Australia mở chiến dịch lớn truy quét khủng bố

18:37' - 29/07/2017
BNEWS Cảnh sát Australia ngày 29/7 đã tiến hành các cuộc truy quét ở những khu vực ngoại ô thành phố Sydney nhằm phá vỡ các kế hoạch tấn công khủng bố tại nước này.
Australia mở chiến dịch lớn truy quét khủng bố. Ảnh minh họa: TTXVN

Thông báo của cảnh sát cho biết ít nhất 4 đối tượng đã bị bắt giữ, chiến dịch trên có liên quan tới một cuộc điều tra đang diễn ra, song không đưa ra thông tin chi tiết. Trong một tuyên bố, Thủ tướng Ausrtralia Malcolm Turnbull  nhấn mạnh chiến dịch này nhằm mục đích phá vỡ và ngăn chặn các kế hoạch tiến hành tấn công khủng bố ở Australia.

Australia, một đồng minh đáng tin cậy của Mỹ, đã bị đặt trong tình trạng báo động cao do các vụ tấn công liên quan tới các tay súng bản địa trở về sau khi tham chiến ở Trung Đông, hoặc những phần tử ủng hộ chúng, kể từ năm 2014.

Trong diễn biến liên quan, cùng ngày, Indonesia và Australia đã đồng tổ chức một hội nghị về vấn đề chống chủ nghĩa khủng bố, với sự tham gia của 6 quốc gia, trong đó có Malaysia, Philippines và New Zealand.

Cuộc họp kéo dài một ngày này được tổ chức tại tỉnh Bắc Sulawesi  của Indonesia, trong đó các bộ trưởng tập trung thảo luận những thách thức xuất phát từ chủ nghĩa khủng bố đang gia tăng ở Đông Nam Á, cũng như quan ngại tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đang âm mưu thành lập cái gọi là "vương quốc Hồi giáo" khu vực ở Philippines, nơi các lực lượng chính phủ đang chiến đấu chống lại các tay súng ủng hộ IS tại một thành phố miền Nam nước này.

Trước đó, Tổng Chưởng lý Australia George Brandis  ngày 28/7 cảnh báo IS có thể tiến hành các bước thành lập cái gọi là "Vương quốc Hồi giáo tại châu Á" khi thể hiện quan ngại về mối đe dọa khủng bố ở các nước láng giềng đang gia tăng, đặc biệt là tại Philippines.

Theo quan chức này, các nước cần cảnh giác trước nguy cơ các phần tử khủng bố quay trở về từ các vùng chiến sự, cho rằng đây là nhóm đối tượng có xu hướng bạo lực lớn, cũng như khả năng gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho khu vực./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục