ZTE có thể phải nộp phạt 1,3 tỷ USD

11:32' - 23/05/2018
BNEWS Tổng thống Trump nói rằng ZTE có thể sẽ phải đối mặt với một khoản tiền phạt mới lên đến 1,3 tỷ USD cũng như các quy định mới nghiêm ngặt hơn.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/5 cho biết chính quyền của ông đang cân nhắc việc áp dụng một số loại hình phạt đối với nhà sản xuất thiết bị viễn thông ZTE của Trung Quốc thay cho các biện pháp trừng phạt mạnh tay hiện hành mà đang đẩy công ty này đến bờ vực phải đóng cửa hoạt động.

Trả lời các phóng viên tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói rằng ZTE có thể sẽ phải đối mặt với một khoản tiền phạt mới lên đến 1,3 tỷ USD cũng như các quy định mới nghiêm ngặt hơn, bên cạnh việc cần phải thay đổi mạnh mẽ trong cách thức quản lý.
Đề xuất thay thế lệnh trừng phạt ZTE kể trên được đưa ra sau khi Washington và Bắc Kinh hồi cuối tuần trước đã đạt được đồng thuận sẽ không tiến hành một cuộc chiến thương mại cũng như sẽ ngừng động thái áp thuế lẫn nhau.
ZTE đã từng bị phạt 1,2 tỷ USD vào hồi tháng 3/2017, song hồi tháng trước Washington ra lệnh cấm các công ty và doanh nghiệp Mỹ làm ăn với ZTE trong bảy năm sau khi phát hiện công ty này đã không tuân thủ các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên và Iran.

ZTE phụ thuộc khá nhiều vào các công ty và doanh nghiệp Mỹ như Qualcomm, Intel và Google. Theo ước tính, các công ty và doanh nghiệp Mỹ cung cấp khoảng 25-30% tổng số linh kiện sử dụng trong các sản phẩm của ZTE, qua đó tạo nên nguồn thu hàng tỷ USD.
Trong khi đó, Tổng thống Trump cho biết các biện pháp trừng phạt ZTE đã làm tổn thương các công ty và nhà cung cấp linh kiện cho sản xuất điện thoại di động tại Mỹ. Ông Trump cho rằng ZTE sẽ phải trả giá nhưng không thể ảnh hường tới các công ty Mỹ. Tuy nhiên, sau khi những đề xuất của Tổng thống Trump được đưa ra, các chính trị gia ở cả đảng Cộng hòa và Dân chủ đều lên tiếng phản đối khá mạnh.
Tin tức cho hay trả lời báo giới ngày 22/5 trước cuộc gặp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói nước này chưa hề đạt được thỏa thuận với Trung Quốc về vấn đề của ZTE. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh các nghị sĩ Mỹ đang nỗ lực ngăn cản Tổng thống Trump giảm nhẹ các hình phạt đối với ZTE - nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ hai của Trung Quốc.

Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin nước này và Trung Quốc đã đạt được một thỏa thuận sơ bộ để tránh cho ZTE rơi vào nguy cơ phá sản, chỉ vài ngày sau khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới thông báo "hòa hoãn" để tránh một cuộc chiến tranh thương mại. Báo Wall Street Journal ngày 22/5 đưa tin hai bên vẫn chưa thống nhất về chi tiết của thỏa thuận trên.
Trong một diễn biến liên quan, một nguồn tin thân cận với ZTE cho biết công ty này ước tính thiệt hại vào khoảng ít nhất là 20 tỷ NDT (3,1 tỷ USD) do lệnh cấm của Washington. Nguồn tin cũng cho biết ZTE hy vọng rằng Mỹ và Trung Quốc sẽ sớm có thể đạt được thỏa thuận sẽ loại bỏ lệnh cấm và cho phép công ty sản xuất thiết bị viễn thông này trở lại hoạt động như bình thường.

>> Mỹ, Trung Quốc đạt thỏa thuận sơ bộ giải cứu ZTE

>> Mỹ cân nhắc các biện pháp thay thế trừng phạt đối với Tập đoàn ZTE của Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục