Các doanh nghiệp xe hơi chào đón USMCA

10:43' - 02/10/2018
BNEWS Các công ty sản xuất ôtô và phụ tùng xe hơi của Bắc Mỹ đã thở phào nhẹ nhõm sau khi Mỹ và Canada ký kết một thỏa thuận thương mại mới với Mexico mang tên Hiệp định Mỹ - Mexico - Canada (USMCA).
Doanh nghiệp xe hơi chào đón USMCA. Ảnh minh họa: EPA

USMCA được ký kết nhằm sửa đổi Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Tuy nhiên, các tổ chức bảo vệ môi trường bày tỏ nghi ngại về văn kiện mới này.

Thỏa thuận mới, bao gồm nhiều yêu cầu mới của khu vực về phụ tùng ôtô và mức lương, đã gỡ bỏ một "cái gai" lớn ngăn cản đầu tư vào ngành công nghiệp xe hơi kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức hồi tháng 1/2017 và có những chính sách thách thức trật tự thương mại thế giới.

USMCA cũng đã đặt dấu chấm hết cho những lo ngại rằng sự cứng rắn của Nhà Trắng sẽ dẫn tới việc đóng cửa các nhà máy sản xuất ôtô do các công ty Mỹ xây dựng tại Mexico từ khi NAFTA có hiệu lực năm 1994.

Chuyên gia kinh tế cấp cao tại Cox Automotive, công ty sở hữu hai website về ôtô uy tín là Kelly Blue Book và Autotrader, ông Charlie Chesbrough, cho biết: "Ít nhất đến thời điểm này chúng tôi biết rằng ngành công nghiệp xe hơi sẽ tiếp tục guồng quay hiện nay trong ít nhất 18 tháng tới. Các công ty chế tạo ôtô sẽ có thể đưa ra kế hoạch chiến lược dài hơi".

Liên minh các nhà sản xuất ôtô (AAM) cũng hoan nghênh tin tức mới về USMCA, đánh giá việc Canada đặt bút ký vào thỏa thuận là "một diễn biến đáng khích lệ" và cho rằng cả ba nước cần "thực hiện các mục tiêu và lợi ích của thỏa thuận mới".

Trước thông tin mới về USMCA, cổ phiếu của các hãng xe hơi đã "lấy lại sức". Cụ thể, cổ phiếu của Ford, General Motors và Fiat Chrysler đều tăng ít nhất 1%. Trong khi đó, cổ phiếu của một số công ty sản xuất phụ tùng ôtô như Lear tăng 2,9%, hay công ty Magna International tăng 4,5%.

Tuy nhiên, trái ngược với các công ty sản xuất ôtô, các nhóm bảo vệ môi trường, từ tổ chức Greenpeace đến câu lạc bộ Sierra Club, đã bày tỏ nghi ngại về văn kiện mà ba nước Bắc Mỹ mới đạt được.

Nhóm hành động xã hội mang tên Hội đồng người Canada bày tỏ không ngạc nhiên khi vấn đề biến đổi khí hậu không hề được đề cập trong thỏa thuận mới. Trong khi đó, Charlie Cray, thuộc tổ chức Greepeace, cho rằng USMCA đã không đoái hoài gì đến những quy định tồi của NAFTA và tăng trưởng của ngành công nghiệp dầu mỏ.

Về phần mình, Sierra Club nhận định văn kiện mới không chỉ không đả động gì đến biến đổi khí hậu, mà còn làm tăng sự đóng góp của các nước này vào cuộc khủng hoảng khí hậu.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, văn kiện vốn nhằm kiềm chế mức tăng nhiệt độ trung bình của toàn cầu ở mức 2 độ C so với thời tiền công nghiệp.

Trong NAFTA có hiệu lực từ năm 1994 không có điều khoản riêng rẽ nào về môi trường.

Trong khi đó, USMCA đã thừa nhận mức độ đáng kể của tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa trên đại dương, nhưng không có điều khoản nào về bảo vệ môi trường, mà chỉ bày tỏ hy vọng sẽ có một thỏa thuận môi trường đa phương có thể giúp chấm dứt thói quen sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần./.

>>>Đâu là mô hình đàm phán thương mại tương lai của Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục