Vốn ODA: Bài 1 – Cuộc chơi sòng phẳng
Tại Việt Nam, nguồn vốn ODA luôn chiếm tỷ trọng lớn trong các nguồn vốn nước ngoài đầu tư vào dự án xây dựng hạ tầng giao thông. Các nhà tài trợ đưa ra yêu cầu rất cao về năng lực tài chính, kinh nghiệm thi công… với các doanh nghiệp tham gia vào các dự án có nguồn vốn ODA.
Trong khi câu chuyện Việt Nam có thể không được vay theo điều kiện ODA chưa được công bố thì các doanh nghiệp ngành giao thông đã và đang có những bước đi để đáp ứng cuộc chơi “sòng phẳng” với các nhà thầu quốc tế.
Thống kê cho thấy, tại Việt Nam, các dự án xây dựng hạ tầng giao thông có nguồn vốn đầu tư từ các nhà tài trợ rất đa dạng.
Trong đó, có nhiều cơ quan truyền thống như Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cùng nhiều nhà tài trợ mới đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Pháp, Quỹ Phát triển quốc tế của OPEC...
Nguồn vốn đa dạng là vậy nhưng các doanh nghiệp xây dựng ngành giao thông nói riêng, các doanh nghiệp xây lắp của nhà nước nói chung lại gần như không có “cửa” tham gia làm thầu chính tại các dự án sử dụng vốn vay ODA bởi các quy định ràng buộc của nhà tài trợ. Điều này khiến các nhà thầu trong nước "thua thiệt".
Điển hình như với nguồn vốn vay từ WB. Cụ thể, nhà tài trợ này yêu cầu các doanh nghiệp có nguồn vốn nhà nước không được tham gia đấu thầu các dự án của họ mà chỉ có các nhà thầu nước ngoài làm thầu chính.
Tuy nhiên, thực tế này đã có sự “đổi chiều” sau khi các doanh nghiệp thực hiện thành công cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước.Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, hiện nay, với các dự án sử dụng vốn vay ODA do VEC làm chủ đầu tư, các doanh nghiệp Việt Nam đều có thể tham gia khi đáp ứng được năng lực về tài chính và kinh nghiệm phù hợp với yêu cầu của dự án.
Việc lựa chọn nhà thầu thi công đều được thực hiện chặt chẽ thông qua thủ tục đấu thầu cạnh tranh quốc tế.
“Tại dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đối với hợp phần JICA tài trợ, các doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia thi công 7/8 gói thầu xây lắp; gói còn lại do liên danh nhà thầu Việt Nam và Tây Ban Nha thực hiện. Hay như Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, đối với 3 gói thầu sử dụng phần vốn STEP của JICA, các doanh nghiệp Việt Nam (gồm các nhà thầu thuộc Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Xây dựng) đều góp mặt cùng với các nhà thầu Nhật Bản trong các liên danh trúng thầu”- ông Mai Tuấn Anh chia sẻ.Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 – CTCP (Cienco4), Nguyễn Tuấn Huỳnh cho biết, từ một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty đã chuyển sang hoạt động theo hình thức công ty cổ phần từ giữa năm 2014.Đây được coi là “bước ngoặt” lớn trong quá trình phát triển của Tổng công ty, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp mở rộng thị trường, tiếp cận với các dự án quy mô lớn, sử dụng vốn vay của ADB, WB, JICA tại các dự án: cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bến Lức - Long Thành, cầu Nhật Tân… Những dự án này trước đây Cienco4 không thể tham gia do các điều kiện ràng buộc về mặt pháp lý của nhà tài trợ.
Song, đối với ngành đường sắt, theo chia sẻ của một lãnh đạo ngành, lĩnh vực này chỉ có một vài đơn vị thuộc Tổng công ty Đường sắt có kinh nghiệm thi công, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng đường sắt nhưng lại không thể tham gia đấu thầu các dự án dùng vốn ODA của WB vì có yếu tố vốn Nhà nước. Nghịch lý là các doanh nghiệp nước ngoài trúng thầu sẽ thuê lại chính các nhà thầu Việt Nam thi công.Phản ảnh về những thua thiệt của doanh nghiệp khi không được tham gia làm nhà thầu chính các dự án ODA ngay trên sân nhà, ông Nguyễn Ðức Kiên, Tổng giám đốc Tổng công ty Thăng Long - CTCP nhận xét: “Nhiều năm trước, các nhà thầu nội phải đi làm thầu phụ cho các nhà thầu nước ngoài nên thiệt đơn, thiệt kép, đặc biệt là bị thụ động trong công việc”.
Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ Giao thông Vận tải) Vũ Anh Minh khẳng định, trong hai năm trở lại đây, sau khi đã tiến hành cổ phần hóa, thoái toàn bộ 100% vốn Nhà nước, các doanh nghiệp trong ngành giao thông vận tải có đủ năng lực đều đã được tham gia thực hiện các gói thầu lớn có vốn ODA theo thủ tục đấu thầu cạnh tranh quốc tế.
Minh chứng là nhiều đơn vị như Cienco4, Tổng công ty Thăng Long đã trúng thầu với tư cách nhà thầu độc lập hoặc trong liên danh với các nhà thầu quốc tế.
Xem tiếp Bài 2 – Cách nào để nắm bắt cơ hội?
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quy định mới về quản lý tài chính với dự án đối tác công tư
15:48' - 22/04/2016
Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 55/2016/TT-BTC quy định một số nội dung về quản lý tài chính đối với dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và chi phí lựa chọn nhà đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 95 tỷ yên Nhật cho bốn dự án tại Việt Nam
12:58' - 01/04/2016
Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa ký với Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam các hiệp định vốn vay ODA với tổng giá trị 95,167 tỷ Yên Nhật cho bốn dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Gắn trách nhiệm cụ thể với từng địa phương khi vay vốn ODA
15:01' - 24/03/2016
Để sử dụng hiệu quả vốn vay ODA, các địa phương phải thông qua HĐND các cấp để cân nhắc xem dự án có mang lại hiệu quả và cần thiết không, từ đó, gắn trách nhiệm cụ thể với từng địa phương.
-
Kinh tế Thế giới
Sách trắng ODA Nhật Bản nhấn mạnh việc hỗ trợ ASEAN
10:29' - 11/03/2016
Trong Sách Trắng về ODA của Nhật Bản công bố ngày 11/3, Tokyo nêu bật tầm quan trọng của việc hỗ trợ 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).
-
Kinh tế Việt Nam
ODA sẽ được quản lý và sử dụng như thế nào?
12:30' - 07/03/2016
Thủ tướng vừa phê duyệt đề án nhằm mục đích minh bạch hóa chính sách của Chính phủ Việt Nam trong việc thu hút, quản lý và sử dụng các nguồn vốn này đối với dư luận rộng rãi trong nước và quốc tế.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
08:48'
Huế ra mắt mô hình cho thuê túi tái chế; VN-Index giảm phiên mạnh nhất sau nâng hạng; gần 2.000 tỷ đồng xây dựng khu đô thị Cát Khánh... là một số sự kiện kinh tế nổi bật tuần qua.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủy sản Việt loay hoay tìm về “sân nhà”
08:46'
Nhiều doanh nghiệp thủy sản gặp không ít khó khăn khi quay trở lại thị trường nội địa – nơi được đánh giá là giàu tiềm năng với hơn 100 triệu dân và nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội mở rộng hợp tác thương mại Việt Nam - Phần Lan
08:46'
Hơn 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2025), Phần Lan luôn đồng hành, sát cánh cùng Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Phê duyệt Quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Cửu Long đến 2050
06:30'
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký ban hành Quyết định số 2307/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Cửu Long thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Kinh tế Việt Nam
Triển khai đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku
21:07' - 18/10/2025
Ngày 18/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 336/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 219/2025/QH15 ngày 27/6/2025 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội Hungary: TP Hồ Chí Minh đã phát triển vượt bậc về mọi mặt
20:58' - 18/10/2025
Chủ tịch Quốc hội Hungary Kover Laszlo cho biết, so với cách đây 10 năm (chuyến thăm gần nhất đến Việt Nam), Thành phố Hồ Chí Minh đã phát triển vượt bậc về mọi mặt.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Không buông lỏng, không quá khắt khe, vì sức khoẻ, tính mạng người dân
19:58' - 18/10/2025
Kết luận hội nghị Thường trực Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tinh thần quản lý “không buông lỏng, không quá khắt khe”, bảo đảm an toàn cho người dân, giảm gánh nặng cho doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Biến đổi khí hậu phức tạp – quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng không thể “đứng yên”
19:06' - 18/10/2025
Trong bối cảnh thiên tai ngày càng cực đoan, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần tiếp tục cập nhật quy chuẩn kỹ thuật xây dựng để nâng cao khả năng chống chịu, bảo đảm an toàn công trình.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Văn phòng Trung ương Đảng cần đóng vai “nhạc trưởng”
18:07' - 18/10/2025
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Văn phòng Trung ương Đảng cần đóng vai “nhạc trưởng”, làm gương mẫu mực cho toàn hệ thống văn phòng cấp ủy và văn phòng của cả hệ thống chính trị.