Xuất khẩu cá tra: Các tiêu chuẩn "khó nuốt" của Mỹ

17:08' - 10/12/2015
BNEWS Đáng lo nhất là Mỹ chỉ cho các doanh nghiệp cá tra Việt Nam thời hạn 18 tháng để đáp ứng các tiêu chuẩn về giám sát chặt chẽ vùng nuôi, mật độ, môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội.
Chế biến cá tra tại Công ty Hùng Cá ở tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: TTXVN

Liên quan đến việc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vừa ban hành các quy định mới đối với những nhà cung cấp cá da trơn nhằm đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn đồng nhất trong và ngoài nước, ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) cho biết còn khoảng 3 tháng nữa, Việt Nam phải chuẩn bị nộp hồ sơ chứng minh rằng đáp ứng các quy định hiện tại của Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA), có HACCP (Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn) đã được công nhận. Bộ hồ sơ này chứng minh rằng, Việt Nam đủ điều kiện để xuất khẩu trong giai đoạn chuyển tiếp. 
Theo ông Trương Đình Hòe, đáng lo nhất là Mỹ chỉ cho ngành cá tra Việt Nam thời hạn 18 tháng tính từ tháng 3/2016 để đáp ứng các tiêu chuẩn về giám sát chặt chẽ vùng nuôi, mật độ, môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm và an sinh xã hội của Mỹ. Với quy định mới của Mỹ, doanh nghiệp cá tra Việt Nam phải đủ tiêu chuẩn mới xuất khẩu sang Mỹ, không đạt coi như hết đường vào Mỹ. 
Sau áp lực thuế chống bán phá giá, số lượng doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu vào thị trường Mỹ giảm, nay với quy định mới này thì số lượng doanh nghiệp có thể đáp ứng hoặc chấp nhận xuất sang thị trường này sẽ rất ít.

Theo ông Trương Đình Hòe, quy định mới này còn tác động đến các nhà nhập khẩu cá tra Mỹ. Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ tiến hành kiểm tra, giám sát thường xuyên hơn, thậm chí hàng ngày, trực tiếp tại các nhà máy chế biến thịt và hải sản, so với các cuộc giám sát, kiểm tra ngẫu nhiên mà hiện nay do FDA tiến hành. Điều này sẽ khiến các nhà nhập khẩu e ngại và giảm nhập cá tra từ Việt Nam . 
Theo một số chuyên gia, quy định mới của Mỹ vừa là khó khăn nhưng cũng là cơ hội cho cá tra Việt Nam. Nếu cá tra Việt được công nhận tương đồng với các tiêu chuẩn sản xuất cá da trơn ở Mỹ thì vị thế, uy tín thương hiệu cá tra Việt Nam sẽ được nâng cao trên thị trường thế giới. Qua đó, doanh nghiệp thuận lợi trong việc mở rộng thị trường, khai thác thị trường mới. 
Ông Nguyễn Phước Bửu Huy, Phó Tổng giám đốc Công ty Cadovimex II, cho hay hiện nay các doanh nghiệp cá tra Việt Nam đều đang nuôi trồng, chế biến theo quy trình, quản lý từ đầu vào đến đầu ra. Phần lớn các doanh nghiệp đều đạt tiêu chuẩn quốc tế về nuôi cá tra bền vững như ASC, Global GAP, MSC…

Những tiêu chuẩn này có yêu cầu cao về môi trường nuôi, thức ăn, chế biến, trách nhiệm xã hội...Mặt khác, doanh nghiệp cá tra đã và đang đối mặt với nhiều áp lực về kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp, các kiểu bôi xấu nên doanh nghiệp rất tự tin, lạc quan sẽ đáp ứng điều kiện mới này của Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục