"Hết cửa" cho Trung Quốc vào thị trường Bắc Mỹ khi USMCA được ký kết

08:58' - 03/10/2018
BNEWS Cánh cửa vào thị trường Bắc Mỹ đối với Trung Quốc đã khép lại sau khi Mỹ, Mexico và Canada đạt được thỏa thuận USMCA, phiên bản mới nâng cấp của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Ô tô mới được xếp tại cảng Veracruz, Mexico ngày 27/8/2018. Ảnh: AFP/TTXVN
Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) ngày 30/9 vừa qua cấm các nước thành viên thực hiện bất kỳ một thỏa thuận thương mại nào với những nước chưa được công nhận là một nền kinh tế thị trường đầy đủ, có trợ cấp nhà nước đối với doanh nghiệp hoặc gây rủi ro đối với chuỗi sản xuất Bắc Mỹ, như Trung Quốc và thậm chí cả Venezuela.
Điều 10 của Chương 32 trong USMCA quy định khi một quốc gia thành viên nỗ lực thực hiện một hiệp định thương mại với một nền kinh tế phi thị trường sẽ bị loại khỏi hiệp định và USMCA sẽ trở thành hiệp định song phương.
Chủ tịch Hội đồng điều phối doanh nghiệp Mexico, Juan Pablo Castañón, cho biết Mexico, Mỹ và Canada đã cam kết trong USMCA không thiết lập các thỏa thuận thương mại với các quốc gia có nền kinh tế phi thị trường, nơi tồn tại sự cạnh tranh không công bằng và tác động xấu tới các doanh nghiệp cũng như việc làm trong khu vực Bắc Mỹ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích Trung Quốc có những hành vi thương mại không công bằng và để bảo vệ thị trường nội địa, Washington quyết định áp đặt các biện pháp thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc. Trong năm nay Mỹ đã áp dụng các biện pháp thuế quan đối với các sản phẩm của Trung Quốc trị giá 250 tỷ USD.
Theo thống kê, trong năm 2017, kim ngạch thương mại Mexico-Trung Quốc và Canada-Trung Quốc đạt tương ứng 80,8 tỷ USD và 72,6 tỷ USD, với các mức thặng dư 67,4 tỷ USD và 36,4 tỷ USD nghiêng về phía Trung Quốc.
>>>Tổng thống Mỹ: Canada, Mexico là những "đối tác thương mại tuyệt vời"

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục