Vinalines đã bước ra khỏi thời kỳ khó khăn nhất

16:27' - 24/01/2018
BNEWS Năm 2017, lợi nhuận của Vinalines tăng gấp 2 lần so với năm 2016. Tổng doanh thu tăng trưởng 12,3%, trong đó, khối cảng biển và dịch vụ hàng hải tăng trưởng 12,1%, khối vận tải biển tăng 19,6%.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định Vinalines đã, đang bước ra khỏi thời kỳ khó khăn nhất khi năm 2017 có lợi nhuận hơn 500 tỷ đồng. Ảnh:minh họa/TTXVN

Đánh giá những thành công của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines)trong năm 2017, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ghi nhận Vinalines đã, đang bước ra khỏi thời kỳ khó khăn nhất khi năm qua có lợi nhuận hơn 500 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 800 tỷ đồng. Đồng thời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đây là giai đoạn mang tính lịch sử của Vinalines khi tiến hành thực hiện đề án cổ phần hóa.

“Việc trước tiên mà lãnh đạo đơn vị cần làm là triển khai tuyên truyền sâu rộng đến các đơn vị thành viên, cán bộ công nhân viên về chiến lược cổ phần hóa, định hướng sau cổ phần hóa để tránh sự hoang mang cho người lao động, nhất là đội ngũ cán bộ giỏi, có kinh nghiệm lâu năm”.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, khi tái cơ cấu lại ngành nghề, sẽ tồn tại một bộ phận lao động không còn phù hợp với tính chất công việc mới. Vì vậy, trong quá trình cổ phần hóa, đơn vị phải giải quyết thỏa đáng chính sách cho người lao động.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, cùng với việc trình đề án cổ phần hóa lên Thủ tướng, lãnh đạo Vinalines cần gấp rút nghiên cứu những đề xuất tốt liên quan đến khai thác cảng biển, vận tải ven biển, hệ thống hạ tầng vận tải chuyên dụng, đặc biệt là logistics để sau khi đề án được Thủ tướng chấp thuận, doanh nghiệp sẽ có hành lang pháp lý, qua đó vận hành trơn tru, phù hợp và chủ động hơn.

Ngoài ra, để Vinalines thực sự thoát khỏi thời kỳ khó khăn nhất của 5 năm trước, trở thành thương hiệu lớn mạnh, đơn vị cần tinh gọn hệ thống. “Cảng nào nằm trong khu vực thiếu nguồn hàng phải tìm mọi cách để cổ phần hóa. Cảng nằm ở khu vực năng động thì phải tính phương án mở rộng, tự động hóa để giảm lao động thủ công, giảm chi phí giá thành. Về vận tải biển, cần nghiên cứu để làm sao 40 - 50% vận tải xuất nhập khẩu là của người Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Báo cáo về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Vinalines, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines cho biết, năm 2017, lợi nhuận của Vinalines tăng gấp 2 lần so với năm 2016. Tổng doanh thu tăng trưởng 12,3%; trong đó, khối cảng biển và dịch vụ hàng hải tăng trưởng 12,1%, khối vận tải biển tăng 19,6%.

Triển khai tái cơ cấu tài chính cho các doanh nghiệp vận tải biển, đến hết năm 2017, dư nợ công ty mẹ chỉ còn hơn 2.000 tỷ đồng, bằng 23% trước khi tái cơ cấu, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu dưới 3 lần.

Trước đó, ngày 28/12/2017, Vinalines đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần công ty mẹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục