Hơn 95 tỷ yên Nhật cho bốn dự án tại Việt Nam
Bốn dự án bao gồm: Dự án đường cao tốc Bắc – Nam (Tuyến đường Đà Nẵng – Quảng Ngãi) (giai đoạn 3); Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng Lạch Huyện (giai đoạn 3); Dự án xây dựng cơ sở Cảng Lạch Huyện (cầu và đường dẫn) (giai đoạn 3); Chương trình Hỗ trợ Ứng phó với Biến đổi khí hậu (giai đoạn 6).
Các khoản vay ODA lần này sẽ giúp hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế thiết yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam, đồng thời thúc đẩy cải thiện môi trường để khắc phục đặc tính dễ bị tổn thương của quốc gia.
Cụ thể, Dự án đường cao tốc Bắc – Nam (Tuyến đường Đà Nẵng – Quảng Ngãi) (giai đoạn 3) hướng đến mục tiêu giải quyết vấn đề lưu lượng giao thông tăng nhanh của thành phố Đà Nẵng. Bởi đây là trung tâm sản xuất và lưu thông hàng hóa khu vực miền Trung, và các tỉnh lân cận.
Dự án này được triển khai dưới hình thức đồng tài trợ với Ngân hàng Thế giới, JICA đã ký kết hiệp định vay vốn cho giai đoạn 1 của dự án (ký vào tháng 6/2011 với giá trị khoản vay là 15.912 triệu Yên) và giai đoạn 2 của dự án (ký vào tháng 3/2014 với giá trị khoản vay là 30.008 triệu Yên).
Khoản vay ODA trong giai đoạn 3 được dùng để xây lắp, mua sắm vật tư, trang thiết bị và dịch vụ tư vấn phục vụ cho xây dựng tuyến đường cao tốc chất lượng cao.
Với 2 dự án tiếp theo là Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng Lạch Huyện (giai đoạn 3) và Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng Lạch Huyện (cầu và đường dẫn), nhằm xây dựng một cảng quốc tế nước sâu quy mô lớn và cơ sở hạ tầng thiết yếu tại khu vực Lạch Huyện, phía Đông thành phố Hải Phòng.
Hai dự án nhằm đáp ứng nhu cầu xếp dỡ hàng hóa ngày càng tăng tại Việt Nam và giải quyết vấn đề tàu trọng tải lớn trong thị trường vận tải biển những năm gần đây; đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế của khu vực miền Bắc nói riêng và Việt Nam nói chung.
JICA đã ký kết hiệp định vay vốn ODA cho giai đoạn 1 vào tháng 11/2011 với giá trị khoản vay là 20.995 triệu Yên và giai đoạn 2 vào tháng 3/2013 với giá trị khoản vay là 37.985 triệu Yên cho hợp phần cảng, cầu và đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện. Đây là hiệp định vay vốn lần thứ 3 cho dự án.
Khoản vay ODA được sử dụng cho công tác xây lắp, mua sắm vật tư, thiết bị và dịch vụ tư vấn cho công trình cảng và hạ tầng xung quanh (bao gồm cầu và đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện).Hại dự án này áp dụng Điều khoản đặc biệt cho đối tác kinh tế (STEP) nhằm rút ngắn thời gian thi công và nâng cao tính an toàn thông qua việc sử dụng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản.
Dự án cuối cùng là Chương trình Hỗ trợ Ứng phó với Biến đổi khí hậu (giai đoạn 6) nhằm hỗ trợ việc thực thi chính sách liên quan đến biến đổi khí hậu của Chính phủ Việt Nam thông qua hình thức hỗ trợ tài chính và đối thoại chính sách.
Mục tiêu đặt ra là nhằm giảm tác động của biến đổi khí hậu thông qua hấp thụ và hạn chế phát thải khí nhà kính. Tăng cường năng lực thích ứng với các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, xử lý các vấn đề liên ngành liên quan đến biến đổi khí hậu. Dự án sẽ góp phần phát triển kinh tế bền vững thông qua việc giảm thiểu các thiên tai và hiểm họa khác do biến đổi khí hậu gây ra.
Dự án này đã nhận được nguồn vốn vay ODA với các khoản vay lần lượt là 10 tỷ Yên vào tháng 6/2010 cho giai đoạn 1 ; giai đoạn 2 là 10 tỷ Yên vào tháng 11/2011 và 15 tỷ Yên vào tháng 3/2013 cho giai đoạn 3, 10 tỷ Yên vào tháng 3/2014 cho giai đoạn 4 và 15 tỷ Yên vào tháng 3/2015 cho giai đoạn 5.
Giai đoạn 6 của dự án đã được phê duyệt trên cơ sở đánh giá những kết quả Chính Phủ Việt Nam đã đạt được vào năm 2014 (tháng 1 - 12/2014) trong việc thực hiện các hành động chính sách để giảm thiểu biến đổi khí hậu, tăng cường năng lực thích ứng và ứng phó các vấn đề liên ngành, góp phần hỗ trợ thúc đẩy hơn nữa các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu. Vốn vay được sử dụng cho hoạt động mua sắm vật tư, trang thiết bị nhập khẩu. /.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Gắn trách nhiệm cụ thể với từng địa phương khi vay vốn ODA
15:01' - 24/03/2016
Để sử dụng hiệu quả vốn vay ODA, các địa phương phải thông qua HĐND các cấp để cân nhắc xem dự án có mang lại hiệu quả và cần thiết không, từ đó, gắn trách nhiệm cụ thể với từng địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
ODA sẽ được quản lý và sử dụng như thế nào?
12:30' - 07/03/2016
Thủ tướng vừa phê duyệt đề án nhằm mục đích minh bạch hóa chính sách của Chính phủ Việt Nam trong việc thu hút, quản lý và sử dụng các nguồn vốn này đối với dư luận rộng rãi trong nước và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàn Quốc viện trợ ODA hỗ trợ phát triển các kỹ năng khoa học cho Việt Nam
14:47' - 29/02/2016
Chính phủ Hàn Quốc ngày 29/2 thông báo từ nay đến năm 2020 sẽ cung cấp các khoản viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn ODA giai đoạn tới có tính khả thi cao
06:35' - 19/02/2016
Nhiệm vụ giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi trong thời kỳ 2016 - 2020 có tính khả thi cao vì hầu hết đều là các chương trình, dự án chuyển tiếp từ thời kỳ 2011 - 2015.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Điều quan trọng trong chính quyền địa phương 2 cấp là chuyển trạng thái từ thụ động sang chủ động phục vụ
19:25' - 13/07/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở Đồng bằng sông Cửu Long được triển khai cơ bản tốt, triển khai chắc chắn, hoàn thiện dần và đi vào hoạt động ổn định.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Thành phố Cần Thơ sẽ phát huy vai trò đầu tàu trong khu vực trên tất cả các lĩnh vực
18:50' - 13/07/2025
Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao và khẳng định thành tựu phát triển kinh tế -xã hội của Cần Thơ góp phần vào thành tựu chung của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng phấn đấu thu ngân sách gần 47.258 tỷ đồng từ nay đến cuối năm
18:48' - 13/07/2025
Kế hoạch 6 tháng cuối năm 2025, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng đạt 47.257,47 tỷ đồng; trong đó thu nội địa đạt 18.988,32 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu đạt 25.259,16 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Mỹ áp thuế 50% với đồng nhập khẩu: Tác động ra sao tới thị trường trong nước?
17:20' - 13/07/2025
Giới chuyên môn nhìn nhận xu hướng tăng thuế từ phía Mỹ không gây ra những lo ngại đáng kể.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Chính quyền địa phương 2 cấp phải vận hành thông suốt và đồng bộ
14:22' - 13/07/2025
Thủ tướng yêu cầu chính quyền địa phương 2 cấp phải vận khẩn trương, hiệu quả, với phương châm “làm việc nào dứt việc đấy, làm việc nào ra việc đấy; tạo sự thông suốt, chuyên nghiệp và đồng bộ”.
-
Kinh tế Việt Nam
Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 - vòng đối thoại địa phương
14:11' - 13/07/2025
Sáng 13/7, tại Lạng Sơn, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chủ trì tổ chức Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 - vòng đối thoại địa phương, Cụm miền núi Đông Bắc Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố ĐBSCL
10:45' - 13/07/2025
Sáng 13/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị tại Cần Thơ, bàn về chính quyền địa phương 2 cấp, tiến độ dự án giao thông trọng điểm và Đề án phát triển 1 triệu ha lúa tại ĐBSCL.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội tăng tốc kích cầu du lịch: Mùa vàng bứt phá
09:27' - 13/07/2025
Trong nửa đầu năm 2025, Hà Nội đã đón khoảng 15,56 triệu lượt khách du lịch, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước.
-
Kinh tế Việt Nam
10 sự kiện kinh tế Việt Nam nổi bật tuần qua
09:08' - 13/07/2025
Trong tuần qua, kinh tế Việt Nam có các thông tin nổi bật như xe máy xăng sẽ không được chạy trong Vành đai 1 từ 1/7/2026, chỉ số VN30 lập đỉnh lịch sử, Vietnam Airlines đón hành khách thứ 350 triệu.