Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ: Thủ lĩnh đảo chính là cựu đại tá quân đội

11:59' - 16/07/2016
BNEWS Ngày 16/7, hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin, thủ lĩnh cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ là Muharrem Kose, cựu Đại tá quân đội.
Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đổ ra các đường phố ở Kutahya, phản đối đảo chính. Ảnh: Anadolu Agency/ TTXVN

Ngày 16/7, hãng thông tấn nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu đưa tin, thủ lĩnh cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ là Muharrem Kose, cựu Đại tá quân đội có liên hệ với phong trào tôn giáo và xã hội do giáo sĩ sống tại Mỹ Fethullah Gulen đứng đầu.

Hồi tháng 3/2016, Đại tá Kose bị sa thải do bị cáo buộc là thành viên của phong trào Gulen. Sau đó, nhân vật này muốn thành lập một tổ chức mang tên "Hội đồng Hòa bình" nhằm thay thế chính phủ hiện tại của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngoài ra, cuộc đảo chính cũng có sự tham gia của một số sĩ quan cấp cao như Đại tá Mehmet Oguz Akkus, Đại tá Erkan Agin và Thiếu tá Dogan Uysal.

Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác nhận.

Trong khi đó, từ Mỹ, giáo sĩ Fethullah Gulen lên án mạnh mẽ vụ đảo chính và phủ nhận những cáo buộc dính líu đến âm mưu này.

Trong một diễn biến liên quan, Thổ Nhĩ Kỳ đã chỉ định Tướng quân đội Umit Dundar, chỉ huy quân đoàn Bộ binh số 1, làm quyền Tổng Tham mưu trưởng quân đội.

Tung tích của Tổng tham mưu trưởng Hulusi Akar hiện vẫn chưa được xác định.

Trước đó có thông tin ông Akar bị nhóm đảo chính bắt làm con tin tại Ankara./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục