Vụ xả súng tại Orlando: Chưa có bằng chứng thủ phạm liên quan tới IS

06:23' - 13/06/2016
BNEWS Hiện chưa có bằng chứng cho thấy vụ xả súng tại hộp đêm ở thành phố Orlando, bang Florida có liên quan trực tiếp tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hoặc bất kỳ nhóm cực đoan nước ngoài nào.
Cảnh sát Mỹ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ xả súng. Ảnh: THX/ TTXVN

Hãng tin Reuters ngày 12/6 dẫn nguồn tin giới chức Mỹ cho rằng hiện chưa có bằng chứng cho thấy vụ xả súng tại hộp đêm ở thành phố Orlando, bang Florida có liên quan trực tiếp tới tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng hoặc bất kỳ nhóm cực đoan nước ngoài nào.

Theo Reuters, 2 quan chức nắm thông tin về quá trình điều tra cho biết chưa phát hiện bất kỳ liên lạc trực tiếp nào giữa các nhóm cực đoan với nghi phạm vụ xả súng tại hộp đêm Pulse ở thành phố Orlando.

Tuy nhiên, hai quan chức giấu tên này cho rằng giả thuyết hàng đầu hiện nay là thủ phạm bằng cách nào đó đã bị khuyến khích bởi các tay súng IS. Trong khi đó, giới chức Cục Điều tra Liên bang (FBI) nhấn mạnh cần phải tiến hành điều tra thêm mới có thể khẳng định thủ phạm có liên quan tới Hồi giáo cực đoan hay không.

Trước đó, thành viên Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Adam Schiff dẫn nguồn tin từ lực lượng thực thi pháp luật địa phương cho biết thủ phạm vụ xả súng Omar Mateen đã tuyên bố trung thành với IS.

Theo đó, có nhiều yếu tố cho thấy đây là một “hành động khủng bố” do IS kích động như vụ xả súng xảy ra trong dịp tháng lễ Ramadan và sau khi IS kêu gọi tiến hành các vụ tấn công trong dịp này.

Hồi đầu tháng, một thông điệp được cho là của IS đã kêu gọi các phần tử trung thành với tổ chức này tiến hành các vụ tấn công ở Mỹ và châu Âu trong dịp tháng lễ Ramadan, bắt đầu từ ngày 5/6./.

Xem thêm:

>> Vụ xả súng tại Orlando: Tổng thống Mỹ lên án tội ác nhằm vào người dân vô tội

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục