Tổng thống Mỹ cam kết giúp đưa công ty ZTE của Trung Quốc khôi phục hoạt động

10:21' - 14/05/2018
BNEWS Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Donald Trump thông báo hai bên "đang làm việc cùng nhau để công ty ZTE của Trung Quốc trở lại hoạt động, một cách nhanh chóng".
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13/5 cho biết Washington và Bắc Kinh đang phối hợp để đưa hãng sản xuất thiết bị viễn thông ZTE của Trung Quốc - vốn đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi một lệnh cấm xuất khẩu của Mỹ - nhanh chóng trở lại hoạt động kinh doanh.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Donald Trump thông báo hai bên "đang làm việc cùng nhau để công ty ZTE của Trung Quốc trở lại hoạt động, một cách nhanh chóng". Ông đồng thời cho biết Bộ Thương mại Mỹ "đã được chỉ thị thực hiện việc này".

Với 70.000 nhân viên trên toàn cầu, ZTE hiện là một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới. ZTE đã buộc phải đình chỉ các hoạt động kinh doanh chính trên toàn thế giới sau khi Bộ Thương mại Mỹ hồi giữa tháng 4 vừa qua cấm các công ty Mỹ bán phần mềm và linh kiện cho hãng viễn thông Trung Quốc này.

Theo Tân Hoa xã, việc ZTE bị hạn chế hoạt động kinh doanh khiến chính phủ và dư luận ở Trung Quốc rất quan ngại. Nhiều cuộc thảo luận sâu rộng về sự cấp bách của việc phát triển ngành sản xuất chip điện tử nội địa vững chắc đã được tổ chức tại Trung Quốc sau vụ việc này.

Thông báo trên của Tổng thống Trump được cho là có thể giúp làm dịu căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, trong bối cảnh Washington và Bắc Kinh những tuần gần đây công bố áp đặt thuế hàng chục tỉ USD đối với hàng hóa của nhau, gây lo ngại bùng phát một cuộc chiến tranh thương mại làm tổn hại các chuỗi cung ứng toàn cầu và các kế hoạch đầu tư của doanh nghiệp.

Hiện các quan chức Mỹ đang chuẩn bị cho các cuộc đàm phán tại Washington trong tuần này với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (Liu He), trưởng phái đoàn Trung Quốc tham gia đối thoại kinh tế toàn diện Trung-Mỹ, để giải quyết tranh cãi thương mại leo thang giữa hai nước.

Cũng trên trang Twitter ngày 13/5, ông Trump cho rằng hai nước sẽ vượt qua trở ngại mà các cuộc đàm phán thương mại trước đây đã đặt ra.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục