Vụ Hồ sơ Panama: Nhiều tổ chức cứu trợ quốc tế bị lợi dụng

13:30' - 11/04/2016
BNEWS Truyền thông Đức ngày 10/4 đưa tin công ty luật Mossack Fonseca (MF) của Panama đã lợi dụng tên tuổi một số tổ chức cứu trợ quốc tế để che giấu các hành vi rửa tiền, trốn thuế của các công ty ma.
Vụ Hồ sơ Panama: Nhiều tổ chức cứu trợ quốc tế bị lợi dụng. Ảnh minh họa: TTXVN

Kênh truyền hình Đức ARD và "Nhật báo Chủ Nhật" (Sonntagszeitung) của Thụy Sỹ ngày 10/4 cho biết, trong vụ "Hồ sơ Panama", công ty MF đã lợi dụng danh tiếng của một số tổ chức quốc tế như như Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC), Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) để che giấu cho hoạt động phạm pháp của các công ty ma.

Theo hai nguồn trên, công ty MF đã thành lập ít nhất hai quỹ riêng để ngụy tạo việc chuyển tiền cho ICRC mà uỷ ban này thực tế không hề được thông báo.

Hai quỹ này bao gồm “Quỹ niềm tin“ (Faith Foundation) và “Quỹ anh em” (Brotherhood Foundation) được vận hành với chủ sở hữu giả của hàng trăm công ty ma mà thực chất là khách hàng của MF.

Trong khi công ty MF coi ICRC là bên tiếp nhận lợi ích từ các quỹ, tiền không bao giờ đến tay tổ chức Chữ thập đỏ này. Để làm được điều đó, MF đã lợi dụng lỗ hổng trong luật xã hội của Panama quy định bên được hưởng lợi ích từ các quỹ không được cung cấp thông tin.

Tuy nhiên, khi các ngân hàng hỏi về quan hệ của chủ sở hữu các quỹ thì MF đã chuẩn bị sẵn một giấy chứng nhận, trong đó xác nhận bên tiếp nhận lợi ích là ICRC. Do vậy, với chiêu thức trên, chủ sở hữu thực sự của các công ty ma có tài khoản ngân hàng luôn được giữ trong bóng tối.

Theo các nhà điều tra, vụ "Hồ sơ Panama" còn liên quan tới nhiều tổ chức cứu trợ bị lạm dụng tên tuổi, trong đó có cả WWF và UNICEF.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục