Vụ Hồ sơ Panama: Nhiều điệp viên sử dụng dịch vụ của Mossak Fonseca

11:53' - 12/04/2016
BNEWS Các mật vụ từ một số quốc gia, trong đó có cả những nhân vật trung gian của Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA), đã sử dụng các dịch vụ của công ty luật Mossack Fonseca ở Panama
Vụ Hồ sơ Panama: Nhiều điệp viên sử dụng dịch vụ của Mossak Fonseca. Ảnh: qz.com

Thông tin đăng tải cho thấy các mật vụ cùng những người cung cấp thông tin của họ đã sử dụng rộng rãi các dịch vụ của công ty luật nói trên để mở những công ty vỏ bọc nhằm che đậy hoạt động của mình. Trong số này có cả các nhân vật trung gian từng hợp tác lâu dài với CIA. 

"Hồ sơ Panama" còn tiết lộ những quan chức cấp cao đang tại vị hoặc đã nghỉ hưu thuộc các cơ quan mật vụ của ít nhất 3 quốc gia là Saudi Arabia, Colombia và Rwanda nằm trong danh sách các khách hàng của công ty trên.

Trong số đó có Kamal Adham, cựu trùm tình báo Saudi Arabia, đã qua đời năm 1999. Adham là một trong "những nhân vật trung gian chủ chốt của CIA trong thập niên 1970" ở Trung Đông.

Báo Sueddeutsche Zeitung là tờ báo đầu tiên được một nguồn giấu tên cung cấp khối lượng tài liệu lên tới 11,5 triệu bản về hoạt động của công ty luật Mossack Fonseca tại Panama.

Vụ rò rỉ tài liệu lớn nhất từ trước tới nay đã làm chấn động cả thế giới khi tiết lộ cách thức trốn thuế thông qua việc sở hữu các công ty ở nước ngoài của nhiều nhân vật quyền lực, nhiều lãnh đạo và cựu lãnh đạo trên thế giới.

Thủ tướng Iceland thậm chí đã phải từ chức do sức ép từ vụ việc trong khi nhiều nhà lãnh đạo khác cũng đau đầu vì bị tình nghi có liên quan. 

Trong một diễn biến liên quan, Bộ trưởng Công nghiệp Tây Ban Nha Jose Manuel Soria ngày 11/4 đã yêu cầu giới chức Panama tuyên bố ông không liên quan gì tới bất kỳ công ty nào ở quốc gia này sau khi có thông tin đăng tải trên báo EL Confidential rằng ông sở hữu một công ty do Mossack Fonseca điều hành từ năm 1992.

Ông Soria đã tổ chức họp báo tuyên bố thông tin trên là "sai lệch", công ty mà ông sở hữu có nguồn gốc từ Anh, hoàn toàn không liên quan tới Panama, và quan hệ của ông với công ty này chỉ mang tính "thương mại". Ông Soria đang phải chịu sức ép từ chức sau khi thông tin trên được đăng tải./.

Xem thêm:

Venezuela phong toả tài sản của các nhân vật dính líu

Nước Anh dự kiến ban hành dự luật mới về chống trốn thuế

Thủ tướng Anh chính thức công khai vấn đề thuế cá nhân

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục