Hơn 95 tỷ yên Nhật cho bốn dự án tại Việt Nam
Bốn dự án bao gồm: Dự án đường cao tốc Bắc – Nam (Tuyến đường Đà Nẵng – Quảng Ngãi) (giai đoạn 3); Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng Lạch Huyện (giai đoạn 3); Dự án xây dựng cơ sở Cảng Lạch Huyện (cầu và đường dẫn) (giai đoạn 3); Chương trình Hỗ trợ Ứng phó với Biến đổi khí hậu (giai đoạn 6).
Các khoản vay ODA lần này sẽ giúp hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế thiết yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam, đồng thời thúc đẩy cải thiện môi trường để khắc phục đặc tính dễ bị tổn thương của quốc gia.
Cụ thể, Dự án đường cao tốc Bắc – Nam (Tuyến đường Đà Nẵng – Quảng Ngãi) (giai đoạn 3) hướng đến mục tiêu giải quyết vấn đề lưu lượng giao thông tăng nhanh của thành phố Đà Nẵng. Bởi đây là trung tâm sản xuất và lưu thông hàng hóa khu vực miền Trung, và các tỉnh lân cận.
Dự án này được triển khai dưới hình thức đồng tài trợ với Ngân hàng Thế giới, JICA đã ký kết hiệp định vay vốn cho giai đoạn 1 của dự án (ký vào tháng 6/2011 với giá trị khoản vay là 15.912 triệu Yên) và giai đoạn 2 của dự án (ký vào tháng 3/2014 với giá trị khoản vay là 30.008 triệu Yên).
Khoản vay ODA trong giai đoạn 3 được dùng để xây lắp, mua sắm vật tư, trang thiết bị và dịch vụ tư vấn phục vụ cho xây dựng tuyến đường cao tốc chất lượng cao.
Với 2 dự án tiếp theo là Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng Lạch Huyện (giai đoạn 3) và Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng Lạch Huyện (cầu và đường dẫn), nhằm xây dựng một cảng quốc tế nước sâu quy mô lớn và cơ sở hạ tầng thiết yếu tại khu vực Lạch Huyện, phía Đông thành phố Hải Phòng.
Hai dự án nhằm đáp ứng nhu cầu xếp dỡ hàng hóa ngày càng tăng tại Việt Nam và giải quyết vấn đề tàu trọng tải lớn trong thị trường vận tải biển những năm gần đây; đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế của khu vực miền Bắc nói riêng và Việt Nam nói chung.
JICA đã ký kết hiệp định vay vốn ODA cho giai đoạn 1 vào tháng 11/2011 với giá trị khoản vay là 20.995 triệu Yên và giai đoạn 2 vào tháng 3/2013 với giá trị khoản vay là 37.985 triệu Yên cho hợp phần cảng, cầu và đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện. Đây là hiệp định vay vốn lần thứ 3 cho dự án.
Khoản vay ODA được sử dụng cho công tác xây lắp, mua sắm vật tư, thiết bị và dịch vụ tư vấn cho công trình cảng và hạ tầng xung quanh (bao gồm cầu và đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện).Hại dự án này áp dụng Điều khoản đặc biệt cho đối tác kinh tế (STEP) nhằm rút ngắn thời gian thi công và nâng cao tính an toàn thông qua việc sử dụng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản.
Dự án cuối cùng là Chương trình Hỗ trợ Ứng phó với Biến đổi khí hậu (giai đoạn 6) nhằm hỗ trợ việc thực thi chính sách liên quan đến biến đổi khí hậu của Chính phủ Việt Nam thông qua hình thức hỗ trợ tài chính và đối thoại chính sách.
Mục tiêu đặt ra là nhằm giảm tác động của biến đổi khí hậu thông qua hấp thụ và hạn chế phát thải khí nhà kính. Tăng cường năng lực thích ứng với các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, xử lý các vấn đề liên ngành liên quan đến biến đổi khí hậu. Dự án sẽ góp phần phát triển kinh tế bền vững thông qua việc giảm thiểu các thiên tai và hiểm họa khác do biến đổi khí hậu gây ra.
Dự án này đã nhận được nguồn vốn vay ODA với các khoản vay lần lượt là 10 tỷ Yên vào tháng 6/2010 cho giai đoạn 1 ; giai đoạn 2 là 10 tỷ Yên vào tháng 11/2011 và 15 tỷ Yên vào tháng 3/2013 cho giai đoạn 3, 10 tỷ Yên vào tháng 3/2014 cho giai đoạn 4 và 15 tỷ Yên vào tháng 3/2015 cho giai đoạn 5.
Giai đoạn 6 của dự án đã được phê duyệt trên cơ sở đánh giá những kết quả Chính Phủ Việt Nam đã đạt được vào năm 2014 (tháng 1 - 12/2014) trong việc thực hiện các hành động chính sách để giảm thiểu biến đổi khí hậu, tăng cường năng lực thích ứng và ứng phó các vấn đề liên ngành, góp phần hỗ trợ thúc đẩy hơn nữa các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu. Vốn vay được sử dụng cho hoạt động mua sắm vật tư, trang thiết bị nhập khẩu. /.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Gắn trách nhiệm cụ thể với từng địa phương khi vay vốn ODA
15:01' - 24/03/2016
Để sử dụng hiệu quả vốn vay ODA, các địa phương phải thông qua HĐND các cấp để cân nhắc xem dự án có mang lại hiệu quả và cần thiết không, từ đó, gắn trách nhiệm cụ thể với từng địa phương.
-
Kinh tế Việt Nam
ODA sẽ được quản lý và sử dụng như thế nào?
12:30' - 07/03/2016
Thủ tướng vừa phê duyệt đề án nhằm mục đích minh bạch hóa chính sách của Chính phủ Việt Nam trong việc thu hút, quản lý và sử dụng các nguồn vốn này đối với dư luận rộng rãi trong nước và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàn Quốc viện trợ ODA hỗ trợ phát triển các kỹ năng khoa học cho Việt Nam
14:47' - 29/02/2016
Chính phủ Hàn Quốc ngày 29/2 thông báo từ nay đến năm 2020 sẽ cung cấp các khoản viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn ODA giai đoạn tới có tính khả thi cao
06:35' - 19/02/2016
Nhiệm vụ giải ngân vốn ODA và vốn vay ưu đãi trong thời kỳ 2016 - 2020 có tính khả thi cao vì hầu hết đều là các chương trình, dự án chuyển tiếp từ thời kỳ 2011 - 2015.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore
15:24' - 25/04/2024
Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Singapore trong tháng 3/2024 tiếp tục thể hiện tín hiệu tích cực, đặc biệt là chiều xuất khẩu sang Singapore vẫn giữ được mức tăng tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác đá gây bụi chắn tầm nhìn trên đoạn cao tốc Nha Trang - Cam Lâm
13:30' - 25/04/2024
Việc khai thác đá tại các mỏ đá nằm sát đường bộ cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã làm bụi đá phát tán, hạn chế tầm nhìn của lái xe khi lưu thông.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé cao, sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4 chỉ đón khoảng 120.000 khách/ngày
13:28' - 25/04/2024
Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 sắp tới, sân bay Tân Sơn Nhất (Tp. Hồ Chí Minh) dự kiến đón lượng khách trung bình khoảng 115.000 – 120.000 khách/ngày. Lượng khách này thấp so với những kỳ nghỉ lễ, tết gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp 30/4 - 1/5
11:13' - 25/04/2024
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe tải trên 20 tấn qua đèo Bảo Lộc giờ cao điểm dịp lễ 30/4
11:08' - 25/04/2024
Ngành Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản hướng dẫn phân luồng tổ chức giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên các tuyến đường từ các tỉnh, thành phía Nam lên thành phố Đà Lạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương lấy ý kiến Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện
20:40' - 24/04/2024
Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo đóng góp ý kiến đối với Dự thảo Nghị định quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các đơn vị phát điện với khách hàng (DPPA).
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên
20:08' - 24/04/2024
Tây Nguyên được đánh giá là vùng có rất nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù trong bản sắc văn hoá, dân tộc, hệ sinh thái, tài nguyên...
-
Kinh tế Việt Nam
Tỉnh Đồng Nai sẵn sàng chào đón làn sóng các nhà đầu tư Nhật Bản
19:49' - 24/04/2024
Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, ngày 24/4, tại thủ đô Tokyo đã diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Đồng Nai.