Venezuela bắt đầu bán đồng tiền điện tử Petro

09:31' - 21/02/2018
BNEWS Venezuela đã chính thức bắt đầu bán đồng Petro - đồng tiền điện tử đầu tiên trên thế giới do một chính phủ phát hành.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 20/2, , Phó Tổng thống Venezuela Tareck El Aissami cho biết tất cả những thông tin chi tiết về việc mua đồng tiền điện tử Petro được đăng tải trên trang www.elpetro.gob.ve.

Ông nhấn mạnh mọi người dân, doanh nghiệp, công dân trong nước hoặc người nước ngoài đều có thể mua đồng tiền này.

Phó Tổng thống Aissami cho biết tỷ giá của đồng Petro điện tử sẽ không phụ thuộc sự đầu cơ thị trường và nhận định của các cơ quan đánh giá rủi ro, mà chỉ liên quan tới giá vàng, khí đốt, dầu mỏ và kim cương quốc tế, đây cũng là điều mà các nhà đầu tư tiền tệ kỹ thuật số yêu cầu trong suốt thời gian qua.

Quyết định phát hành đồng tiền điện tử Petro của Chính phủ Venezuela được đưa ra trong bối cảnh từ tháng 8/2017, Mỹ liên tiếp đưa ra những biện pháp cấm vận nước này, ảnh hưởng tới quá trình tái cơ cấu nợ với các nhà đầu tư.

Ngoài ra, Venezuela cũng cần thu hút vốn khi mà ngoại tệ khan hiếm trầm trọng do giá dầu thế giới lao dốc khiến nguồn thu của quốc gia sản xuất dầu mỏ này trở nên vô cùng hạn hẹp.

Chính phủ Venezuela dự báo nước này có thể thu về từ 20 triệu USD đến 200 triệu USD với việc phát hành đồng Petro - đồng tiền được định giá trên cơ sở nguồn dự trữ dầu khí dồi dào, nguồn vàng và kim cương của nước này.

Hiện đã có khoảng 52.000 người đăng ký mua Petro thông qua Cơ quan Thống kê điện tử khoáng sản quốc gia. Việc phát hành đồng tiền này được kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện nền kinh tế, củng cố hệ thống tín dụng và an sinh xã hội Venezuela trong bối cảnh nước này đang rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng.

Dự kiến trong tháng đầu phát hành, Venezuela sẽ bán được 38,4 triệu đồng Petro, với tỷ giá 1 Petro tương đương giá trị của 1 thùng dầu thô (hiện được giao bán với giá 59 USD).

Hiện Chính phủ Venezuela đang triển khai việc thành lập một chuỗi khối (Blockchain) với sự tham gia của các chuyên gia công nghệ, kinh tế, tài chính, tiền tệ và pháp lý để xây dựng cơ sở và nền tảng vững chắc cho đồng Petro./.

>>>Những dự báo về tiền ảo trong năm 2018

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục