Vận tải hành khách công cộng của Cần Thơ quá yếu kém
Đó là nhận xét của ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ tại cuộc họp diễn ra ngày 2/3 thông qua “Đề án xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP Cần Thơ giai đoạn đến 2020 và định hướng sau 2020”.
Theo ông Dũng, vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt của Cần Thơ hiện nay được xem là yếu kém nhất trong các thành phố trực thuộc Trung ương, thậm chí thua cả các tỉnh lân cận. Các xe buýt đang hoạt động đều đã rất cũ kỹ, gần hết niên hạn sử dụng, không có kinh phí sửa chữa.
Bên cạnh đó, do không được trợ giá, chưa có cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư vào lĩnh vực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nên hoạt động này ở thành phố Cần Thơ vẫn chưa thể phát triển để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Theo Sở Giao thông Vận tải thành phố Cần Thơ, hiện địa phương này có 6 đơn vị đang khai thác trên 7 tuyến xe buýt cả nội và ngoại tỉnh với tổng số 82 phương tiện. Tổng số lượt xe hoạt động trung bình mỗi ngày khoảng 388 lượt trên chiều dài mạng lưới tuyến khoảng 223 km. Trong đó, Ban quản lý và điều hành Vận tải hành khách công cộng đang trực tiếp quản lý khai thác 34 xe, chiếm 41% tổng số phương tiện khai thác.
Nếu tính phạm vi hoạt động trong địa bàn Cần Thơ thì thành phố có 5 tuyến xe buýt nhưng hiện chỉ còn 4 tuyến đang hoạt động với tổng số 31 xe. Đây là con số quá ít ỏi so với nhu cầu về xe buýt công cộng của một thành phố trực thuộc Trung ương.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Đào Anh Dũng nhấn mạnh đề án xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn thành phố Cần Thơ là một dự án cần thiết và quan trọng đối với sự phát triển về giao thông của cả thành phố.
"Cần Thơ là một trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, nhưng đối với vấn đề vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thì chất lượng lại thua xa một tỉnh khác trong khu vực. Vì vậy, cần thống nhất, mau chóng triển khai đề án để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, nhất là các đối tượng như học sinh, người có hoàn cảnh khó khăn… và xứng tầm với vai trò, vị trí của mình" – ông Đào Anh Dũng nói.
Theo báo cáo của Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ, doanh thu năm 2017 của Ban Quản lý điều hành Vận tải hành khách công cộng, đơn vị quản lý hoạt động xe buýt, chỉ đạt hơn 13,9 tỷ đồng, giảm gần 25% so với năm 2016. Sau khi trừ chi phí thì còn lỗ trên 315 triệu đồng. Nguyên nhân của sự giảm sút trên được cho là do số chuyến hoạt động cùng với lượng hành khách đều giảm so với năm trước.
Lãnh đạo ngành giao thông Cần Thơ cho biết, do hoạt động không có lãi, không có tiền trả lương nên trong năm 2017 đã phải cắt giảm 30 nhân viên thuộc Ban điều hành. Cùng với đó, từ tháng 6/2017, thời gian giữa mỗi chuyến cũng tăng lên 20 phút thay vì 15 phút như trước đây do số xe giảm.
Theo Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ Lê Tiến Dũng, đề án xây dựng cơ chế chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt được thông qua thì đó sẽ có cơ chế hỗ trợ cho các đơn vị đầu tư. Khi có nhiều nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực này, từ đó chất lượng vận tải hành khách công cộng của Cần Thơ sẽ được nâng cao, đáp ứng được nhu cầu của người dân./.
>> Tp. Hồ Chí Minh: Phát triển vận tải hành khách công cộng để giải bài toán giao thông
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Cần Thơ điều trị thành công ho ra máu bằng kỹ thuật chụp số hóa xóa nền
22:01' - 01/03/2018
Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa điều trị thành công ho ra máu bằng kỹ thuật chụp số hóa xóa nền và nút mạch phế quản cho một bệnh nhân ở tỉnh Hậu Giang.
-
Hàng hoá
Cần Thơ được mùa, được giá lúa Đông Xuân
17:06' - 28/02/2018
Nông dân các quận huyện hư Cờ Đỏ, Thới Lai, Thốt Nốt (Cần Thơ) đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ đợt 1 vụ lúa Đông xuân 2017-2018 với niềm vui vì lúa năm nay được mùa, được giá, lợi nhuận cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ: Nhiều dự án trọng điểm hoàn thành trong năm 2018
16:52' - 28/02/2018
Theo ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Cần Thơ, trong năm 2018 sẽ có nhiều công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng.
-
Kinh tế & Xã hội
Cần Thơ xin ý kiến giải quyết trường hợp liệt sĩ trở về sau 33 năm
21:59' - 23/02/2018
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Cần Thơ đã có văn bản hỏa tốc báo cáo Cục Người có công và UBND thành phố về việc liệt sĩ trở về sau 33 năm.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc diễn đàn "Tư tưởng Hồ Chí Minh với văn hóa kinh doanh”
19:31'
Chiều ngày 14/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam(VCCI), Trung tâm Văn hóa Doanh nhân-VCCI tổ chức diễn đàn “Tư tưởng Hồ Chí Minh với văn hóa kinh doanh”.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ vướng về bãi đổ thải Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
19:20'
UBND tỉnh Đắk Lắk họp cùng các sở, ngành giải quyết vướng mắc liên quan đến bãi đổ thải, chuyển mục đích sử dụng rừng của dự án đầu tư xây dựng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Chuyển đổi số trong nông nghiệp cần đơn giản, dễ hiểu
18:26'
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp cùng Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số và Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp”.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm
18:21'
Ngày 14/5, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo cơ chế, chính sách đặc thù, đột phá cho Đà Nẵng, Nghệ An phát triển
18:08'
Chiều 14/5, tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 33, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về hai dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng và tỉnh Nghệ An.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Lao động-Thương binh và Xã hội
18:00'
Ngày 14/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các Quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp xanh hóa cho logistics
17:47'
Ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14 - 16% một năm, quy mô 40 - 42 tỷ USD/năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ động ứng phó với áp lực lạm phát gia tăng
17:19'
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân 4 tháng đầu năm tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước, gần bằng cận dưới của mục tiêu lạm phát cả năm từ 4% - 4,5%.
-
Kinh tế Việt Nam
Điểm mới trong hệ thống giao thông thông minh trên cao tốc Bắc - Nam
17:03'
Hệ thống ITS sẽ được đầu tư đồng bộ phục vụ cho quản lý, khai thác các tuyến cao tốc Bắc - Nam.