Hơn 95 tỷ yên Nhật cho bốn dự án tại Việt Nam

12:58' - 01/04/2016
BNEWS Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa ký với Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam các hiệp định vốn vay ODA với tổng giá trị 95,167 tỷ Yên Nhật cho bốn dự án.
Hơn 95 tỷ yên Nhật cho bốn dự án tại Việt Nam. Ảnh minh họa: TTXVN

Bốn dự án bao gồm: Dự án đường cao tốc Bắc – Nam (Tuyến đường Đà Nẵng – Quảng Ngãi) (giai đoạn 3); Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng Lạch Huyện (giai đoạn 3); Dự án xây dựng cơ sở Cảng Lạch Huyện (cầu và đường dẫn) (giai đoạn 3); Chương trình Hỗ trợ Ứng phó với Biến đổi khí hậu (giai đoạn 6).

Các khoản vay ODA lần này sẽ giúp hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế thiết yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của Việt Nam, đồng thời thúc đẩy cải thiện môi trường để khắc phục đặc tính dễ bị tổn thương của quốc gia.

Cụ thể, Dự án đường cao tốc Bắc – Nam (Tuyến đường Đà Nẵng – Quảng Ngãi) (giai đoạn 3) hướng đến mục tiêu giải quyết vấn đề lưu lượng giao thông tăng nhanh của thành phố Đà Nẵng. Bởi đây là trung tâm sản xuất và lưu thông hàng hóa khu vực miền Trung, và các tỉnh lân cận.

Dự án này được triển khai dưới hình thức đồng tài trợ với Ngân hàng Thế giới, JICA đã ký kết hiệp định vay vốn cho giai đoạn 1 của dự án (ký vào tháng 6/2011 với giá trị khoản vay là 15.912 triệu Yên) và giai đoạn 2 của dự án (ký vào tháng 3/2014 với giá trị khoản vay là 30.008 triệu Yên).

Khoản vay ODA trong giai đoạn 3 được dùng để xây lắp, mua sắm vật tư, trang thiết bị và dịch vụ tư vấn phục vụ cho xây dựng tuyến đường cao tốc chất lượng cao.

Với 2 dự án tiếp theo là Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng Lạch Huyện (giai đoạn 3) và Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Cảng Lạch Huyện (cầu và đường dẫn), nhằm xây dựng một cảng quốc tế nước sâu quy mô lớn và cơ sở hạ tầng thiết yếu tại khu vực Lạch Huyện, phía Đông thành phố Hải Phòng.

Hai dự án nhằm đáp ứng nhu cầu xếp dỡ hàng hóa ngày càng tăng tại Việt Nam và giải quyết vấn đề tàu trọng tải lớn trong thị trường vận tải biển những năm gần đây; đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và tăng cường năng lực cạnh tranh quốc tế của khu vực miền Bắc nói riêng và Việt Nam nói chung.

JICA đã ký kết hiệp định vay vốn ODA cho giai đoạn 1 vào tháng 11/2011 với giá trị khoản vay là 20.995 triệu Yên và giai đoạn 2 vào tháng 3/2013 với giá trị khoản vay là 37.985 triệu Yên cho hợp phần cảng, cầu và đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện. Đây là hiệp định vay vốn lần thứ 3 cho dự án.

Khoản vay ODA được sử dụng cho công tác xây lắp, mua sắm vật tư, thiết bị và dịch vụ tư vấn cho công trình cảng và hạ tầng xung quanh (bao gồm cầu và đường ô tô Tân Vũ – Lạch Huyện).

Hại dự án này áp dụng Điều khoản đặc biệt cho đối tác kinh tế (STEP) nhằm rút ngắn thời gian thi công và nâng cao tính an toàn thông qua việc sử dụng công nghệ tiên tiến của Nhật Bản.

Dự án cuối cùng là Chương trình Hỗ trợ Ứng phó với Biến đổi khí hậu (giai đoạn 6) nhằm hỗ trợ việc thực thi chính sách liên quan đến biến đổi khí hậu của Chính phủ Việt Nam thông qua hình thức hỗ trợ tài chính và đối thoại chính sách.

Mục tiêu đặt ra là nhằm giảm tác động của biến đổi khí hậu thông qua hấp thụ và hạn chế phát thải khí nhà kính. Tăng cường năng lực thích ứng với các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, xử lý các vấn đề liên ngành liên quan đến biến đổi khí hậu. Dự án sẽ góp phần phát triển kinh tế bền vững thông qua việc giảm thiểu các thiên tai và hiểm họa khác do biến đổi khí hậu gây ra.

Dự án này đã nhận được nguồn vốn vay ODA với các khoản vay lần lượt là 10 tỷ Yên vào tháng 6/2010 cho giai đoạn 1 ; giai đoạn 2 là 10 tỷ Yên vào tháng 11/2011 và 15 tỷ Yên vào tháng 3/2013 cho giai đoạn 3, 10 tỷ Yên vào tháng 3/2014 cho giai đoạn 4 và 15 tỷ Yên vào tháng 3/2015 cho giai đoạn 5.

Giai đoạn 6 của dự án đã được phê duyệt trên cơ sở đánh giá những kết quả Chính Phủ Việt Nam đã đạt được vào năm 2014 (tháng 1 - 12/2014) trong việc thực hiện các hành động chính sách để giảm thiểu biến đổi khí hậu, tăng cường năng lực thích ứng và ứng phó các vấn đề liên ngành, góp phần hỗ trợ thúc đẩy hơn nữa các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu. Vốn vay được sử dụng cho hoạt động mua sắm vật tư, trang thiết bị nhập khẩu. /.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục