"Đích đến" của doanh nghiệp
Với sự tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và những đột phá về công nghệ kỹ thuật đang đặt ra yêu cầu đổi mới phương thức sản xuất; đồng thời, "buộc" các doanh nghiệp phải nỗ lực cải tổ, đầu tư trang thiết bị cùng hệ thống máy móc phục vụ sản xuất theo hướng xanh hơn, sạch hơn và thân thiện với môi trường.
Biểu tượng và các chỉ dẫn "recycle" trên mỗi sản phẩm hàng hóa hiện đang trở thành xu hướng và được người tiêu dùng hết sức quan tâm. Đó cũng là "đích đến" mà các doanh nghiệp đang tập trung theo đuổi vì mục tiêu phát triển bền vững.
Bình luận về thực trạng sản xuất và mối quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp với xu hướng sản xuất thân thiện với môi trường, ông Nguyễn Thế Phương, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, trong nhiều năm qua, chỉ riêng trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, các chiến lược và phong trào kêu gọi sản xuất sạch hơn đã được triển khai và thu hút sự tham gia của hơn 9.000 doanh nghiệp.
"Nhất là khi, doanh nghiệp phải thực hiện và được đánh giá về chỉ số phát triển bền vững để đo lường hiệu quả hoạt động trước khi niêm yết trên sàn chứng khoán. Điều này cho thấy, nhận thức và trách nhiệm xã hội của đa phần doanh nghiệp đang có sự chuyển biến và dần thay đổi theo chiều hướng tích cực", Thứ trưởng Nguyễn Thế Phương nói.
Doanh nghiệp đã có ý thức ngay từ khâu đầu tư hệ thống trang thiết bị máy móc, tuy có thể không phải loại đời mới, hiện đại tối tân nhưng cũng không còn chuộng loại thế hệ cũ, rẻ tiền, mau hỏng và nguy cơ gây hại tới môi trường. Hiện đã có nhiều doanh nghiệp lớn, tiên phong và thúc đẩy các phong trào sản xuất sạch hơn, thân thiện với môi trường ngay trong ngành, trong lĩnh vực hoạt động của mình. Đồng thời, hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp khác cùng hưởng ứng, ông Phương nhấn mạnh.
Nhiều doanh nghiệp sản xuất những mặt hàng đồ uống mang tính nhạy cảm cũng định hướng lựa chọn nhiều giải pháp hướng tới mô hình sản xuất xanh, tiêu dùng xanh. Theo đó, chú trọng phương châm quan tâm tới con người, gìn giữ hành tinh, vì sự thịnh vượng chung.
Ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, kiêm Tổng thư ký Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam cho rằng, sản xuất tuần hoàn là yêu cầu bắt buộc để tổ chức một nền kinh tế tuần hoàn. Trong bối cảnh, tốc độ tăng trưởng nhanh về dân số, đô thị hóa và công nghiệp hóa thì nhu cầu tài nguyên, nguyên nhiên liệu ngày càng tăng cao.
Vì lẽ đó, các doanh nghiệp cần tập trung vào độ bền của vật liệu, khả năng tái tạo, tái sử dụng, sửa chữa và thay thế, nâng cấp, tân trang... Điều ấy có thể giúp doanh nghiệp nắm bắt được cơ hội tăng trưởng, nâng cao lợi thế cạnh tranh, giảm tiêu thụ năng lượng và phát thải CO2. Cùng đó, đa dạng nguồn cung ứng và đảm bảo an ninh tài nguyên, cũng như đảm bảo thực hiện thành công Chiến lược tăng trưởng xanh mà cộng đồng thế giới đang kêu gọi.
Để có thể hỗ trợ các doanh nghiệp thay đổi nhận thức, hướng mối quan tâm của các doanh nghiệp vào lợi ích do sản xuất tuần hoàn và nền kinh tế tuần hoàn mang lại, Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam và Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nền kinh tế tuần hoàn đã có nhiều hoạt động để quảng bá, truyền thông, đào tạo và hướng dẫn doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức các cuộc gặp gỡ, làm việc với các cơ quan chức năng để hỗ trợ triển khai những sáng kiến sản xuất tuần hoàn trong cộng đồng doanh nghiệp...
"Mục tiêu hướng tới nền kinh tế tuần hoàn; trong đó các hoạt động sản xuất đều gắn với việc giải quyết những vấn đề phát sinh từ chất thải nhựa dẻo; xây dựng lộ trình và nhân rộng những mô hình, sáng kiến sản xuất tuần hoàn; xây dựng mô hình chuỗi giá trị gắn với nền kinh tế tuần hoàn....", ông Vinh cho biết.
Từ thực tiễn của doanh nghiệp, ông Matt Wilson, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao, Công ty TNHH Nhà máy Bia HEINEKEN Việt Nam cho biết, với chủ trương "Gìn giữ hành tinh", doanh nghiệp đã vận dụng nhiều giải pháp trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh như sử dụng năng lượng tái tạo, nỗ lực giảm lượng nước sử dụng, tập trung xử lý chất thải và quyết liệt không tạo rác thải.
Qua đó, HEINEKEN đã tổ chức được 4/6 nhà máy nấu bia bằng 100% năng lượng tái tạo; triển khai hệ thống thiết bị nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nước; đầu tư 229 tỷ đồng vào các công trình xử lý nước thải và áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong dây chuyền sản xuất.
Quyết tâm ấy đã thu được những hiệu quả bất ngờ như hiện nay và HEINEKEN đã trở thành doanh nghiệp đứng đầu về hiệu quả sử dụng nước trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Nước thải sau xử lý của doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn A+ và có tới 99,01% phụ phẩm và phế liệu trong sản xuất được tái sử dụng và tái chế...
Đây cũng là những sáng kiến mà HEINEKEN đã triển khai và đang khuyến khích các doanh nghiệp trong ngành sản xuất bia, rượu, nước giải khát cùng thực hành.
Tương tự, ông Hoàng Đức Hùng, Phó Tổng giám đốc, Công ty TNHH PwC Việt Nam cho rằng, phổ biến kiến thức về phát triển bền vững; trong đó, chú trọng tới sản xuất tuần hoàn sẽ mang lại giá trị dài hạn cho doanh nghiệp. Đây cần xem là nhiệm vụ để có sự phân cấp trách nhiệm giám sát và quản lý rủi ro bằng các quy trình mạnh mẽ và các biện pháp nghiêm ngặt.
Ngay như thực tế của PwC, chiến lược phát triển bền vững luôn được gắn với chiến lược phát triển doanh nghiệp. Từ đây, có thể đưa ra những quyết định về tình hình sản xuất kinh doanh hay định hướng phát triển của công ty. PwC từng phê duyệt nhiều ngân sách cho các sáng kiến nhắm tới mục tiêu phát triển bền vững; trong đó, nổi bật là những sáng kiến liên quan tới sản xuất sạch hơn; tiêu dùng và tiêu thụ năng lượng tiết kiệm hơn...
Điều này không chỉ góp phần tiết kiệm chi phí hoạt động, tiết kiệm chi phí cho chuỗi cung ứng mà còn tạo nên hiệu suất lao động cao cũng những giá trị phi vật chất khác như cải thiện hình ảnh thương hiệu. Đồng thời, cải tiến sản phẩm và tạo nên mối gắn kết giữa các bên liên quan trong chuỗi giá trị....
Có thể thấy rằng, việc kêu gọi cộng đồng với những hành động thiết thực hướng tới mục tiêu phát triển bền vững đã thực sự "thấm đẫm" và đang phát huy hiệu quả tích cực. Tuy nhiên, nếu có thêm những động lực từ chính sách, những cơ chế để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp lựa chọn để mạnh dạn đầu tư phương thức và quy trình, hệ thống máy móc sản xuất thân thiện với môi trường... thì chặng đường hướng tới đích nhắm tăng trưởng xanh của Việt Nam sẽ còn không xa./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Việt ra mắt sản phẩm công nghệ độc quyền
17:46' - 24/07/2018
Ngày 24/7, Vườn ươm Doanh nghiệp Công nghệ cao (Khu Công nghệ cao Tp. Hồ Chí Minh) và Công ty Cổ phần ElinkGate đã ra mắt các sản phẩm eLinkKVM, chuyên về điều khiển máy chủ và xử lý từ xa.
-
DN cần biết
Tìm hướng phát triển cho Khu Công nghệ cao Đà Nẵng
17:18' - 23/07/2018
Đà Nẵng đã quyết định đầu tư xây dựng Khu Công nghệ cao của thành phố Đà Nẵng. Đây là Khu Công nghệ cao thứ 3 sau Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
-
Tài chính & Ngân hàng
Giúp người nghèo làm quen với công nghệ số
11:16' - 20/07/2018
Dịch vụ tin nhắn SMS sẽ là một trong những công vụ giúp hộ nghèo làm quen với công nghệ số. Đồng thời, giúp Ngân hàng Chính sách Xã hội thực hiện đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ...
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Đức đẩy mạnh đầu tư vào ngành dược phẩm trước nguy cơ mất ngôi vương
15:23' - 26/04/2024
Tập đoàn dược phẩm Merck (Đức) ngày 25/4 thông báo đang chuẩn bị đầu tư hơn 300 triệu euro (321 triệu USD) cho việc xây dựng một trung tâm nghiên cứu khoa học đời sống mới.
-
Doanh nghiệp
Điều chỉnh phụ tải, doanh nghiệp giảm tiêu thụ điện
15:06' - 26/04/2024
Khi doanh nghiệp tham gia điều chỉnh phụ tải điện sẽ giảm chi phí dùng điện do giảm nhu cầu dùng điện vào giờ cao điểm, nâng cao năng lực cạnh tranh nhờ giảm chi phí tiền điện.
-
Doanh nghiệp
Tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc kiên định với kế hoạch về TikTok
14:51' - 26/04/2024
Ngày 25/4, ByteDance cho biết không có ý định bán lại ứng dụng TikTok, sau khi Nhà Trắng thông qua luật buộc công ty phải thoái vốn khỏi ứng dụng chia sẻ video phổ biến.
-
Doanh nghiệp
Truyền tải điện Khánh Hòa đảm bảo an toàn lưới truyền tải mùa khô và dịp nghỉ Lễ
14:33' - 26/04/2024
Đơn vị tiếp tục giải pháp kỹ thuật nhằm giảm thiểu sự cố, quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định và liên tục trước, trong dịp Lễ 30/4, 01/5/2024 cũng như cả mùa cao điểm nắng nóng 2024.
-
Doanh nghiệp
Coca-Cola là nhà sản xuất gây ô nhiễm nhựa lớn nhất thế giới
14:31' - 26/04/2024
Theo một nghiên cứu quốc tế được công bố ngày 25/4, hơn 50% ô nhiễm nhựa từ các sản phẩm có thương hiệu trên toàn cầu liên quan 56 công ty sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Lợi nhuận tăng mạnh giúp Airbus bỏ xa Boeing
12:56' - 26/04/2024
Lợi nhuận ròng của Airbus trong ba tháng đầu năm 2024 đã tăng lên 595 triệu euro (637 triệu USD), trong khi doanh thu tăng 9% lên 12,8 tỷ euro.
-
Doanh nghiệp
Chủ tịch Phạm Văn Thanh: Xu hướng ô tô điện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh của Petrolimex
12:45' - 26/04/2024
Theo Chủ tịch Petrolimex Phạm Văn Thanh, xu hướng phát triển ô tô điện đang diễn ra mạnh mẽ nhưng hiện chưa gây rủi ro với hoạt động kinh doanh nhiên liệu của Petrolimex.
-
Doanh nghiệp
Bảo hiểm Agribank tài trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Hậu Giang
10:37' - 26/04/2024
Nguồn chi trả kịp thời của Bảo hiểm Agribank vừa giúp người dân giảm gánh nặng trả nợ đã vay, vừa giúp ngân hàng bảo toàn nguồn vốn của nhà nước trong quá trình hoạt động kinh doanh.
-
Doanh nghiệp
Gần 120 nhà thầu của Xây dựng Hòa Bình hoán đổi nợ bằng cổ phiếu
21:30' - 25/04/2024
Chiều 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã chứng khoán: HBC).