Vĩnh Long công bố quy hoạch phát triển 14 cụm công nghiệp

17:29' - 16/03/2018
BNEWS Theo quy hoạch, từ nay đến năm 2030, tỉnh Vĩnh Long sẽ phát triển 14 cụm công nghiệp với tổng diện tích 658,05 ha với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 7.938 tỷ đồng.
Vĩnh Long công bố quy hoạch phát triển 14 cụm công nghiệp. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo đó, giai đoạn từ nay đến năm 2020, tỉnh phát triển 9 cụm công nghiệp với diện tích 492,56 ha; giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2030, tỉnh phát triển 5 cụm công nghiệp với diện tích khoảng 165,49 ha.

Thông tin này vừa được đưa ra tại hội nghị "Công bố Quy hoạch phát triển cụm công nghiệp tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030" do Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long tổ chức ngày 16/3.

Các cụm công nghiệp đã được phê duyệt sẽ đầu tư thực hiện những ngành nghề như chế biến nông sản, thủy sản, thực phẩm; lĩnh vực năng lượng; cơ khí sửa chữa, lắp ráp máy nông nghiệp và phương tiện vận tải; chế biến gỗ và các sản phẩm từ gỗ; dệt may-da giày…

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Vĩnh Long Vũ Ngọc Tú cho biết, quy hoạch phát triển cụm công nghiệp tỉnh Vĩnh Long đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 nhằm mục tiêu hình thành một hệ thống các khu, cụm công nghiệp đảm bảo sự phát triển bền vững và góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế giữa các địa phương và tăng trưởng chung của ngành công nghiệp toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, việc phát triển các cụm công nghiệp theo quy hoạch nhằm tạo một kết cấu hạ tầng công nghiệp có giá trị lâu dài, góp phần hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng của tỉnh; tạo việc làm, nâng cao thu nhập và tạo tác phong công nghiệp cho người lao động; xác định và bố trí quỹ đất hợp lý trong đầu tư phát triển cụm công nghiệp, đáp ứng nhu cầu mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật để phát triển sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh Vĩnh Long sẽ tập trung thực hiện nhiều nhóm giải pháp như: đẩy mạnh xúc tiến thương mại, nâng cấp cơ sở hạ tầng, cải cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư; chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư của Trung ương, địa phương và thu hút các doanh nghiệp, các nguồn vốn tín dụng đầu tư vào hạ tầng các cụm công nghiệp.

Mặt khác, tỉnh cũng gắn chặt chẽ công tác quy hoạch tổng thể và quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp đảm bảo sự lồng ghép hài hòa giữa phát triển cụm công nghiệp với phát triển công nghiệp, kinh tế - xã hội của từng địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh việc phân cấp, ủy quyền quản lý các cụm công nghiệp cho chính quyền địa phương các cấp theo hướng đơn giản, hiệu quả và bền vững.

Bên cạnh vận dụng phù hợp các cơ chế, chính sách của Trung ương, tỉnh Vĩnh Long cũng thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ đầu tư riêng của địa phương như: giúp các nhà đầu tư lựa chọn phương án địa điểm tối ưu của dự án đầu tư nhằm phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội và công nghiệp của tỉnh.

Đặc biệt, tạo điều kiện để doanh nghiệp vay vốn tín dụng ưu đãi hoặc nguồn vốn tín dụng có bù lãi suất của nhà nước để xây dựng cơ sở hạ tầng; miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp… Thông qua các chính sách ưu đãi nhằm tạo môi trường đầu tư thuận lợi và hỗ trợ một phần kinh phí cho các doanh nghiệp khi đến triển khai thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh./.

>>> Vĩnh Long kiến nghị một số cơ chế nhằm tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục