1. >

Vietnam Airlines lao đao vì các hãng hàng không giá rẻ

Facebook Share

BNEWS.VN Các hãng hàng không giá rẻ trong nước ngày càng mở rộng hoạt động trên cả các đường bay quốc tế và nội địa đã gây áp lực cạnh tranh lớn cho Vietnam Airlines.

Vietnam Airlines lao đao vì các hãng hàng không giá rẻ

Vietnam Airlines đang đối mặt với sự cạnh tranh lớn từ các hãng hàng không giá rẻ trong nước. Ảnh minh họa: TTXVN

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa cho biết, kết quả sản xuất kinh doanh năm vừa qua của Vietnam Airlines đã hoàn thành kế hoạch mà Đại hội cổ đông đề ra. Tuy nhiên, Vietnam Airlines thừa nhận các hãng hàng không giá rẻ đang gây áp lực lớn cho hãng này.

Cụ thể, các hãng hàng không giá rẻ trong nước ngày càng mở rộng hoạt động trên cả các đường bay quốc tế và nội địa đã gây áp lực cạnh tranh lớn cho Vietnam Airlines. Trên thị trường nội địa, tổng tải cung ứng (ASK) năm 2016 tăng 32% so với 2015, trong khi sức mua chỉ tăng khoảng 14% làm cho doanh thu trung bình của tất cả các hãng sụt giảm khoảng 12%.

Trên các đường bay quốc tế, các hãng hàng không giá rẻ mở rộng hoạt động ra khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á. Thị phần vận tải của các hãng này tăng từ 8% năm 2015 lên 14% năm 2016 cũng gây áp lực lớn về cạnh tranh.

Đặc biệt, Vietnam Airlines cho rằng sự quá tải tại các sân bay, đặc biệt tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất làm tăng giờ bay thực tế so với kế hoạch 2016 của hãng này xấp xỉ 1.392 giờ, do đó làm tăng chi phí khoảng 188 tỷ đồng.

Theo Vietnam Airlines, dự báo trong năm 2017, thị trường hàng không dự báo tiếp tục tăng trưởng cao, tổng thị trường khách quốc tế dự kiến đạt 23,6 triệu khách, tăng 14,7%, tổng thị trường khách nội địa dự kiến đạt 31,6 triệu khách, tăng 12,1% so với năm 2016.

Tuy nhiên năm 2017 cũng có nhiều thách thức, đặc biệt là dự kiến sửa chữa sân bay Nội Bài và sân bay Tân Sơn Nhất giới hạn khai thác có thể bị giảm chỉ còn khoảng 70% so với hiện tại (sân bay Nội Bài sẽ giảm từ 35 chuyến/giờ xuống 22-24 chuyến/giờ; sân bay Tân Sơn Nhất sẽ giảm từ 40-42 chuyến/giờ xuống còn 28-30 chuyến/giờ).

Vì vậy, các hãng dự kiến phải điều chỉnh giảm tối thiểu 15% tổng số chuyến bay đi/đến sân bay Tân Sơn Nhất trong giờ bay ngày.

Theo báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines, trong năm 2016, Tổng công ty đã thực hiện 138.764 chuyến bay an toàn, vượt 6,4% so với kế hoạch năm. Các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh đều vượt kế hoạch do lợi nhuận thực hiện cao hơn kế hoạch.

Cũng theo Vietnam Airlines, năm 2016 thị trường vận tải hàng không tiếp tục tăng trưởng đạt mức 25,7%; trong đó thị trường quốc tế tăng trưởng 17% so với 2015 và tăng hơn 9% so với dự báo; thị trường nội địa tăng 33% so với 2015 và đạt 100% dự báo./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển tất yếu và là chủ trương của Chính phủ hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang gặp nhiều khó khăn, trong đó vấn đề lớn nhất là thiếu vốn cho sản xuất.