Vì sao giám đốc Ban quản lý dự án Hàng hải bị tước quyền điều hành 3 tháng?
Tại cuộc họp kiểm điểm dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu do Bộ Giao thông Vận tải vừa tổ chức, Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: "Đây đang là điểm “nóng”, bức xúc của ngành giao thông vận tải. Trách nhiệm chính thuộc về Ban Quản lý dự án Hàng hải do chưa giải quyết triệt để những vấn đề phát sinh liên quan đến bức xúc của chính quyền, người dân địa phương, đặc biệt là thanh quyết toán dự án rất chậm".
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, tồn tại đầu tiên là sau khi giai đoạn 1 của dự án hoàn thành, quá trình khai thác xuất hiện tình trạng sạt lở bờ ở nhiều vị trí trên kênh Quan Chánh Bố, một số hộ dân trong khu vực bức xúc vì đền bù giải phóng mặt bằng không đảm bảo theo hồ sơ. Bên cạnh đó, tình hình bồi lắng trên tuyến đang cản trở hoạt động của một số tàu vào cảng Cái Cui nhưng việc nạo vét gặp nhiều khó khăn.
“Sau khi dự án hoàn thành, rất nhiều vấn đề phát sinh nhưng Ban Quản lý dự án Hàng hải không giải quyết thấu đáo, chưa làm hết trách nhiệm. Đặc biệt, một số nhà thầu phản ánh tình trạng thanh quyết toán còn tồn tại nhiều bất cập từ phía Ban Quản lý dự án Hàng hải”, Bộ trưởng nói và đánh giá, các Thứ trưởng phụ trách dự án đã chủ trì nhiều cuộc họp và đưa ra những chỉ đạo rất quyết liệt, thẳng thắn nhưng do nội bộ Ban Quản lý dự án Hàng hải có vấn đề nên công việc chuyển biến rất chậm, nhất là chỉ đạo điều hành của lãnh đạo ban đối với công trình trọng điểm quốc gia này còn thiếu sát sao.
Tại cuộc họp, ông Trần Anh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Hàng hải đề nghị lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho thời gian 3 tháng để giải quyết tất cả những vấn đề tồn đọng của dự án và cam kết, trong thời gian này sẽ hoàn thành xong việc quyết toán giai đoạn 1, phối hợp với địa phương để xử lý dứt điểm đền giải phóng mặt bằng và kết hợp cùng Cục Hàng hải Việt Nam tiến hành nạo nét, duy tu, đảm bảo không còn khiếu kiện từ người dân.
"Quá thời hạn 3 tháng, nếu tôi không hoàn thành công việc, chấp nhận để Bộ Giao thông Vận tải miễn nhiệm hoặc xin từ chức”, ông Trần Anh nói.
Trước đề nghị này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo: trong vòng 3 tháng, những người liên quan chính đến dự án phải giải quyết dứt điểm, nếu không làm xong sẽ phải chịu trách nhiệm.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Hàng hải, dự án công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được xây dựng trên 5 xã thuộc huyện Duyên Hải và 3 xã thuộc huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh có tổng mức đầu tư khoảng 9.781 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành (thông luồng kỹ thuật) vào tháng 1/2016. Tuyến luồng được thiết kế cho tàu có trọng tải 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải, các tàu biển có thông số kỹ thuật phù hợp ra vào sông Hậu./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Vì sao Bộ Giao thông Vận tải không mua lại trạm thu phí BOT Thanh Nê?
15:46' - 30/03/2018
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định do ngân sách nhà nước khó khăn nên không thể đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình về việc hỗ trợ ngân sách mua lại trạm BOT Thanh Nê.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị dùng chung trạm BOT Bắc Hải Vân cho 2 dự án
16:44' - 11/03/2018
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án tổ chức lại các trạm thu phí sử dụng đường bộ qua khu vực hầm Hải Vân.
-
DN cần biết
Bộ Giao thông Vận tải mở Chuyên mục Phát triển vận tải biển, pha sông biển
18:13' - 22/01/2018
Ngay trong tháng 1/2018, Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông Vận tải mở Chuyên mục Phát triển vận tải biển, pha sông biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ đầu tư nói gì về sự cố tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi?
18:32' - 20/11/2017
Tối 20/11, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có thông cáo báo chí về các sự cố của dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (hợp phần vốn JICA – Nhật Bản).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Công bố đường bay thẳng Tel Aviv (Israel) - Hà Nội (Việt Nam)
17:12'
Ngày 12/8, Đại sứ Việt Nam tại Israel Lý Đức Trung đã tham dự và phát biểu tại Lễ công bố đường bay giữa Tel Aviv và Hà Nội.
-
Kinh tế & Xã hội
Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải
16:09'
Thủ tướng vừa có các Quyết định số 1720, 1721/QĐ-TTg ngày 12/8/2025 thi hành kỷ luật đối với ông Lê Thanh Hải, nguyên Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh và ông Nguyễn Bá Hoan, Thứ trưởng Bộ Nội vụ.
-
Kinh tế & Xã hội
Lãnh đạo Phú Thọ tiếp dân định kỳ trực tiếp kết hợp trực tuyến tại 3 địa bàn
15:50'
Sau khi hợp nhất địa giới hành chính, tỉnh Phú Thọ có nhiều đổi mới trong công tác tiếp công dân nhằm bảo đảm quyền lợi và tạo thuận tiện cho nhân dân cả 3 địa bàn Phú Thọ, Hòa Bình và Vĩnh Phúc cũ.
-
Kinh tế & Xã hội
Chợ truyền thống vào guồng thương mại điện tử
15:32'
Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và xu hướng mua sắm trực tuyến đã khiến chợ truyền thống phải đối mặt với nhiều thách thức cũng như cơ hội đổi mới để phát triển.
-
Kinh tế & Xã hội
Du lịch Việt Nam biến cơ hội thành lợi thế
15:09'
Những diễn biến căng thẳng tại một số nước trong Đông Nam Á thời gian gần đây đã tác động rõ rệt tới lượng khách du lịch vào khu vực này.
-
Kinh tế & Xã hội
Mở cống đón lũ, mang phù sa vào ruộng ở Đồng Tháp
15:04'
Đa số diện tích sản xuất lúa ở tỉnh Đồng Tháp có đê bao bảo vệ, chủ động được nguồn nước tưới tiêu. Hiện nay, nước lũ từ thượng nguồn đang đổ về.
-
Kinh tế & Xã hội
Khắc phục sự cố gió lớn gây nghiêng, đổ 13 trụ điện gần bờ biển ở Vĩnh Long
15:03'
Vụ việc xảy ra tại khu vực Nhà máy điện gió Thạnh Hải 1 (Vĩnh Long) do thời tiết thay đổi, gió đột ngột mạnh trong lúc Đội vận hành đang bảo trì bảo dưỡng kéo một đường dây cáp quang phía dưới.
-
Kinh tế & Xã hội
Cao điểm chống khai thác IUU ở An Giang
14:47'
Sau gần 8 năm triển khai phòng, chống khai thác IUU của cả nước nói chung và tỉnh An Giang nói riêng, kết quả đạt được đã có nhiều chuyển biến tích cực, được phía EC ghi nhận.
-
Kinh tế & Xã hội
Bứt phá mô hình hợp tác xã ở Vĩnh Long
14:35'
Khu vực kinh tế tập thể tỉnh Vĩnh Long, nhất là, hợp tác xã không ngừng phát triển, qua đó tạo việc làm, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống của thành viên, người dân.