Vì sao giám đốc Ban quản lý dự án Hàng hải bị tước quyền điều hành 3 tháng?
Tại cuộc họp kiểm điểm dự án luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu do Bộ Giao thông Vận tải vừa tổ chức, Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: "Đây đang là điểm “nóng”, bức xúc của ngành giao thông vận tải. Trách nhiệm chính thuộc về Ban Quản lý dự án Hàng hải do chưa giải quyết triệt để những vấn đề phát sinh liên quan đến bức xúc của chính quyền, người dân địa phương, đặc biệt là thanh quyết toán dự án rất chậm".
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, tồn tại đầu tiên là sau khi giai đoạn 1 của dự án hoàn thành, quá trình khai thác xuất hiện tình trạng sạt lở bờ ở nhiều vị trí trên kênh Quan Chánh Bố, một số hộ dân trong khu vực bức xúc vì đền bù giải phóng mặt bằng không đảm bảo theo hồ sơ. Bên cạnh đó, tình hình bồi lắng trên tuyến đang cản trở hoạt động của một số tàu vào cảng Cái Cui nhưng việc nạo vét gặp nhiều khó khăn.
“Sau khi dự án hoàn thành, rất nhiều vấn đề phát sinh nhưng Ban Quản lý dự án Hàng hải không giải quyết thấu đáo, chưa làm hết trách nhiệm. Đặc biệt, một số nhà thầu phản ánh tình trạng thanh quyết toán còn tồn tại nhiều bất cập từ phía Ban Quản lý dự án Hàng hải”, Bộ trưởng nói và đánh giá, các Thứ trưởng phụ trách dự án đã chủ trì nhiều cuộc họp và đưa ra những chỉ đạo rất quyết liệt, thẳng thắn nhưng do nội bộ Ban Quản lý dự án Hàng hải có vấn đề nên công việc chuyển biến rất chậm, nhất là chỉ đạo điều hành của lãnh đạo ban đối với công trình trọng điểm quốc gia này còn thiếu sát sao.
Tại cuộc họp, ông Trần Anh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Hàng hải đề nghị lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho thời gian 3 tháng để giải quyết tất cả những vấn đề tồn đọng của dự án và cam kết, trong thời gian này sẽ hoàn thành xong việc quyết toán giai đoạn 1, phối hợp với địa phương để xử lý dứt điểm đền giải phóng mặt bằng và kết hợp cùng Cục Hàng hải Việt Nam tiến hành nạo nét, duy tu, đảm bảo không còn khiếu kiện từ người dân.
"Quá thời hạn 3 tháng, nếu tôi không hoàn thành công việc, chấp nhận để Bộ Giao thông Vận tải miễn nhiệm hoặc xin từ chức”, ông Trần Anh nói.
Trước đề nghị này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo: trong vòng 3 tháng, những người liên quan chính đến dự án phải giải quyết dứt điểm, nếu không làm xong sẽ phải chịu trách nhiệm.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Hàng hải, dự án công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu được xây dựng trên 5 xã thuộc huyện Duyên Hải và 3 xã thuộc huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh có tổng mức đầu tư khoảng 9.781 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành (thông luồng kỹ thuật) vào tháng 1/2016. Tuyến luồng được thiết kế cho tàu có trọng tải 10.000 tấn đầy tải, 20.000 tấn giảm tải, các tàu biển có thông số kỹ thuật phù hợp ra vào sông Hậu./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Vì sao Bộ Giao thông Vận tải không mua lại trạm thu phí BOT Thanh Nê?
15:46' - 30/03/2018
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định do ngân sách nhà nước khó khăn nên không thể đồng ý với đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình về việc hỗ trợ ngân sách mua lại trạm BOT Thanh Nê.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị dùng chung trạm BOT Bắc Hải Vân cho 2 dự án
16:44' - 11/03/2018
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án tổ chức lại các trạm thu phí sử dụng đường bộ qua khu vực hầm Hải Vân.
-
DN cần biết
Bộ Giao thông Vận tải mở Chuyên mục Phát triển vận tải biển, pha sông biển
18:13' - 22/01/2018
Ngay trong tháng 1/2018, Cổng thông tin điện tử Bộ Giao thông Vận tải mở Chuyên mục Phát triển vận tải biển, pha sông biển.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ đầu tư nói gì về sự cố tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi?
18:32' - 20/11/2017
Tối 20/11, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có thông cáo báo chí về các sự cố của dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (hợp phần vốn JICA – Nhật Bản).
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Asahi bị tấn công mạng, dữ liệu 2 triệu khách hàng có nguy cơ rò rỉ
12:03'
Ngày 27/11, Tập đoàn đồ uống Asahi Group Holdings Nhật Bản cho biết kết quả điều tra cho thấy dữ liệu cá nhân của 2 triệu khách hàng có thể bị rò rỉ trong vụ tấn công mạng xảy ra cuối tháng 9 năm nay.
-
Kinh tế & Xã hội
Hoàn thiện thước đo môi trường kinh doanh cấp tỉnh cho hợp tác xã nông nghiệp
12:02'
PCGI được thiết kế với 9 nhóm hợp phần, 48 chỉ tiêu thành phần, phản ánh hai khía cạnh then chốt. Đó là, năng lực nội tại của hợp tác xã: tổ chức, tài chính, quản trị, thị trường, năng lực đổi mới…
-
Kinh tế & Xã hội
Ứng dụng công nghệ để thông tin báo chí: Đà Nẵng đặt ra yêu cầu mới
11:02'
Đà Nẵng nhấn mạnh vai trò đặc biệt quan trọng của công tác truyền thông chính sách trong việc tạo sự đồng thuận xã hội, nâng cao hiệu quả triển khai các chủ trương, chính sách lớn của thành phố.
-
Kinh tế & Xã hội
Việt Nam lan tỏa tinh thần thiện nguyện tại Hội chợ Giáng sinh ở Slovakia
11:01'
Trong không khí ấm áp của mùa lễ hội cuối năm, Đại sứ quán Việt Nam tại Slovakia mới đây đã hòa mình vào không gian rộn ràng của Hội Chợ Giáng Sinh Từ Thiện Bratislava.
-
Kinh tế & Xã hội
Cựu Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo bị đề nghị mức án 15 năm tù
10:37'
Tòa án khu vực Trung Seoul tuyên mức án 15 năm tù đối với cựu Thủ tướng Han Duck Soo với các tội danh tiếp tay cho cựu Tổng thống Yoon Suk Yeol, đóng vai trò quan trọng trong vụ nổi loạn, khai man.
-
Kinh tế & Xã hội
Vụ cháy chung cư ở Hong Kong (Trung Quốc): Chưa có thông tin về nạn nhân là người Việt Nam
10:25'
Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hong Kong (Trung Quốc) cho biết đến sáng 27/11, chưa ghi nhận thông tin về nạn nhân là người Việt trong vụ cháy chung cư ở quận Tai Po.
-
Kinh tế & Xã hội
Hình ảnh vụ cháy chung cư tại Hong Kong (Trung Quốc)
10:18'
Khoảng 10h00 (giờ địa phương) ngày 27/11/2025, vụ cháy chung cư tại Hong Kong (Trung Quốc) chưa được dập tắt hoàn toàn, lửa vẫn cháy âm ỉ trong một số căn hộ.
-
Kinh tế & Xã hội
Bão số 15 áp sát, Lâm Đồng kích hoạt ứng phó khẩn cấp
09:32'
Tại các khu vực ven biển, chính quyền địa phương tỉnh Lâm Đồng đã kích hoạt chế độ trực ban 24/24, liên tục cập nhật bản tin cảnh báo bão và thông tin mưa lũ.
-
Kinh tế & Xã hội
Anh đối mặt nguy cơ thiếu khí đốt nghiêm trọng trong 5-6 năm tới
08:33'
NESO cảnh báo Anh có thể rơi vào thiếu hụt khí đốt từ giai đoạn 2030-2031 nếu quá trình chuyển đổi năng lượng sạch chậm hoặc hạ tầng khí đốt trọng yếu gặp sự cố, đe dọa an ninh năng lượng quốc gia.

Dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu giai đoạn 1 còn nhiều tồn tại. Ảnh minh họa: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN