Vietnam Airlines sử dụng Airbus 350 trên tuyến Hà Nội-Paris

15:55' - 02/10/2015
BNEWS Chuyến bay đầu tiên của chiếc máy bay A350 ngày 1/10 tới Paris, đánh dấu việc Vietnam Airlines chính thức đưa máy bay này vào khai thác trên đường bay Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh-Paris.
Cắt băng khai trương việc chính thức đưa máy bay A350 vào khai thác trên đường bay Hà Nội/TP Hồ Chí Minh-Paris. Ảnh: Bích Hà/TTXVN

Chiếc máy bay Airbus A350 của Vietnam Airlines mang số hiệu VN-A887, cất cánh vào 14h (giờ địa phương) ngày 1/10 tại sân bay Charles de Gaulle (Paris) và đã hạ cánh an toàn xuống sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) vào lúc 7h sáng ngày 2/10.

Chuyến bay đã đánh dấu việc Vietnam Airlines chính thức đưa máy bay A350 vào khai thác trên đường bay Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh-Paris.

Phát biểu tại buổi lễ tại sân bay Charles de Gaulle, ông Claude Morel, Chánh văn phòng của Quốc vụ khanh phụ trách Giao thông Pháp đã chúc mừng Vietnam Airlines đang vươn lên là một trong những hãng hàng không hàng đầu tại khu vực châu Á.

Vietnam Airlines đã không ngừng hiện đại hóa đội bay, nâng cấp các dịch vụ nhằm mang đến sự hài lòng cho hành khách. Ông cho biết, chuyến bay thương mại đầu tiên của chiếc máy bay A350 trên đường bay Paris-Hà Nội đánh dấu một giai đoạn mới trong sự hợp tác hiệu quả giữa Pháp và Việt Nam cũng như trong quan hệ đối tác giữa hai hãng hàng không Air France và Vietnam Airlines.

Sự kiện cũng chứng tỏ sự hợp tác hiệu quả trong khuôn khổ Liên minh Sky Team, giữa Vietnam Airlines và nhà chế tạo máy bay Airbus.

Ông cũng cho rằng việc Vietnam Airlines khai trương các dịch vụ mới với máy bay A350 là nhằm đáp ứng sự gia tăng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không và việc tăng cường trao đổi trong các lĩnh vực kinh tế và du lịch giữa Pháp và Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn vui mừng trước bước tiến quan trọng của hãng hàng không quốc gia thông qua việc không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ, thực hiện các cam kết với các khách hàng Việt Nam và quốc tế.

Màn phun cầu vồng nước khi chiếc máy bay A350 bắt đầu lăn bánh trên sân bay Charles de Gaulle (Paris). Ảnh: Bích Hà/TTXVN

Đại sứ cũng cho biết do Pháp là một trong những đối tác lớn nhất của Việt Nam ở châu Âu và Việt Nam là điểm đến được ưa thích của gần 300.000 du khách Pháp mỗi năm, nên việc Vietnam Airlines đầu tư có trọng điểm, tăng các chuyến bay tới Pháp thời gian qua là cần thiết và đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường.

Ông Dương Trí Thành, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết sự kiện này đánh dấu một bước phát triển rất quan trọng của Vietnam Airlines, đó là nâng cấp đội tàu bay hiện đại, thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí và đặc biệt là nâng cao chất lượng dịch vụ mang lại tiện nghi tốt nhất cho hành khách.

Ông nói: "Cùng với việc đưa vào khai thác máy bay mới, chương trình nhận diện thương hiệu và chất lượng sản phẩm mới, chúng tôi đã chính thức triển khai chiến lược của mình là đặt chân vững chắc vào thị trường châu Âu trong hợp tác với Air France để phát triển đường bay giữa Việt Nam và Pháp với chất lượng dịch vụ và hiệu quả khai thác ngày một nâng cao".

Ông cũng nêu rõ trong chiến lược phát triển dài hạn, Vietnam Airlines xác định mục tiêu trở thành hãng hàng không được ưa chuộng trên thị trường quốc tế và mạng đường bay xuyên lục địa giữa Việt Nam với châu Âu; đối với đường bay Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh-Paris, Vietnam Airlines đã và sẽ tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất.

A350-900 là "thành viên" mới nhất trong "gia đình" máy bay thân rộng của Airbus. Đây là loại máy bay sử dụng công nghệ hiện đại, được lắp hai động cơ phản lực Rolls-Royce Trent XWB. Máy bay A350 có thể tiết kiệm đến 25% nhiên liệu và giảm 25% lượng khí thải CO2.

Toàn bộ khoang máy bay được trang bị hệ thống kết nối Internet hiện đại và các dịch vụ giải trí cao cấp. A350 có ba hạng ghế gồm 29 ghế hạng thương gia được xếp so le theo hình xương cá và có thể ngả phẳng thành giường, 45 ghế phổ thông hạng nhất và 231 ghế hạng phổ thông.

Bên cạnh A350, Vietnam Airlines cũng đã lên kế hoạch sớm đưa vào khai máy bay Boeing Dreamliner 787-9 trên các tuyến bay Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh-London (Anh) và Hà Nội/Thành phố Hồ Chí Minh-Frankfurt (Đức). Như vậy, Vietnam Airlines là hãng hàng không đi tiên phong trong việc đưa vào khai thác cùng lúc hai loại máy bay thế hệ mới là Airbus A350 và Boeing 787-9.

Đến thời điểm hiện nay, Vietnam Airlines đã nhận hai chiếc máy bay Airbus A350 trong tổng số bốn chiếc dự kiến trong năm 2015. Hai chiếc máy bay Airbus này nằm trong tổng số 14 chiếc A350 gia nhập vào đội tàu bay hiện đại thế hệ mới gồm 33 chiếc của Vietnam Airlines, được các hãng Airbus và Boeing chuyển giao dần từ nay đến đầu năm 2019.

Bích Hà (P/v TTXVN tại Paris)

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục