Vinalines đã bước ra khỏi thời kỳ khó khăn nhất
Đánh giá những thành công của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines)trong năm 2017, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ghi nhận Vinalines đã, đang bước ra khỏi thời kỳ khó khăn nhất khi năm qua có lợi nhuận hơn 500 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 800 tỷ đồng. Đồng thời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đây là giai đoạn mang tính lịch sử của Vinalines khi tiến hành thực hiện đề án cổ phần hóa.
“Việc trước tiên mà lãnh đạo đơn vị cần làm là triển khai tuyên truyền sâu rộng đến các đơn vị thành viên, cán bộ công nhân viên về chiến lược cổ phần hóa, định hướng sau cổ phần hóa để tránh sự hoang mang cho người lao động, nhất là đội ngũ cán bộ giỏi, có kinh nghiệm lâu năm”.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, khi tái cơ cấu lại ngành nghề, sẽ tồn tại một bộ phận lao động không còn phù hợp với tính chất công việc mới. Vì vậy, trong quá trình cổ phần hóa, đơn vị phải giải quyết thỏa đáng chính sách cho người lao động.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, cùng với việc trình đề án cổ phần hóa lên Thủ tướng, lãnh đạo Vinalines cần gấp rút nghiên cứu những đề xuất tốt liên quan đến khai thác cảng biển, vận tải ven biển, hệ thống hạ tầng vận tải chuyên dụng, đặc biệt là logistics để sau khi đề án được Thủ tướng chấp thuận, doanh nghiệp sẽ có hành lang pháp lý, qua đó vận hành trơn tru, phù hợp và chủ động hơn.
Ngoài ra, để Vinalines thực sự thoát khỏi thời kỳ khó khăn nhất của 5 năm trước, trở thành thương hiệu lớn mạnh, đơn vị cần tinh gọn hệ thống. “Cảng nào nằm trong khu vực thiếu nguồn hàng phải tìm mọi cách để cổ phần hóa. Cảng nằm ở khu vực năng động thì phải tính phương án mở rộng, tự động hóa để giảm lao động thủ công, giảm chi phí giá thành. Về vận tải biển, cần nghiên cứu để làm sao 40 - 50% vận tải xuất nhập khẩu là của người Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Báo cáo về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Vinalines, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines cho biết, năm 2017, lợi nhuận của Vinalines tăng gấp 2 lần so với năm 2016. Tổng doanh thu tăng trưởng 12,3%; trong đó, khối cảng biển và dịch vụ hàng hải tăng trưởng 12,1%, khối vận tải biển tăng 19,6%.
Triển khai tái cơ cấu tài chính cho các doanh nghiệp vận tải biển, đến hết năm 2017, dư nợ công ty mẹ chỉ còn hơn 2.000 tỷ đồng, bằng 23% trước khi tái cơ cấu, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu dưới 3 lần.
Trước đó, ngày 28/12/2017, Vinalines đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần công ty mẹ./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Vinalines hợp tác với Nhật Bản vận hành kho lạnh Hyokan Soko
17:23' - 16/12/2017
Ngày 16/12 tại Hải Phòng, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) phối hợp với Công ty cổ phần O's&Tec (Nhật Bản) triển khai dự án vận hành kho lạnh Hyokan Soko.
-
Doanh nghiệp
Vinalines bổ nhiệm 2 Phó tổng giám đốc và kế toán trưởng
18:50' - 14/12/2017
Nhằm kiện toàn nhân sự trong việc thực hiện tái cơ cấu tổng công ty, chiều 14/12, Vinalines đã bổ nhiệm thêm 2 Phó Tổng giám đốc và một kế toán trưởng.
-
Chuyển động DN
Vinalines cung cấp dịch vụ container lạnh công nghệ mới
18:07' - 14/12/2017
Đây là loại kho lạnh container thế hệ mới được sử dụng tại Nhật Bản từ tháng 8/2017 và được Vinalines lần đầu tiên sử dụng tại thị trường Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Vinalines hợp tác với Rent A Port xây cảng hàng rời chuyên dụng tại Hải Phòng
12:37' - 02/12/2017
Theo Vinalines, trong số 5 bến do 2 đơn vị xin đầu tư có 1 bến cảng chuyên dùng xuất nhập ngũ cốc có khả năng đón được tàu 100.000 DWT và 1 trung tâm logistics có quy mô khoảng 250 ha.
-
Hồ sơ doanh nghiệp
Vinalines hỗ trợ 3 tỷ đồng xây dựng trạm y tế xã ở huyện Mường La (Sơn La)
18:37' - 04/08/2017
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, trong hai ngày 3 và 4/8/2017, Đoàn công tác của Vinalines đã đi thăm hỏi bà con vùng bị thiên tai tại tỉnh Sơn La.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Nằm trong "danh sách đen" của Mỹ, Huawei vẫn tăng trưởng vững mạnh
21:19'
Ngày 29/3, tập đoàn công nghệ Huawei của Trung Quốc thông báo lợi nhuận tăng hơn gấp đôi trong năm 2023, chủ yếu nhờ kết quả kinh doanh tích cực của mảng kỹ thuật số và điện toán đám mây.
-
Doanh nghiệp
Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của PVFCCo thông qua nhiều quyết sách quan trọng
21:17'
Ngày 29/3, tại Bà Rịa Vũng Tàu, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo, mã chứng khoán DPM) đã tổ chức thành công phiên họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024.
-
Doanh nghiệp
ABIC Cần Thơ phục vụ hơn 44.000 khách hàng vay vốn tại Agribank
15:46'
Tổng doanh thu Bancassurance (liên kết bảo hiểm - ngân hàng) tại khu vực Tây Nam Bộ của ABIC đạt trên 300 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 19,4% tổng doanh thu Bancassurance trên toàn quốc.
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines và CAE Inc. gia hạn hợp tác khai thác buồng lái mô phỏng
11:52'
Việc huấn luyện buồng lái mô phỏng ngay tại Việt Nam không chỉ giúp hãng gia tăng sự an toàn, tính linh hoạt, chủ động, còn tiết kiệm thời gian.
-
Doanh nghiệp
Hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ do phụ nữ làm chủ
10:04'
Mục tiêu dự án sẽ tiếp cận 2 triệu doanh nhân tại Việt Nam trong vòng 4 năm, đồng thời trực tiếp hỗ trợ hơn 90,000 doanh nhân, đa số là phụ nữ phát triển doanh nghiệp và tăng cường tiềm năng kinh tế.
-
Doanh nghiệp
Ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án Lô B
09:27'
Ngày 28/3/2024, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam-PVN) cùng các đối tác tổ chức Lễ ký kết các thỏa thuận thương mại cho chuỗi dự án khí điện Lô B – Ô Môn.
-
Doanh nghiệp
Các công ty bảo hiểm có thể phải bồi thường hàng tỷ USD sau vụ sập cầu ở Baltimore
07:30'
Các nhà phân tích cho biết vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore có thể khiến các công ty bảo hiểm phải bồi thường hàng tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Dâu tây Mộc Châu “bay” cùng Vietnam Airlines
16:34' - 28/03/2024
Việc đưa dâu tây Mộc Châu lên các chuyến bay là một trong những hoạt động của chương trình hợp tác toàn diện giữa Vietnam Airlines và Sơn La giai đoạn 2024 - 2028
-
Doanh nghiệp
Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 chỗ dịp 30/4-1/5
16:25' - 28/03/2024
Dù gặp khó khăn về lực lượng máy bay đưa vào khai thác do yếu tố khách quan, hãng vẫn duy trì được tải cung ứng tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái nhờ tối ưu nguồn lực và điều hành linh hoạt, chủ động.