WTO cảnh báo Brexit sẽ khiến Anh mất hàng tỷ USD tiền thuế

07:57' - 08/06/2016
BNEWS Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo cảnh báo nếu Anh rời khỏi EU, các nhà xuất khẩu nước này có nguy cơ phải chi thêm 5,6 tỷ bảng Anh (8,2 tỷ USD) tiền thuế hải quan mỗi năm.
Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo. Ảnh: AP
Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo ngày 7/6 cảnh báo nếu Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi "Brexit", các nhà xuất khẩu nước này có nguy cơ phải chi thêm 5,6 tỷ bảng Anh (8,2 tỷ USD) tiền thuế hải quan mỗi năm.

Phát biểu tại một hội nghị chuyên đề thương mại thế giới ở thủ đô London, ông Azevedo nhận định nếu xảy ra kịch bản Brexit, Anh sẽ cần các thỏa thuận thương mại mới với EU và với lần lượt 58 nước đã ký thỏa thuận tự do thương mại với khối này.

Theo ông Azevedo, đây sẽ là một quá trình đàm phán "dài hơi" chưa từng có đối với Anh, chưa kể đến trường hợp các thỏa thuận đàm phán lại sẽ có những điều khoản khác biệt và thậm chí khắc nghiệt hơn.

Theo ông, việc rời khỏi EU sẽ dẫn tới Anh sẽ phải chi phí nhiều hơn khi muốn giao dịch được trên cùng các thị trường có quan hệ thương mại với EU, như vậy sẽ ảnh hưởng tới sức cạnh tranh của các công ty Anh. Cụ thể, các nhà xuất khẩu Anh có thể sẽ phải trả thêm tới 5,6 tỷ bảng tiền thuế xuất khẩu mỗi năm.

Theo số liệu thống kê, hiện 47% hàng hóa của Anh xuất khẩu sang các nước khác trong EU và khoảng 13% sang các đối tác thương mại ưu đãi của khối này. Nếu Anh rời khỏi EU, nước này sẽ không được hưởng các ưu đãi khi tiếp cận thị trường 58 quốc gia tham gia 36 thỏa thuận thương mại của EU.

Người đứng đầu WTO cũng nhận định Brexit đồng thời sẽ dẫn tới viễn cảnh Anh và 161 nước thành viên WTO phải tiến hành các cuộc đàm phán về những điều khoản liên quan tư cách thành viên của London trong tổ chức này. Ông Azevedo khẳng định các điều khoản thương mại cam kết giữa Anh và WTO chỉ có hiệu lực khi Anh ở trong "mái nhà chung châu Âu".

Cảnh báo trên của WTO được đưa ra tiếp sau một loạt các cảnh báo từ Bộ Tài chính Anh, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE), Qũy Tiền tệ Quốc tế (IMF) và cá nhân Tổng thống Mỹ Barack Obama về những tổn thất "khôn lường" đối với nền kinh tế và xã hội Anh nếu nước này rời khỏi EU./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục