Xóa bỏ phân biệt giới tính giúp GDP thế giới tăng thêm 12.000 tỷ USD

09:35' - 09/03/2017
BNEWS Tổng thư ký LHQ António Guterres nhấn mạnh tước bỏ quyền của phụ nữ và trẻ em gái "không chỉ là hành vi sai trái, mà còn gây ra những tác động kinh tế và xã hội nghiêm trọng.
Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres khẳng định xóa bỏ phân biệt giới tính giúp GDP thế giới tăng thêm 12.000 tỷ USD. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh quyền của nữ giới trên toàn thế giới đang bị sụt giảm và bị hạn chế, Liên hợp quốc (LHQ) kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 bằng lời kêu gọi trao quyền và giáo dục cho phụ nữ và trẻ em gái để có thể đạt được sự bình đẳng giới tại nơi làm việc.

Tổng thư ký LHQ António Guterres nhấn mạnh rằng tước bỏ quyền của phụ nữ và trẻ em gái "không chỉ là hành vi sai trái, mà còn gây ra những tác động kinh tế và xã hội nghiêm trọng khiến chúng ta không thể tiến lên được".

Ước tính, việc xóa bỏ tình trạng phân biệt giới tính sẽ giúp Tổng sản phẩm trong nước (GDP) của toàn thế giới tăng thêm 12.000 tỷ USD vào năm 2025.

Tổng thư ký António Guterres lưu ý các vị trí lãnh đạo chủ yếu do nam giới đảm nhiệm, và "những quan điểm lỗi thời cũng như chủ nghĩa sô-vanh bảo thủ ở nam giới" đang làm rộng thêm tình trạng bất bình đẳng giới tính trong nền kinh tế.

Ông cho biết: "Trên khắp thế giới, truyền thống, những giá trị văn hóa và tôn giáo đang bị sử dụng sai mục đích để cắt giảm quyền của phụ nữ, duy trì thái độ phân biệt đối xử với phụ nữ và bào chữa cho những tập quán 'coi thường' phụ nữ".

Trong một thông điệp khác, bà Phumzile Mlambo-Ngcuka, Giám đốc điều hành Tổ chức Phụ nữ LHQ, đã chỉ trích tình trạng thiếu cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái, và nhấn mạnh rằng "quá nhiều phụ nữ và trẻ em gái phải dành quá nhiều thời gian cho những bổn phận gia đình".

Bà kêu gọi có cách nhìn nhận khác về thế giới công việc của phụ nữ: "Trong quá trình trưởng thành, các em bé gái cần phải được tiếp cận một loạt cơ hội cho sự nghiệp, và được khuyến khích đưa ra những lựa chọn vượt ra ngoài những lĩnh vực truyền thống để có thể tìm việc ở những ngành như công nghiệp, nghệ thuật, dịch vụ công, nông nghiệp hiện đại và khoa học".

Sự thay đổi này cần được bắt đầu ngay từ trong gia đình và trong những ngày đầu đi học, và phải bao gồm những điều chỉnh trong cách dạy dỗ của cha mẹ, chương trình giảng dạy, hệ thống giáo dục và cả trong các chương trình giải trí và quảng cáo.

Theo bà Mlambo-Ngcuka, phụ nữ và trẻ em gái phải sẵn sàng tham gia cuộc cách mạng số và nghiên cứu khoa học, công nghệ và toán nếu họ muốn cạnh tranh thành công để có được những việc làm mới được trả lương cao.

Về phần mình, Tổng Giám đốc Tổ chức Văn hóa, Khoa học, Giáo dục LHQ (UNESCO) Irina Bokova đưa ra thông điệp rằng phải rỡ bỏ những khuôn mẫu cổ hủ thì mới có thể có được bình đẳng giới.

Theo bà, truyền thông cần phải khai thác nhiều hơn hình ảnh những những nhà khoa học, những nghệ sĩ và chính trị gia là phụ nữ, những người đang thúc đẩy sự tiến bộ của loại người trong mọi lĩnh vực.

Bà Bokova kêu gọi các chính phủ đầu tư vào giáo dục và đào tạo, và cho phép phụ nữ được hưởng quyền tự do lựa chọn nơi làm việc và nơi ở giống như những quyền mà nam giới được hưởng./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục