Vinalines đã bước ra khỏi thời kỳ khó khăn nhất
Đánh giá những thành công của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines)trong năm 2017, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể ghi nhận Vinalines đã, đang bước ra khỏi thời kỳ khó khăn nhất khi năm qua có lợi nhuận hơn 500 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 800 tỷ đồng. Đồng thời Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đây là giai đoạn mang tính lịch sử của Vinalines khi tiến hành thực hiện đề án cổ phần hóa.
“Việc trước tiên mà lãnh đạo đơn vị cần làm là triển khai tuyên truyền sâu rộng đến các đơn vị thành viên, cán bộ công nhân viên về chiến lược cổ phần hóa, định hướng sau cổ phần hóa để tránh sự hoang mang cho người lao động, nhất là đội ngũ cán bộ giỏi, có kinh nghiệm lâu năm”.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, khi tái cơ cấu lại ngành nghề, sẽ tồn tại một bộ phận lao động không còn phù hợp với tính chất công việc mới. Vì vậy, trong quá trình cổ phần hóa, đơn vị phải giải quyết thỏa đáng chính sách cho người lao động.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo, cùng với việc trình đề án cổ phần hóa lên Thủ tướng, lãnh đạo Vinalines cần gấp rút nghiên cứu những đề xuất tốt liên quan đến khai thác cảng biển, vận tải ven biển, hệ thống hạ tầng vận tải chuyên dụng, đặc biệt là logistics để sau khi đề án được Thủ tướng chấp thuận, doanh nghiệp sẽ có hành lang pháp lý, qua đó vận hành trơn tru, phù hợp và chủ động hơn.
Ngoài ra, để Vinalines thực sự thoát khỏi thời kỳ khó khăn nhất của 5 năm trước, trở thành thương hiệu lớn mạnh, đơn vị cần tinh gọn hệ thống. “Cảng nào nằm trong khu vực thiếu nguồn hàng phải tìm mọi cách để cổ phần hóa. Cảng nằm ở khu vực năng động thì phải tính phương án mở rộng, tự động hóa để giảm lao động thủ công, giảm chi phí giá thành. Về vận tải biển, cần nghiên cứu để làm sao 40 - 50% vận tải xuất nhập khẩu là của người Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.
Báo cáo về kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Vinalines, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đốc Vinalines cho biết, năm 2017, lợi nhuận của Vinalines tăng gấp 2 lần so với năm 2016. Tổng doanh thu tăng trưởng 12,3%; trong đó, khối cảng biển và dịch vụ hàng hải tăng trưởng 12,1%, khối vận tải biển tăng 19,6%.
Triển khai tái cơ cấu tài chính cho các doanh nghiệp vận tải biển, đến hết năm 2017, dư nợ công ty mẹ chỉ còn hơn 2.000 tỷ đồng, bằng 23% trước khi tái cơ cấu, tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu dưới 3 lần.
Trước đó, ngày 28/12/2017, Vinalines đã trình Thủ tướng Chính phủ phương án cổ phần công ty mẹ./.
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Vinalines hợp tác với Nhật Bản vận hành kho lạnh Hyokan Soko
17:23' - 16/12/2017
Ngày 16/12 tại Hải Phòng, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) phối hợp với Công ty cổ phần O's&Tec (Nhật Bản) triển khai dự án vận hành kho lạnh Hyokan Soko.
-
Doanh nghiệp
Vinalines bổ nhiệm 2 Phó tổng giám đốc và kế toán trưởng
18:50' - 14/12/2017
Nhằm kiện toàn nhân sự trong việc thực hiện tái cơ cấu tổng công ty, chiều 14/12, Vinalines đã bổ nhiệm thêm 2 Phó Tổng giám đốc và một kế toán trưởng.
-
Chuyển động DN
Vinalines cung cấp dịch vụ container lạnh công nghệ mới
18:07' - 14/12/2017
Đây là loại kho lạnh container thế hệ mới được sử dụng tại Nhật Bản từ tháng 8/2017 và được Vinalines lần đầu tiên sử dụng tại thị trường Việt Nam.
-
Chuyển động DN
Vinalines hợp tác với Rent A Port xây cảng hàng rời chuyên dụng tại Hải Phòng
12:37' - 02/12/2017
Theo Vinalines, trong số 5 bến do 2 đơn vị xin đầu tư có 1 bến cảng chuyên dùng xuất nhập ngũ cốc có khả năng đón được tàu 100.000 DWT và 1 trung tâm logistics có quy mô khoảng 250 ha.
-
Phân tích doanh nghiệp
Vinalines hỗ trợ 3 tỷ đồng xây dựng trạm y tế xã ở huyện Mường La (Sơn La)
18:37' - 04/08/2017
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, trong hai ngày 3 và 4/8/2017, Đoàn công tác của Vinalines đã đi thăm hỏi bà con vùng bị thiên tai tại tỉnh Sơn La.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt bàn về giải pháp ứng phó với thuế đối ứng của Hoa Kỳ
15:59'
Phía Hoa Kỳ tuyên bố tạm hoãn áp dụng thuế riêng trong vòng 90 ngày để mở đường cho đàm phán, nhưng nguy cơ về thuế đối ứng vẫn đang hiện hữu và rất phức tạp.
-
Doanh nghiệp
Rủi ro lớn nhất cho hàng không Mỹ kể từ dịch COVID-19
14:56'
Cuộc chiến thương mại do Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng đang tạo ra sự không chắc chắn lớn nhất cho các hãng hàng không Mỹ kể từ sau đại dịch COVID-19.
-
Doanh nghiệp
Biểu tượng chim Lạc "cất cánh" cùng Vietnam Airlines
14:35'
Hình ảnh chim Lạc trên thân máy bay không chỉ là biểu tượng văn hóa, mà còn là lời khẳng định về khát vọng vươn lên, hội nhập và khẳng định bản sắc dân tộc Việt Nam giữa bầu trời thế giới.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận quý I/2025 của Netflix đạt 2,9 tỷ USD
11:10'
“Gã khổng lồ” truyền phát trực tuyến (streaming) Netflix vừa công bố lợi nhuận quý I/2025 đạt 2,9 tỷ USD phần lớn nhờ vào việc tăng giá các gói thuê bao gần đây.
-
Doanh nghiệp
Lệnh cấm của Mỹ khiến hãng AMD thiệt hại 800 triệu USD
07:46'
Nhà phát triển chip Advanced Micro Devices (AMD) dự báo các yêu cầu cấp phép mới của Mỹ đối với việc xuất khẩu chip sang Trung Quốc có thể khiến hãng gánh chịu thiệt hại lên tới 800 triệu USD.
-
Doanh nghiệp
TikTok quảng bá di sản Việt, thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế
16:35' - 17/04/2025
Chiều 17/4, TikTok LIVE và Quỹ Hỗ trợ Bảo tồn Di sản Văn hoá Việt Nam khởi động chương trình “Nét đẹp Việt mùa 3: Chạm vào di sản” nhằm khai thác giá trị kinh tế từ di sản qua livestream sáng tạo.
-
Doanh nghiệp
TSMC gặp khó do chính sách thuế quan mới của Mỹ
15:12' - 17/04/2025
Mặc dù hưởng lợi từ xu hướng tích hợp tính năng AI vào các sản phẩm trực tuyến nhưng TSMC đang đối mặt với thách thức từ chính sách thuế nhập khẩu của Tổng thống Donald Trump.
-
Doanh nghiệp
OpenAI muốn mua lại Windsurf với giá 3 tỷ USD
12:44' - 17/04/2025
Các nguồn thạo tin ngày 16/4 tiết lộ OpenAI đang trong quá trình đàm phán để mua lại công ty cung cấp công cụ hỗ trợ lập trình bằng trí tuệ nhân tạo (AI) Windsurf với giá khoảng 3 tỷ USD.
-
Doanh nghiệp
Vốn hóa thị trường của Apple tiếp tục giảm
10:10' - 17/04/2025
Cổ phiếu Apple đã giảm gần 4% trong phiên giao dịch 16/4, khiến giá trị vốn hóa thị trường của nhà sản xuất iPhone giảm xuống dưới mốc 3.000 tỷ USD.