WORLD CUP 2018: Bảng D – Argentina chờ điều thần kỳ, Nigeria quyết tâm giành 3 điểm

18:09' - 25/06/2018
BNEWS Sau trận thua muối mặt trước Croatia với tỉ số 0-3 ở lượt đấu thứ 2, HLV Sampaoli là người bị chỉ trích nhiều nhất cho thất bại có phần bất ngờ của Argentina.

Với việc Croatia đã chính thức giành vé đi tiếp và nhiều khả năng sẽ vẫn giữ vững ngôi đầu bảng D sau khi lượt trận cuối cùng kết thúc, chiếc vé còn lại sẽ là cuộc chạy đua giữa 3 đội bóng còn lại tại bảng đấu “tử thần” này, trong đó Nigeria hiện đang là đội có lợi thế lớn nhất với 3 điểm sau 2 lượt trận.

Cầu thủ Lionel Messi (phía trước) của Argentina tranh bóng với Marcelo Brozovic của Croatia trong trận đấu ở bảng D World Cup 2018 diễn ra ở Nizhny Novgorod, Nga ngày 21/6. Ảnh: THX/TTXVN

Trong khi đó, với vỏn vẹn 1 điểm, dù cánh cửa hẹp để giành quyền vào vòng sau vẫn chưa đóng lại đối với Argentina song nếu Messi và các đồng đội tiếp tục thể hiện một lối đá rời rạc, thiếu hiệu quả như từ đầu World Cup tới nay, đoàn quân của HLV Jorge Sampaoli khó có khả năng giành chiến thắng trước một Nigeria đang hừng hực khí thế.

Đó là còn chưa kể đến những lục đục nội bộ trong những ngày qua giữa một số cầu thủ chủ chốt của Argentina với vị chiến lược gia 58 tuổi này.

Sau trận thua muối mặt trước Croatia với tỉ số 0-3 ở lượt đấu thứ 2, HLV Sampaoli là người bị chỉ trích nhiều nhất cho thất bại có phần bất ngờ của Argentina.

Theo đó, vị chiến lược gia 58 tuổi này bị đánh giá là không đưa ra được một đội hình khung ổn định và liên tục thay đổi sơ đồ chiến thuật. Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng việc điều chỉnh từ sơ đồ 4-2-3-1 sang 3-4-2-1 của HLV Sampaoli là hoàn toàn hợp lý.

Và nếu cần tìm lý do để đổ lỗi cho thất bại của Argentina thì đó là do các cầu thủ đã thi đấu dưới sức mình trong khi Croatia lại có một màn trình diễn trên cả tuyệt vời.

Với sơ đồ 3-4-2-1, HLV Sampaoli muốn cải thiện khả năng xuyên phá từ 2 cánh với bộ đôi tiền đạo cánh là Meza và Messi trong bối cảnh khả năng tấn công cánh của Argentina bị đánh giá là không thực sự hiệu quả.

Đây cũng là một trong những yếu tố khiến Argentina không gây đủ sức ép cần thiết và thiếu sự đa dạng trong các tình huống triển khai tấn công trong trận hòa đáng tiếc trước Iceland ở lượt trận mở màn dù có một thế trận lấn lướt trước đội bóng Bắc Âu.

HLV Sampaoli đã đạt được một nữa mục đích của mình khi khả năng tấn công bên cánh trái với sự góp mặt của Acuna và Meza. Tuy nhiên, ở bên phía cánh đối diện, sợi dây liên kết giữa Messi và hàng tiền vệ bị cắt đứt hoàn toàn bởi sự kiềm tỏa của hàng phòng ngự Croatia và khiến tiền đạo 31 tuổi luôn trong tình trạng đói bóng và không có bất cứ sự đóng góp nào vào lối chơi chung.

Tuy nhiên, trong trận đấu sắp tới với Nigeria, sơ đồ này vẫn có thể được sử dụng nhằm áp đặt và kiểm soát thế trận trong bối cảnh hàng tiền vệ và hậu vệ của Nigeria không có chất lượng cũng như được tổ chức một cách hệ thống như của Croatia. Chính vì lý do trên, nhiều khả năng Messi sẽ có nhiều đất diễn hơn so với trận đấu gặp Croatia và mang lại những chuyển biến tích cực trong lối chơi của Argentina.

Tuy nhiên, những vấn đề của Argentina không chỉ nằm ở mặt chiến thuật mà còn ở ngay sự lục đục nội bộ liên quan tới việc một số cầu thủ chủ chốt, tiêu biểu là Mascherano, đã yêu cầu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Argentina Claudio Tapia sa thải HLV Sampaoli sau thất bại trước Croatia với lý do những tính toán về chiến thuật của vị chiến lược gia này là nguyên nhân dẫn tới sự yếu kém của Argentina tại kỳ World Cup năm nay.

Đối mặt đối với những vấn đề gai góc và khó giải quyết cả trong và ngoài sân cỏ, đây sẽ là thách thức vô cùng lớn của Argentina trước trận đấu sinh tử với Argentina nhằm chờ đợi điều thần kỳ xảy ra giúp đội bóng Nam Mỹ thoát khỏi viễn cảnh phải sớm xách vali về nước sau khi kết thúc vòng bảng.

Trái ngược với đối thủ của mình, Nigeria đang có một phong độ và tinh thần vô cùng tốt trước trận đại chiến có ý nghĩa quyết định trong cuộc đua giành chiếc vé thứ hai vào vòng đấu loại trực tiếp tại bảng D.

Ở lượt trận thứ 2 gặp Iceland, bất chấp việc có một hiệp 1 thi đấu không thực sự tốt và không thể tung ra bất cứ pha dứt điểm đáng chú ý nào về phía khung thành của thủ môn Halldorsson, “Những chú đại bàng xanh” đã thể hiện một phong độ tuyệt vời trong hiệp 2 và xuất sắc giành chiến thắng chung cuộc với tỉ số 2-0.

Đây là kết quả của những điều chính hợp lý của HLV Gernot Rohr trong giờ nghỉ, trong đó bao gồm sự đóng góp tích cực trong việc triển khai tấn công của Etebo khi được đẩy lên đá cao hơn cũng như những pha phối hợp ăn ý giữa 2 tiền đạo Musa và Iheanacho. Bên cạnh đó, cũng cần phải kể đến sự hỗ trợ trong việc phát động tấn công và phòng ngự từ xa của bộ đôi tiền vệ trụ Ndidi và Obi Mikel.

Dường như Nigeria cuối cùng cũng đã tìm ra được công thức chiến thắng với sơ đồ 3-5-2 khi các cầu thủ có thể sử dụng nền tảng thể lực sung mãn cũng như tốc độ tốt của mình để triển khai pressing một cách mạch lạc, có hệ thống và khiến đối thủ liên tục bị dồn ép.

Trong trận đấu sắp tới với Argentina, nhiều khả năng Nigeria sẽ tiếp tục sử dụng sơ đồ này với một lối chơi pressing chủ động và triển khai lối chơi tấn công biên sở trường nhằm gây sức ép lên đối thủ nhằm hướng tới chiến thắng trước một Argentina bất ổn để chính thức giành vé đi tiếp tại World Cup năm nay.

Đội hình dự kiến:

Argentina: Armani; Mercado, Otamendi, Fazio, Rojo; Mascherano, Biglia, Banega; Messi, Di Maria, Aguero.

Nigeria: Uzoho; Omeruo, Ekong, Balogun; Ndidi, Etebo, Obi Mikel, Moses, Idowu; Musa, Iheanacho. 

Đánh giá khả năng đi tiếp:

- Argentina sẽ đi tiếp trong trường hợp: 

+ Thắng Nigeria và Iceland không thắng Croatia.

+ Thắng Nigeria. Nếu Iceland thắng Croatia, Argentina phải có hiệu số bàn thắng bại tốt hơn Iceland.

- Nigeria sẽ đi tiếp trong trường hợp: 

+ Thắng Argentina. 

+ Hòa Argentina và Iceland không thắng Croatia.

+ Hòa Argentina. Nếu Iceland thắng Croatia, Nigeria phải có hiệu số bàn thắng bại tốt hơn Iceland./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục