hổng quá lớn trong hệ thống pháp lý của đất nước.

Tổ chức này cho rằng Chính phủ Vương quốc Anh sẽ phải mất nhiều năm để xây dựng lại hệ thống pháp lý và do đó, London sẽ phải tuân thủ các điều luật của châu Âu mà không có quyền kiểm soát nó./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục