Việt Nam đã có gần 40.000 thuyền viên tàu biển

17:28' - 13/06/2018
BNEWS Tính đến tháng 5/2018, số lượng thuyền viên của Việt Nam lên đến gần 40.000 người; trong đó có 20.000-25.000 thuyền viên đang hoạt động trên gần 1.600 tàu vận tải biển.
Ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam phát biểu tại Hội nghị tôn vinh thuyền viên Việt Nam nhân ngày thuyền viên Thế giới. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ngày 13/6, Cục Hàng hải Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Hàng hải Việt Nam tổ chức “Lễ tôn vinh thuyền viên Việt Nam”. Đây là hoạt động hưởng ứng lời kêu gọi của Tổ chức Hàng hải thế giới (IMO) ghi dấu ngày Người đi biển thế giới (25/6) hàng năm.

Phát biểu tại lễ tôn vinh, ông Bùi Thiên Thu, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá cao những hy sinh, đóng góp của lớp lớp thuyền viên từ thời kỳ của những đoàn tàu Không số, của đội tàu Giải phóng - Tự lực - Quyết thắng cho tới những doanh nghiệp vận tải biển của Việt Nam trong thời kỳ xây dựng và phát triển đất nước.

“Thuyền viên có vai trò là một trong những nhân tố quyết định chiến lược biển, do đó tới đây các thuyền viên cần cố gắng học tập, rèn luyện, nâng cao kỹ năng, trình độ để thực sự đưa đất nước “mạnh lên từ biển, giàu từ biển”, Phó Cục trưởng Bùi Thiên Thu chia sẻ.

Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến tháng 5/2018, số lượng thuyền viên của Việt Nam lên đến gần 40.000 người; trong đó có 20.000-25.000 thuyền viên đang hoạt động trên gần 1.600 tàu vận tải biển.

Nhân dịp này, nhiều ý kiến đóng góp về thực trạng đội ngũ thuyền viên Việt Nam, trong đó, phần đa ý kiến nhận định, dù chính sách về thuyền viên nhận được sự quan tâm của các cơ quan chức năng, song hiện việc tuyển dụng thủy thủ, thợ máy vẫn rất khó. Tình trạng "thừa thầy, thiếu thợ" vẫn phổ biến. Nhu cầu xuất khẩu thuyền viên lớn, nhưng thị trường Việt Nam chưa đáp ứng được./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục